Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?

Thông tin tôm cao su bị nghi ngờ làm từ cao su, nhựa mới xuất hiện gần đây ở TP HCM khiến nhiều người dân hoang mang.

Mới đây, thông tin nghi ngờ tôm khô làm từ nhựa, cao su được bán với giá rẻ gần một nửa so với giá ngoài chợ đã khiến hàng chục người dân sống tại hẻm 345, khu phố 5, đường Phan Văn Trị, phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM tụ tập bàn tán xôn xao.

Theo quan sát, những con tôm khô mà người dân mua của người phụ nữ bán dạo có màu bạc, cứng và dùng tay cạy bẻ rất khó hơn so với tôm khô bình thường. Điều đáng nói là khi đốt có mùi khét và khi ngâm vào nước sôi thì tôm rã dần ra; trong khi ngâm bằng nước thường thì tôm vẫn cứng như cao su.

tôm khô cao su được sản xuất như thế nào

Tôm khô đốt có mùi khét. 

Theo tìm hiểu của PV, hiện thông tin về loại tôm khô nghi làm từ cao su, nhựa chỉ mới xuất hiện ở TP HCM. Vậy, nếu có thực, loại tôm khô làm từ nhựa, cao su này được sản xuất như thế nào, xuất xứ từ đâu? Sản phẩm này có cùng chung công nghệ sản xuất như gạo giả, trứng giả hay mực giả làm từ nhựa, cao su có nguồn gốc từ Trung Quốc trong thời gian qua hay không? Những những câu hỏi này đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Tuy nhiên, theo thông tin mà báo giới liên tục đăng tải thời gian qua, ví như trứng gà giả được làm từ nhựa, cao su do lực lượng chức năng phát hiện tại TP Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho thấy, công nghệ làm trứng giả cũng hết sức tinh vi. Cụ thể: Ngày 9/1/2012, ông Wang ở thành phố này tiết lộ mua phải những quả trứng giả tại chợ, khi đem nấu, quả trứng cứng như đá; đập vỡ, lòng trắng đã bị đông đặc và màu sắc chuyển sang màu vàng. Trong khoảng 20 phút nấu, lòng đỏ bắt đầu trở nên rất dẻo và nó có thể nảy cao 20cm khi rơi xuống đất.

Ở Trung Quốc để sản xuất tôm nõn khô người ta dùng hóa chất công nghiệp gây ung thư để nhuộm màu bán cho thực khách. Đây cũng là một món ăn ưa thích ở Việt Nam nhưng được sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng. 

Với đặc điểm này, so sánh với việc người dân ở hẻm 345, khu phố 5, đường Phan Văn Trị, phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM đã làm thử nghiệm với tôm khô cao su bằng cách ngâm trong nước hơn 2 tiếng đồng hồ rồi đưa vào cối giã nhưng con tôm vẫn còn nguyên; thậm chí còn nảy lên như…tôm nhựa.

Như vậy, câu hỏi đặt ra: tôm khô cao su có được làm theo quy trình giống như trứng gà cao su giả hay không? Như chuyên gia nghiên cứu thực phẩm của đại học Yên Đài sau khi làm phân tích với 3 quả trứng giả mà ông Wang mua ở trên, cả 3 quả trứng đều là trứng nhân tạo làm từ các hóa chất trộn lẫn vào nhau. Bằng cách tổng hợp từ canxi cacbonat, bột thạch cao và sáp nến, vỏ trứng được tạo ra hoàn hảo y như vỏ trứng thật. Còn với lòng đỏ bên trong, họ chỉ cần trộn gelatin, phèn và axit benzoic vào với nhau. Sau đó, họ cho thêm vào màu vàng chanh thực phẩm và canxi clorua và thế là một quả trứng giả ra đời.

Đây không phải lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện thực phẩm làm từ nhựa hoặc dính nghi án làm từ nhựa, cao su. Trước đó đã từng có thông tin nghi ngờ gạo, tai lợn hay mực cao su...làm từ cao su nhập từ Trung Quốc vào nước ta với công nghệ làm giả hết sức tinh vi.

Trước đó, tuần báo Hong Kong cho biết có một loại gạo giả làm từ khoai lang, khoai tây, nhựa tổng hợp độc hại đã được bày bán ở thị trường thành phố Thái Nguyên - thủ phủ tỉnh Sơn Tây. Đáng sợ nhất là các loại bột khoai tây và khoai lang được kết dính thành “hạt gạo” bằng loại nhựa resin độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. “Gạo này tất nhiên là khác gạo thường vì nó rất cứng ngay cả khi đã được nấu”, một chuyên gia thực phẩm cho biết.

Ngoài ra, vụ việc vây cá mập giả làm làm từ gelatine, sodium alginate,chất màu và không có giá trị dinh dưỡng được một số nhà hàng ở Bắc Kinh, Trịnh Châu và Nam Kinh sử dụng cũng khiến nhiều người Trung Quốc hoang mang. Giáo sư Zhu Yi – Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, qua phân tích mẫu vây cá mập giả chứa chất độc trichloroacetone còn vượt ngưỡng. Các chất làm vây cá mập giả khi nấu ở nhiệt độ hơn 100 độ C sẽ phân hủy thành các chất axit kết hợp chất béo tạo thành trichloroacetone.

Theo Kiến thức