Trái cây Trung Quốc ồ ạt đổ về chợ đầu mối, giá rẻ không ngờ

Trái cây Trung Quốc đang rộ mùa, ồ ạt đổ về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP HCM). Giá nho mẫu đơn chỉ 80.000 đồng/kg, lựu đỏ 22.000 đồng/kg

Sáng 13-9, ghi nhận của phóng viên tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP HCM), khu vực trái cây nhập khẩu hết sức đa dạng với nhiều loại trái cây như: táo, nho, lê, lựu, đào.

trai-cay-trung-quoc-o-at-do-ve-cho-dau-moi-gia-re-khong-ngo

Nho mẫu đơn và nho xanh được bán xả hàng vào buổi sáng

Khu hàng trái cây Trung Quốc đến giờ xả hàng nên giá rẻ bất ngờ. Cụ thể, nho mẫu đơn 320.000 đồng/rổ (4 kg, tương đương 80.000 đồng/kg), lựu đỏ 180.000 đồng/thùng (8 kg, tương đương 22.000 đồng/kg), nho xanh không hạt 200.000 đồng/rổ (6 kg, tương đương hơn 33.000 đồng/kg). 

Tại đây, nhiều xe máy chuyên bán hàng rong gom hàng, sau đó ra ngoài bỏ bao bì chất lên xe để đi bán lẻ khắp TP HCM. Theo quan sát, các thùng đựng trái cây Trung Quốc không còn ghi tiếng Trung Quốc như trước đây mà thay bằng tiếng Việt được in thẳng trên bao bì. Bên trong trái cây được phân loại và đóng gói cẩn thận, như quả lựu có đến 3 lớp bao bì để chống dập. Tuy nhiên, người mua phải khéo lựa để mua được thùng hàng còn chất lượng hoặc tỉ lệ loại bỏ thấp. Nhiều chủ hàng không cho khách khui thùng để kiểm tra nên người mua theo kiểu "hên-xui", có thể gặp phải thùng hàng hư hỏng.

trai-cay-trung-quoc-o-at-do-ve-cho-dau-moi-gia-re-khong-ngo

Lựu Trung Quốc giá bán lẻ chỉ 25.000 - 35.000 đồng/kg

Gần đó, một số tiểu thương mua hàng ra bán lẻ với giá khá rẻ so với các chợ truyền thống. Như nho mẫu đơn 90.000 đồng/kg, lựu 25.000 - 35.000 đồng/kg.

trai-cay-trung-quoc-o-at-do-ve-cho-dau-moi-gia-re-khong-ngo

Nho mẫu đơn 90.000 đồng/kg

Nho mẫu đơn trước đây từng là hàng xa xỉ với giá lên đến 1-2 triệu đồng/chùm (khoảng 1 kg), loại nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc; này hàng nhập khẩu từ những nước này tuy đã giảm mạnh nhưng vẫn hơn 600.000 đồng/chùm.

 
trai-cay-trung-quoc-o-at-do-ve-cho-dau-moi-gia-re-khong-ngo

Đào Hàn Quốc cũng được bán xổ

trai-cay-trung-quoc-o-at-do-ve-cho-dau-moi-gia-re-khong-ngo

Tiểu thương hàng xổ bao bì để bán dạo.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức thông tin lượng trái cây Trung Quốc về chợ hiện khoảng 200 tấn/ngày, chiếm khoảng 26% lượng trái cây về chợ. "Đang là cao điểm trái cây Trung Quốc vào mùa nên lượng hàng về chợ nhiều, còn bình quân lượng trái cây Trung Quốc thường dưới 20%" – đại diện Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức nhận định.

Về mức giá rất rẻ của trái cây Trung Quốc vào buổi sáng, đại diện Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho hay đây là thời điểm "xả hàng" nên giá cả "vô chừng". Thông thường vào buổi đêm, các thùng hàng đẹp đã được bán ra với giá cao, còn lại, hàng xuống mẫu mã, chất lượng nên thương nhân bán rẻ để thu hồi vốn.

Theo NLD