Tôm bơm rau câu để tăng trọng dễ gây bệnh tật cho người dùng

Nhiều người buôn bán tôm đã bơm rau câu vào tôm nhằm tăng trọng lượng. Đây không chỉ là một hình thức "móc túi" mà tôm bơm rau câu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tôm là loại hải sản phổ biến, giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, nếu tôm bị bơm tạp chất để tăng trọng thì con tôm sẽ bị chết và đây sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây nên những nguy hại khôn lường đến sức khỏe.

Nhiều người buôn bán tôm đã bơm rau câu vào tôm nhằm tăng trọng lượng. Đây không chỉ là một hình thức

Lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào tôm. Ảnh: Dân Trí

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: "Bột thạch rau câu còn được gọi là bột agar, riêng bột agar không gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng mà chỉ làm tăng trọng lượng tôm. Việc bơm thạch rau câu vào là gian lận thương mại.

Nếu bơm vào tôm xuất khẩu thì ảnh hưởng đến uy tín hàng tôm. Trước đó, đã có tình trạng bơm nước muối vào tôm nhằm tăng trọng lượng tuy nhiên nước trong tôm lại nhanh chóng chảy ra nên phương pháp này chỉ áp dụng được khi vừa bơm nước vào bán ngay. Một số người bán hàng lấy glycerin bơm vào tôm nhằm tăng trọng lượng mà có màu trong giống thịt tôm tuy nhiên chất này có vị ngọt nên phương thức này cũng không được nhiều người áp dụng.

Còn đối với việc sử dụng thạch rau câu thì vừa có màu trong suốt, giữ được trọng lượng trong con tôm và không có vị nên rất nhiều người đã dùng hình thức này nhằm "móc túi" người mua hàng".

Theo chuyên gia, rau câu không phải phải là chất độc, nhưng khi tôm có chứa tạp chất ở dạng lỏng sẽ trở thành môi trường thuận lợi để phát triển nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Khi người dùng ăn phải loại tôm này sẽ có nguy cơ ngộ độc và mắc một số chứng bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thương hàn, tả…. ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Vì thế, khi chọn tôm, nếu thấy con tôm cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bơm khi mới chết thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi.

Khi nấu lên thường chảy ra nhiều nước, thịt tôm bị teo lại, ăn có cảm giác bị nhạt, thịt bở hơn tôm bình thường. Nếu là tôm bơm thạch rau câu khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra thường phát hiện có lớp rau câu bám vào.

Mới đây, báo chí đã đưa tin, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, bắt quả tang có nhiều người đang bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu tại hộ ông Bùi Văn Minh (ngụ ấp 6, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Tại hiện trường, lực lượng chức năng tiến hành bốc mẫu kiểm tra và xác định tạp chất bơm vào tôm chủ yếu là agar (còn gọi là rau câu). Toàn bộ tang vật đã bị tạm giữ, lập biên bản để xử lý theo quy định.

Khoản 5 Điều 16 Nghị định 178/2013/NĐ-CP:

Phạt tiền đối với hành vi đưa tạp chất vào thủy sản, thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh thủy sản có tạp chất theo một trong các mức sau đây:

a) Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi trực tiếp đưa tạp chất vào thủy sản;

b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển thủy sản có tạp chất, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

c) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thuê người khác vận chuyển thủy sản có tạp chất, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;

d) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi thu gom, bảo quản, kinh doanh thủy sản có tạp chất do được đưa vào;

đ) Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức đưa tạp chất vào thủy sản hoặc sơ chế, chế biến thủy sản có chứa tạp chất do được đưa vào.

Theo Vietq