Tổng thống Donald Trump và vợ dương tính với COVID-19

Theo thông tin mới cập nhật, Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã dương tính với COVID-19.

Trên trang cá nhân của mình, Tổng thống Donald Trump viết: "Đệ nhất phu nhân Melania và tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV (COVID-19). Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và điều trị ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này cùng nhau".

Đây là dòng thông báo cực kỳ gây sốc với người dân nước Mỹ khi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn cam go. Đặc biệt, sau cuộc tranh luận trực diện với ứng cử viên Joe Biden, ông Trump đang có lợi thế vì thời lượng phát biểu nhiều hơn 1 phút.

tong-thong-donald-trump-va-vo-duong-tinh-voi-covid-19

Tổng thống Donald Trump và vợ dương tính với COVID-19.

Chính vì vậy, người dân đất nước cờ hoa đang lo lắng cho đương kim Tổng thống Mỹ. Trước sự quan tâm của người dân, bác sĩ Nhà Trắng cho biết cả hai vợ chồng Tổng thống Mỹ đều khỏe và họ sẽ cách ly tại Nhà Trắng.

Ông Sean Conley, bác sĩ của Nhà Trắng nói: "Họ đều ổn vào thời điểm này và có kế hoạch ở trong Nhà Trắng trong thời gian dưỡng bệnh. Tôi cho rằng Tổng thống sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình trong thời gian hồi phục".

Dù bác sĩ Nhà Trắng tuyên bố sức khỏe ông Trump ổn và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình nhưng lịch trình vận động tranh cử của ông cũng phải thay đổi. 

Cụ thể, Nhà Trắng đã ra thông báo cho hay họ đã bỏ kế hoạch tới bang Florida để vận động tranh cử ra khỏi lịch trình của Tổng thống Donald Trump. Tối 2/10, đương kim Tổng thống dự kiến tổ chức cuộc mít tinh tại sân bay Sanford ở Florida. Tuy nhiên vì tình hình trước mắt ông sẽ chỉ có một cuộc trao đổi qua điện thoại.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Thực hư sữa mẹ có khả năng ngăn ngừa và điều trị lây nhiễm Covid-19

Một nhóm các nhà khoa học tại Trung Quốc mới đây cho biết, sữa mẹ có thể giúp ngăn chặn hoặc điều trị Covid-19.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ báo South China Morning Post, nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thử nghiệm tác động của sữa mẹ đối với các tế bào phơi nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Nhóm đã dùng sữa mẹ lưu trữ từ năm 2017 - trước khi đại dịch xảy ra - và thử nghiệm trên rất nhiều tế bào, từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột của những người trẻ tuổi. Kết quả cho thấy hầu hết virus corona đang sống đều bị tiêu diệt.

Nhóm nghiên cứu - do giáo sư Tong Yigang thuộc ĐH Công nghệ Hóa học Bắc Kinh dẫn đầu đã trộn các tế bào khỏe mạnh với sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus.

Nhóm kết luận rằng sữa mẹ đã ức chế sự lây nhiễm của virus corona, vốn đã được biết là có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus như HIV.

thuc-hu-sua-me-co-kha-nang-ngan-ngua-va-dieu-tri-lay-nhiem-covid-19

Theo các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, sữa mẹ có khả năng ngăn ngừa và điều trị Covid-19. Ảnh minh họa 

Nhóm nghiên cứu nhận định thêm, sữa mẹ đã ngăn chặn sự xâm nhập của virus và thậm chí cả sự sinh sôi của virus sau khi xâm nhập. Đối với tế bào bò và dê, tỉ lệ ngăn chặn lây nhiễm là khoảng 70% nhưng với tế bào người thì gần như là 100%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nếu đun nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ C trong 10 phút sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của sữa mẹ, khiến tỉ lệ bảo vệ chống lại virus corona giảm xuống dưới 20%. Đây là lưu ý dành cho những bà mẹ sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ các bà mẹ khác.

Nghiên cứu của nhóm giáo sư Tong được đăng trên trang bioRxiv - một trang web truy cập mở dành cho các công trình nghiên cứu sơ bộ trước khi gửi công trình cho các tạp chí uy tín.

Trước đó, theo truyền thông Trung Quốc, trong đại dịch, nhiều tổ chức y tế đã yêu cầu ngưng cho trẻ bú mẹ vì sợ lây nhiễm virus corona. Tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, trẻ mới sinh sẽ bị tách khỏi những bà mẹ dương tính với virus corona và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cảnh báo nên xem những đứa trẻ bú mẹ bị nghi nhiễm hoặc xác nhận nhiễm Covid-19 là đối tượng nghi nhiễm và cần theo dõi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của nhóm khoa học gia Bắc Kinh ủng hộ quan điểm chính thức của WHO là kêu gọi các bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú ngay cả khi bản thân họ mắc Covid-19.

WHO đã theo dõi 46 bà mẹ mắc Covid-19 cho con bú tại nhiều quốc gia trong suốt tháng 6/2020. Trong số này, có 3 bà mẹ có virus trong sữa nhưng không có bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm sang con. Chỉ duy nhất một trẻ có kết quả dương tính và không thể loại trừ bé bị lây bệnh qua những đường khác.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình nghiên cứu ra vắc xin ngăn ngừa Covid-19, mới đây theo kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy loại vắc xin của hãng dược Mỹ Johnson & Johnson tạo ra kháng thể trên 99% người thử nghiệm trong độ tuổi 15-55 và các phản ứng phụ rất nhẹ.

Kết quả ban đầu, đăng trên trang của medRxiv - một tổ chức phi lợi nhuận do Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor thuộc Đại học Yale và tạp chí y khoa BMJ (Anh) thành lập, cho thấy vắc xin này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh và đủ an toàn để tiến hành thử nghiệm quy mô lớn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy gần như toàn bộ nhóm người trong độ tuổi 15-55 có kháng thể chống virus corona chủng mới sau 29 ngày được tiêm liều đầu tiên. Các phản ứng phụ như đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức, đau ở vùng được tiêm ở mức nhẹ và hết sau vài ngày. Một số người sẽ tiếp tục được tiêm liều thứ hai.

Dù vậy, chỉ 15 người trong nhóm trên 65 tuổi có kháng thể sau khi tiêm vắc xin, tỉ lệ xảy ra phản ứng phụ ở nhóm này cũng thấp hơn, cho thấy hiệu quả của loại vắc xin này trên những người cao tuổi không cao.

Loại vắc xin này được phát triển theo cùng công nghệ mà Johnson & Johnson đã áp dụng trên các loại vắc xin phòng ngừa virus Ebola, Zika, HIV.

Cuộc thử nghiệm, do Chính phủ Mỹ hỗ trợ, được Johnson & Johnson thực hiện sau khi hãng này phát triển được vắc xin hồi tháng 7/2020. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, hãng đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đối với 60.000 người, qua đó có thể mở đường cho việc xin phê duyệt vắc xin theo đúng tiêu chuẩn quy định. Hãng hi vọng kết quả của giai đoạn thử nghiệm này sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Theo VietQ