Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam hợp tác với Mỹ đối phó COVID-19​

Tổng thống Trump gửi lời cám ơn sau khi Việt Nam chuyển 450.000 bộ đồ bảo hộ cá nhân sang Mỹ trong nỗ lực hợp tác chống COVID-19.

"Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã hạ cánh xuống Dallas, Texas. Điều này có được là nhờ quan hệ đối tác giữa 2 công ty lớn của Mỹ - DuPont và FedEx – và những người bạn ở Việt Nam. Xin cảm ơn", ông Trump viết trên Twitter cách đây ít giờ. 

tong-thong-trump-cam-on-viet-nam-hop-tac-voi-my-doi-pho-covid-19​

Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam trên Twitter. (Ảnh chụp màn hình)

Đây là chuyến hàng thứ nhất trong số hai lô hàng đầu tiên với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam. Các lô hàng sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia y tế làm việc trên tuyến đầu chống COVID-19 tại Mỹ.

Chính phủ Mỹ và Việt Nam đã hợp tác rộng rãi trong cuộc chiến chống COVID-19. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với các quan chức Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình diễn tiến của COVID-19. 

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết, đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ. 

tong-thong-trump-cam-on-viet-nam-hop-tac-voi-my-doi-pho-covid-19​

Đồ bảo hộ cá nhân của Việt Nam tới Mỹ tối qua.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết chuyến hàng này là minh chứng cho sức mạnh của quan hệ đối tác Mỹ-Việt Nam.

Theo VTC

----

Xem thêm:

COVID-19: Bị Trump ‘dọa’, Ấn Độ bỏ lệnh cấm bán thuốc sốt rét

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như đã phải nhượng bộ với yêu cầu gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine của tổng thống Mỹ Donald Trump, tạp chí Newsweek (Mỹ) đưa tin ngày 7/4.

Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine - Ảnh: Getty

Bộ ngoại giao Ấn Độ ngày 7/4 thông báo sẽ cấp phép xuất khẩu hydroxychloroquine “với số lượng phù hợp cho tất cả các quốc gia láng giềng” cộng với một số nước đang “đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề” bởi đại dịch COVID-19.

Động thái kể trên thể hiện sự thay đổi 180 độ của chính quyền Modi, vốn vào cuối tuần trước tuyên bố cấm xuất bán loại thuốc này và công thức bào chế “mà không có bất kỳ ngoại lệ nào”.

Vào ngày 5/4, trong một cuộc điện đàm với ông Modi, ông Trump đã yêu cầu phía Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm và bán hydroxychloroquine cho Mỹ. Trước đó tổng thống Mỹ cũng đã liên tục khẳng định thuốc này có thể dùng để chữa COVID-19.

Cục Lương thực – Thực phẩm Mỹ (FDA) hồi tuần trước đã ban hành “quyền sử dụng khẩn cấp” để các cơ quan y tế có thể dùng hydroxychloroquine cho bệnh nhân COVID-19 trong một vài trường hợp riêng biệt. Hiện tại, các chuyên gia y tế cảnh báo vẫn chưa có đủ nghiên cứu chứng minh hydroxychloroquine hiệu quả trong việc điều trị virus corona.

Newsweek cho hay vào ngày 6/4, Trump thậm chí đã gia tăng áp lực lên Modi, đe dọa Ấn Độ sẽ lãnh hậu quả nếu không chịu bán thuốc cho Mỹ.

“Nếu ông ta (Thủ tướng Ấn Độ Modi) không cho phép xuất bán thuốc, thì cũng không sao, nhưng dĩ nhiên là sẽ có hành động đáp trả (từ phía Mỹ). Tại sao không?” Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 6/4.

Sau khi nới lỏng lệnh cấm bán hydroxychloroquine, ông Modi được cho là sẽ bị buộc phải giải thích vì sao ông lại nhượng bộ phía Mỹ, theo Newsweek.

Minh Đức (Theo Newsweek)

Theo Vbiz

------

Xem thêm:

+Cuộc sống nhà Trump thời COVID-19

+Covid-19 làm khổ dân Ấn Độ: 'Đang sống đàng hoàng phải ra đường ăn xin'

+Số người mắc Covid-19 toàn cầu vượt 1,5 triệu, Mỹ có số ca tử vong trong ngày cao nhất thế giới

--------