Trà sữa trân châu làm tăng khả năng gây vô sinh

Trà sữa trân châu - đồ uống được ưa chuộng này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực đối với sức khỏe.

Trà sữa chân trâu là là đồ uống rất phổ biến ở Việt Nam. Thế nhưng, đồ uống được ưa chuộng này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực đối với sức khỏe.

Trà sữa trân châu làm tăng khả năng gây vô sinh

 Trà sữa trân châu đe dọa cân nặng của bạn và còn ảnh hưởng sức khỏe, làn da nếu uống quá nhiều. Ảnh: Vietblend

Trí thức trẻ đưa tin, bên cạnh những thương hiệu trà sữa có uy tín, các cửa hàng trà sữa nhỏ lẻ thường sử dụng các loại nguyên liệu không đảm bảo có xuất xứ phần lớn là từ Trung Quốc. Những loại bột sữa, bột trà này thường được đóng vào các túi lớn không có nhãn mác, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất.

Với việc sử dụng các loại nguyên liệu này, những cửa hàng kinh doanh trà sữa có thể thu được lợi nhuận đáng kể nhưng ngược lại, nó có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở người dùng.

Thành phần chủ yếu của trà sữa sản xuất hàng loạt là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo dạng trans (Trans Fatty Acids). Loại axit này sẽ làm giảm lượng hooc-môn nam giới, khống chế sức sống của tinh trùng. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, loại axit béo này còn tăng nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, ung thư.

Ở một số cửa hàng, trà sữa trân châu được pha chế nên từ tinh trà. Đây không phải là trà tự nhiên mà là môt loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu. Khi uống không khác gì so với trà tự nhiên nhưng tinh trà lại thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương cho gan thận về lâu dài.

Không dừng lại ở đó, vẫn còn hàng vạn lý do xoay quanh việc uống trà sữa sẽ khiến bạn phải giật mình kinh ngạc và muốn rời xa thức uống ngon nhưng không bổ này.

Trà sữa trân châu làm tăng khả năng gây vô sinh

1 ly trà sữa tương đương 10 kilomét chạy bộ. Ảnh: Vietnamnet 

1. Theo Insider, như đúng tên gọi, thành phần chính của trà sữa trân châu gồm trà, sữa, trân châu cùng rất nhiều đường. Tuy được yêu thích vì độ dẻo như kẹo, hạt trân châu dễ gây hại cho người uống bởi chứa đến 5-14 calo mỗi viên. Điều đó có nghĩa chúng có thể cộng hơn 100 calo vào ly trà vốn đã rất giàu năng lượng.

Bên cạnh đó, hạt trân châu không mang giá trị dinh dưỡng nào. Về cơ bản, chúng là carb và thiếu hụt mọi khoáng chất, vitamin cũng như chất xơ. Mỗi lần uống trà sữa trân châu, bạn nạp vào cơ thể một lượng calo bằng cả một bát cơm - khoảng 50 gr đường và 450 calo- Tương đương với 45 phút chạy bộ!

2. Nhiều người nói rằng thật ra họ không thích uống trà sữa mà chỉ thích nhai hột trân trâu cho vui miệng. Nhưng ít ai biết rằng thành phần chủ yếu của hạt trân trâu là tinh bột lọc, đường cô đặc và các hương liệu thực phẩm, những nguyên liệu này chứa nhiều nguyên tố độc hại như: chì, thuỷ ngân, nếu dùng không đúng cách còn có thể gây hóc chết người.

Trà sữa trân châu làm tăng khả năng gây vô sinh

Thành phần của trân châu có trong trà sữa chứa nguyên tố độc hại. Ảnh: Rivertea

3. Theo Liên minh Phòng chống béo phì châu Á Thái bình dương (APIOPA), trà sữa trân châu ẩn chứa nguy cơ béo phì và tiểu đường vì nó chứa lượng đường gần tương đương với nước ngọt có ga.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo: Trà sữa có chứa nhiều kem béo thực vật, gây hại cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó kem béo thực vật có chứa chất béo chuyển hoá, nếu dùng quá nhiều có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường và các bệnh khác.

Chỉ một ly trà sữa trân châu tất nhiên không thể tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó tuyệt đối không phải thức uống bạn nên dùng hàng ngày. 

Theo vietq