TP HCM chấn chỉnh việc thu phí người thăm nuôi bệnh nhân



Sau khi Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP HCM) thu phí người thăm nuôi bệnh với mức giá 30.000 đồng/người đã bị thân nhân người bệnh, dư luận phải ứng.

Ngày 20/4, Sở Y tế TP HCM cho biết, để chấn chỉnh việc “loạn thu” phí người thăm nuôi bệnh, Sở đã tổ chức hội thảo chuyên đề về triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh để thống nhất phương thức triển khai, tuân thủ các quy định về thu phí trong bệnh viện.

tp-hcm-chan-chinh-viec-thu-phi-nguoi-tham-nuoi-benh-nhan

Trước đó, việc BVĐK khu vực Thủ Đức (TPHCM) thu phí 30.000/người thăm nuôi bệnh khiến dư luận phản ứng

Theo đó, việc thu phí sẽ phải đảm bảo các nguyên tắc khi xây dựng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế, các quy định liên quan đến thu phí dịch vụ.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền cho người bệnh và thân nhân, mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi bệnh; khuyến khích các bệnh viện xây dựng nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly như khoa hồi sức, khoa bỏng…

Sở Y tế cũng quy định, các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì bệnh viện không được thu phí.

Tuỳ theo khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, Sở Y tế TP HCM cho phép các bệnh viện được triển khai thêm những tiện ích phục vụ theo yêu cầu của người bệnh và thân nhân như: nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt quần áo, cung cấp vật dụng cần thiết, giường/ghế bố,…

Các loại hình tiện ích này được cung ứng theo nhu cầu và có thu phí. Sở Y tế yêu cầu bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai bảng giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.

"Riêng nhà vệ sinh bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo UBND TP, trong năm 2019, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh luôn thường trực nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp đáp ứng mong đợi của người bệnh" - Sở Y tế TP HCM cho hay.

Theo GiaDinh