TPHCM đổi kế hoạch giãn cách từ 1/10, tổ chức giao thông theo phương án mới



Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, từ 1/10, thành phố có thể chia 3 giai đoạn: 1-31/10, 1/11-15/1/2022 và sau 15/1/2022 để điều chỉnh. Tuy nhiên, mọi vấn đề phụ thuộc vào diễn tiến dịch bệnh.

Tối 15/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp trực tuyến hàng tuần với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

TPHCM, Hà Nội lên kịch bản mới

Theo báo cáo của Vụ Vận tải, trong tuần qua, giao thông cả nước cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng cá biệt xảy ra ùn ứ tại một số chốt kiểm soát do địa phương áp dụng quy định chưa thống nhất với Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT.

Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính, phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 2 lái xe dương tính. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác…

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên tình hình giãn cách. Từ 1/10 có thể tạm thời chia 3 giai đoạn: 1-31/10, 1/11-15/1/2022 và sau 15/1/2022 để điều chỉnh, tuy nhiên mọi vấn đề phụ thuộc vào diễn tiến dịch bệnh.

TPHCM lên phương án tổ chức giao thông mới khi nới lỏng giãn cách xã hội (Ảnh: Quang Huy).

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết Thành ủy và UBND TPHCM sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động trong đó có vận tải. Sở GTVT đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.

Sở GTVT TPHCM cũng đã tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để phối hợp với các địa phương triển khai tổ chức tiêm vắc xin.

Trong khi đó, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu.

"Nếu Doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa" - ông Long nói và cho biết Công an TP Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát.

Sở GTVT Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện.

Sẵn sàng tổ chức vận tải trong tình hình mới

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới.

"Tinh thần là phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương để thống nhất" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh và yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch của Bộ GTVT một cách nghiêm túc, trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân...

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn quyết liệt hơn hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép. Sở GTVT phải tăng cường công tác quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe, có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, Sở GTVT các địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.

Theo Dantri