Trái chua chua, ngọt ngọt mỗi mùa "đẻ" cả chục triệu ở Quảng Nam

Trái lòn bon ở xứ Tiên, Quảng Nam có hương vị chua chua, ngọt ngọt, làm dịu cơn khát và đỡ đói. Đặc biệt, hiện nay loại cây này có giá trị kinh tế rất cao, mỗi mùa có thể giúp người nông dân thu về cả chục triệu.

Huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam được xem là "thủ phủ" của cây lòn bon mà xã Tiên Châu là địa phương có nhiều nhà vườn trồng lòn bon nhất và cũng là vùng đất có vị trái cây này ngon nhất.

trai-chua-chua-ngot-ngot-moi-mua-de-ca-chuc-trieu-o-quang-nam

Lòn bon ra trĩu quả vàng óng ánh rất bắt mắt và có giá trị kinh tế cao.

Tháng 10 đến tháng 11 hằng năm là thời điểm trái lòn bon chín rộ trên vùng đất Tiên Phước nhất. Đặc biệt, là cảnh thương lái đổ xô vào thu mua chuyển đi các nơi.

Ông Phạm Văn Tuyết (53 tuổi, thôn Hội An, xã Tiên Châu) có khoảng 100 gốc lòn bon trong vườn nhà. Đến mùa thu hoạch, ông cùng con cái mỗi ngày hái trên 1 tạ để bán cho thương lái.

trai-chua-chua-ngot-ngot-moi-mua-de-ca-chuc-trieu-o-quang-nam

Nông dân đang thu hoạch lòn bon để bán cho thương lái.

“Hiện giá trái lòn bon được các thương lái thu mua tại vườn từ 20.000-30.000/kg. Với 100 cây lòn bon, mỗi vụ tôi thu hoạch trên dưới 4 tấn, tiền thu về cũng được vài chục triệu” - ông Tuyết chia sẻ.

Ông Tuyết nói thêm, cây lòn bon trồng từ 10-15 năm là có thể cho quả. Trồng cây lòn bon rất dễ, ít tốn công và chi phí chăm sóc nhưng đến mùa thì đem lại thu nhập khá cho người nông dân.

Bên cạnh đó, tại khu vườn của ông Nguyễn Đình Trứ (thôn Hội An, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước) có đến hơn 200 cây lòn bon, hiện cả vườn tỏa sắc vàng óng ánh và trĩu quả.

trai-chua-chua-ngot-ngot-moi-mua-de-ca-chuc-trieu-o-quang-nam

Nhiều du khách thích thú với trái lòn bon ở xứ Tiên.

“Hằng năm vào tầm tháng 10 là bắt đầu thu hoạch được trái lòn bon, khu vườn nhà tôi mỗi mùa như vậy thu hoạch chừng 4-5 tấn quả, bán hết thì lãi được khoảng 50-60 triệu đồng. Trồng cây lòn bon rất nhàn, ít tốn công chăm sóc như các loại cây ăn quả khác. Nếu cây lòn bon đến mùa cho trái là có thể ngồi không xơi nước thu tiền…” - ông Trứ phấn khởi.

trai-chua-chua-ngot-ngot-moi-mua-de-ca-chuc-trieu-o-quang-nam

Thương lái thu mua trái lòn bon với giá thành từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg

Theo ông Trứ, lòn bon thân gỗ, cây cao nên từ khi trồng cho đến khi cây cho trái cũng không phải mất công chăm bón gì nhiều. Ðến chừng tháng 7 thì lòn bon kết trái, đến tháng 10 là trái chín và bắt đầu thu hoạch.

Trong khi đó, ông Đoàn Dũng - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Phước cho biết: Hiện, tổng diện tích lòn bon trên địa bàn khoảng 160ha đang cho quả. Bên cạnh đó, có khoảng 200ha lòn bon đang được người dân trồng mới. Cây lòn bon cho kinh tế rất cao so với nhiều loại cây khác nên được người dân rất ưa chuộng.

trai-chua-chua-ngot-ngot-moi-mua-de-ca-chuc-trieu-o-quang-nam

Mỗi mùa lòn bon, người dân thu hoạch khoảng vài tấn cho thu nhập vài chục triệu mỗi năm.

“Tiên Châu là một trong những xã điểm du lịch của huyện Tiên Phước cũng là nơi có cây lòn bon nhiều nhất huyện, huyện cũng đã quy hoạch kinh tế vườn, trang trại sinh thái kết hợp du lịch với Đề án 548 trong giai đoạn 2017-2015, tỉnh đã phê duyệt với tổng mức đầu tư 650 tỉ, mỗi năm tỉnh bố trí huyện 10 tỉ. Hiện huyện đang thực hiện đề án này” - ông Dũng nói.

Theo Dân Việt