Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Tỏi là gia vị có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên, trong một số trường hợp thì bạn không nên dùng nếu không muốn rước thêm họa vào thân.

Tỏi rất giàu allicin giúp giảm huyết áp cao. Tỏi có thể giúp ngăn ngừa sự tạo thành angioteinsin II - một loại hormone giúp thư giãn mạch máu và giảm hàm lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, tỏi cũng là bài thuốc tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Sử dụng tỏi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày còn có thể giúp giảm khoảng 63% nguy cơ bị cúm hoặc cảm lạnh… Là loại gia vị mang lại quá nhiều lợi cho sức khỏe như thế, tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể dùng tỏi.

Dưới đây là những trường hợp không nên ăn tỏi nếi không muốn rước họa vào thân, mời các bạn cùng tham khảo:

Khi mắc bệnh về mắt

“Tỏi có trăm cái lợi, duy chỉ hại con mắt” - y học cổ truyền Trung Hoa có câu nói như thế bởi loại gia vị này có thể kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt nên những người có thị lực yếu hoặc đang mắc các bệnh về mắt được khuyến cáo nên hạn chế ăn tỏi.

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Khi đang dùng thuốc chống đông máu

Tỏi là gia vị có thuộc tính chống đông máu tự nhiên và được xem là phương thuốc tốt nhất trong điều trị các rối loạn tuần hoàn.

Nhưng các bác sĩ khuyên, nếu đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu thì bạn không nên sử dụng tỏi, vì việc này có thể dẫn tới chảy máu nhiều hơn.

Khi đang dùng thuốc kê đơn

Cũng giống như trường hợp trên, nếu đang bị bất cứ tình trạng nào đòi hỏi phải sử dụng các toa thuốc do bác sĩ kê đơn, bạn cũng không nên sử dụng tỏi hoặc tốt hơn hết là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Khi thể trạng suy yếu

Trong cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Quốc từng ghi chép rằng: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn”.

Và cũng theo kinh nghiệm của người xưa, ăn tỏi quá nhiều rất dễ làm tiêu tan khí huyết.

Khi bị các rối loạn về gan

Nhiều người cho rằng tỏi có tác dụng chuẩn khuẩn, ăn nhiều có thể phòng bệnh viêm gan, tuy nhiên thực tế thì tỏi lại có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc nhất định lên gan.

Phần lớn tất cả các loại thuốc, đặc biệt là thuốc tránh thai, có thể có tác dụng phụ lên cơ thể nếu kết hợp với tỏi. Nguyên nhân là do loại gia vị này có vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh.

Người mắc bệnh gan (đặc biệt là các đối tượng bị nóng gan) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, lâu ngày dẫn tới nhiều tổn thương đối với cơ quan này.

Khi dạ dày bạn quá nhạy cảm

Nếu bạn có đường tiêu hóa và dạ dày dễ bị kích thích, tốt nhất là không nên dùng quá nhiều tỏi vì tỏi có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn.

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Khi bị huyết áp thấp

Tỏi rất giàu allicin giúp giảm huyết áp cao, vì thế, nếu huyết áp của bạn ở mức bình thường hoặc thấp, bạn không được khuyến nghị dùng nhiều tỏi vì nó có thể gây ra các biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Khi bị đi tả

Nếu bạn đang bình thường, ăn tỏi sống sẽ đặc biệt có lợi đối với dạ dày, nhưng nếu bạn đang trong thời gian mắc bệnh tả, tỏi lại là gia vị bạn nên tránh xa.

Nguyên nhân là bởi allicin có nhiều trong tỏi sẽ làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, và việc có thể khiến bệnh tả trở nặng hoặc xảy ra biến những chứng không hay cho sức khỏe.

Khi đói bụng

Nếu bạn ăn tỏi lúc dạ dày đang trống rỗng hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác thì rất dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Nguyên nhân cũng đến từ allici - chất có nhiều trong tỏi này dễ khiến cho tính kháng sinh phát tán, dẫn đến việc sinh nhiệt trong dạ dày.

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Khi bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa

Có những người không ăn được tỏi bởi lý do hoặc là dị ứng hoặc không tiêu hóa được.

Nếu ăn tỏi mà thấy mình các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi… thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, và khi ấy tốt nhất là nên ngưng ăn tỏi. Có nhiều trường hợp dị ứng với tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

Tỏi rất tốt nhưng trong trường hợp nào thì bạn tuyệt đối không nên dùng?

Các mẹ bầu lưu ý:

Phụ nữ mang thai cũng không được khuyến khích sử dụng tỏi như một bài thuốc chữa bệnh trong khi mang thai, thay vào đó, chỉ nên dùng một một lượng vừa phải mới tốt.

 Minh Nguyên

Theo thethaovanhoa/bestie