Tổng thống Brazil dương tính với COVID-19

Ông Jair Bolsonaro tuyên bố trực tiếp trên truyền hình ngày 7/7 rằng mình đã bị nhiễm Covid-19.

tong-thong-brazil-duong-tinh-voi-covid-19
 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào 12h trưa 7/7 (22h giờ Hà Nội), Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro đeo khẩu trang trực tiếp xác nhận thông tin ông nhiễm Covid-19. Ông Bolsonaro (65 tuổi) từng nhiều lần coi thường đại dịch và vẫn để đất nước hoạt động bình thường mặc cho Brazil là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ hai chỉ sau Mỹ với hơn 65.000 trường hợp tử vong và 1,6 triệu ca nhiễm bệnh.

Chẩn đoán mắc bệnh của ông Bolsonaro có chỉ 3 ngày sau khi ông ăn trưa tại nhà của đại sứ Mỹ ở Brazil, Todd Chapman. Cũng có mặt trong sự kiện kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ hôm đó còn có một số thành viên nội các hàng đầu của chính phủ Brazil bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ernesto Araujo, Bộ trưởng Quốc phòng Ferrnando Azevedo và con trai của Tổng thống, Eduardo. Những quan chức này đều chụp ảnh cùng nhau mà không đeo khẩu trang.

Cảnh báo về khả năng nhiễm virus của ông Bolsonaro được đưa ra lần đầu vào tối 6/7. Khi đó, truyền thông địa phương thông báo Tổng thống của họ đã được xét nghiệm sau khi phát triển các triệu chứng của Covid-19 như sốt 38 độ C và ho dai dẳng. Kết quả siêu âm phổi của ông Bolsonaro cũng cho thấy rõ triệu chứng bệnh.

Hồi tháng 3, khi Brazil công bố bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, ông Bolsonaro từng "huênh hoang" rằng nếu nhiễm bệnh, ông sẽ nhanh chóng khỏi nhờ có thể chất của một vận động viên. Kể từ đó, Tổng thống Brazil vô tư tham dự các sự kiện xã hội và chính trị mà không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

Phản ứng của Bolsonaro đã gây ra làm sóng phản đối kịch liệt trong nước và quốc tế. Nhiều người trực tiếp đổ lỗi cho ông về số người chết đang ngày càng tăng cao tại Brazil. Đất nước này hiện cũng thiếu một bộ trưởng Y tế thường trực sau khi hai người tiền nhiệm bị buộc phải thôi việc trong vòng chưa đầy một tháng do bất đồng với Bolsonaro về đại dịch.

Tổng thống Brazil không những hạ thấp rủi ro của Covid-19 mà còn kêu gọi đất nước quay trở lại làm việc để tránh thiệt hại thảm khốc về kinh tế nhưng giờ đây ông lại là thành viên thứ hai trong gia đình phải gánh chịu hậu quả.

Người bà 80 tuổi của đệ nhất phu nhân Brazil, Michelle Bolsonaro, được cho là đã phải đặt nội khí quản hôm 5/7 sau khi nhập viện vì nhiễm nCoV vào thứ tư tuần trước.

Theo Ngôi sao

 

-----

Xem thêm:

+Th.i th.ể nằm giữa phố - thảm cảnh tệ nhất của Covid-19 rơi vào Brazil

+Bên trong đập Tam Hiệp khổng lồ của Trung Quốc khiến thế giới choáng ngợp

+Tổng thống Brazil nói phản ứng của thế giới về Covid-19 là quá 'phóng đại', ca tử vong ở Mexico cao nhất thế giới

----