Tốt gấp 9 lần thịt gà, món "thánh dược" trong Đông y này chỉ có giá 70.000 đồng ở chợ Việt

Từ xa xưa, trong tất cả loài vật có cánh, chỉ có bồ câu được xem là thuốc chữa bệnh. Đông y đánh giá cao tác dụng dược liệu, dinh dưỡng của món ăn này, là tuyệt phẩm của mùa đông.

Vào mùa đông, điều khiến cho nhiều người quan tâm nhiều hơn chính là tìm kiếm những món ăn tốt để bồi bổ sức khỏe, chống lại cái lạnh và dễ dàng vượt qua giai đoạn thời tiết xấu nhất trong năm, mùa của bệnh tật phát sinh.

Cùng với sự thay đổi của môi trường sống, các món ăn dần dần cũng bị biến đổi theo. Trong quan niệm Đông y, món thịt chim bồ câu được xem là một trong những thực phẩm tuyệt vời của mùa lạnh, vì thế trong thành ngữ Trung Quốc vẫn duy trì câu châm ngôn: Một con chim bồ câu còn tốt hơn 9 con gà, hay là 1 các thắng 9 kê.

Điều này cho thấy, thịt chim bồ câu thực sự tốt cho việc chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn muốn ăn món ăn này, hãy thử tìm hiểu trước những tác dụng tuyệt vời sau đây của chim bồ câu.

Tốt gấp 9 lần thịt gà, món

Giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu

Thịt chim bồ câu được xem là loại "thượng phẩm" bồi bổ sức khỏe trong các loại thịt, Đông y gọi là loại "khó kiếm, quý hiếm". Thịt chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng vô cùng phong phú, trong đó có protein, chất béo, các axit amin, vitamin, chondroitin, choline, và các chất dinh dưỡng khác, mang lại tác dụng bồi bổ cho cơ thể, điều chỉnh, và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong nghiên cứu Đông y, thịt chim có giá trị dược liệu rất cao, được ca ngợi là "thánh dược" trong việc bồi bổ sức khỏe cho con người.

Trong cuốn sách Trung dược nổi tiếng Trung Quốc "Bản thảo cương mục" viết rằng, động vật có cánh thì vô cùng nhiều, nhưng chỉ có chim cánh trắng (bồ câu) là có thể làm thuốc. Qua đó có thể thấy thịt chim bồ câu từ xa xưa đã được các thầy thuốc Đông y coi trọng.

Hàm lượng protein của chim bồ câu rất cao, tỉ lệ tiêu hóa và hấp thụ cao, hàm lượng chất béo thấp hơn trong thịt gia súc gia cầm nên được xem là phù hợp nhất cho con người. Hơn nữa, thịt chim bồ câu có chứa canxi, sắt, đồng và các yếu tố vi lượng khác, các loại vitamin A, vitamin B, vitamin E đều có hàm lượng cao hơn so với thịt gà, cá, thịt bò, thịt cừu, thịt dê…

Trong quan niệm y học hiện đại, sử dụng thịt chim bồ câu làm thực phẩm cũng được xem là món ăn bổ gan khỏe thận, thanh nhiệt giải độc, có tác dụng tốt cho việc cải thiện cơ bắp, làm cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn.

Gan bồ câu chứa chất cholin tốt nhất, có thể giúp cơ thể tận dụng tốt các cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Thịt chim bồ câu có vị ngọt, tính bình, mặn, tốt cho gan, thận; có tác dụng bổ thận, ích khí, trừ phong, giải độc, bổ khí hư, ích tinh huyết, ấm xương khớp, lợi tiểu tiện.

Thịt chim bồ câu có thể tráng thể bổ thận, sinh cơ, hoạt lực, tốt cho não và hệ thần kinh, nâng cao trí nhớ, giảm huyết áp, điều chỉnh lượng đường trong máu, chăm sóc da, dưỡng nhan, làm cho da trắng và mềm mại, duy trì và kéo dài tuổi thọ.

Tốt gấp 9 lần thịt gà, món

Chưa hết, trên đây mới chỉ là giá trị dinh dưỡng và dược liệu của chim bồ câu, còn giá trị thực dưỡng thì sao?

Những lợi ích sức khỏe khác của thịt chim bồ câu

1. Làm ấm cơ thể

Khuyến khích mọi người ăn thịt chim bồ câu vào mùa đông, khi thời tiết lạnh giá. Bởi thời điểm này cơ thể cần bổ sung những thực phẩm có tính ấm, trong khi thịt chim bồ câu lại đáp ứng được tiêu chí này. Ăn thịt chim bồ câu sẽ giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng, phòng tránh lạnh hiệu quả.

2. Chăm sóc da

Khi không khí khô hanh, rất dễ làm hỏng da, làn da trở nên khô ráp và xấu xí. Những người yêu thích làm đẹp sẽ rất khó chịu khi làn da bị tàn phá, vì thế bạn nên chọn ăn thịt chim bồ câu, hấp thụ phần lớn sụn trong thịt chim. Chất sụn ở đây được ví tốt như nhung hươu, có thể cải thiện làn da, tăng tính đàn hồi cho da, có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện lưu thông máu.

3. Phòng chống thiếu máu

Chứng thiếu máu mặc dù rất nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại rất dễ bị mọi người bỏ qua. Mặc dù thực tế có rất nhiều người mắc chứng bệnh này nhưng không biết, nên việc ăn các thực phẩm có tác dụng bổ máu là vô cùng cần thiết. Thịt chim bồ câu còn được dân gian gọi là "động vật bổ máu", ăn thịt chim bồ câu có tác dụng bổ máu hiệu quả, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

4. Bảo vệ tóc

Vào mùa đông, khí hậu hanh khô, dễ bị rụng tóc, ăn thịt chim bồ câu rất tốt cho việc phòng chống rụng tóc. Nghiên cứu cho thấy, trong thịt bồ câu chứa chất axit pantothenic, có thể mang lại tác dụng cải thiện chứng rụng tóc, giảm bạc tóc.

Tốt gấp 9 lần thịt gà, món

Ăn thịt chim bồ câu thế nào là tốt nhất?

Thịt bồ câu tốt như vậy, nhưng bạn cần chú ý cách chế biến sao cho tốt nhất. Theo Đông y, cách chế biến thịt chim bồ câu tốt nhất là hầm thành cháo hoặc canh, nấu chín nhừ dạng nước rồi ăn cả nước lẫn cái..

Làm thịt và vệ sinh sạch sẽ, nấu thành canh hoặc cháo, không chỉ có thể giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Mà còn tận dụng hết các chất dinh dưỡng đa dạng trong món ăn.

Đặc biệt là những người cơ thể suy nhược, yếu ớt, thì nên ăn chim bồ câu nấu cháo hoặc canh sẽ tốt hơn nhiều so với các cách chế biến khác, uống cả nước và ăn cả cái (thịt chim).

Những ai nên ăn thịt chim bồ câu?

Thịt này phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt được xem là món ăn bồi bổ sức khỏe lý tưởng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người thể chất yếu, người trong thời gian chữa bệnh cần phục hồi thể lực…

Theo Ttvn