Tôi không mượn scandal của Trường Giang để lấy 107 tỷ đồng

107 tỷ đồng chính là con số giúp cho bộ phim Siêu sao siêu ngố của Đức Thịnh, Thanh Thúy, Trường Giang nhận về danh hiệu phim ăn khách thứ hai trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Việc phim điện ảnh Siêu sao siêu ngố do Đức Thịnh làm đạo diễn thu về con số 107 tỷ đồng sau hơn 1 tháng khởi chiếu đã trở thành câu chuyện "truyền kỳ" trong giới làm phim Việt. Bởi, ngay từ khi mới công bố dự án, Siêu sao siêu ngố đã bị đánh giá là phim "mì ăn liền", cùng lắm doanh thu chỉ đạt tầm 40 - 50 tỷ. Nào ngờ, chỉ sau một mùa Tết Nguyên Đán, Siêu sao siêu ngố đã vụt sáng và chiếm luôn vị trí của Em là bà nội của anh để trở thành bộ phim ăn khách thứ 2 lịch sử Việt Nam.

Cùng với doanh thu siêu khủng này, Siêu sao siêu ngố cũng đối mặt với hàng tá chỉ trích đến từ những lùm xùm không hề liên quan đến nội dung phim. Hết chuyện Trường Giang - Sam rộ tin phim giả tình thật lại đến vụ cầu hôn chiếm sóng Mai Vàng ầm ĩ cũng do chính Trường Giang gây ra. Đối mặt với sức ép dư luận - người đứng mũi chịu sào Đức Thịnh lần đầu có những trải lòng tâm huyết!

Tôi không mượn scandal của Trường Giang để lấy 107 tỷ đồng
Đức Thịnh - đạo diễn của bộ phim ăn khách thứ 2 trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Tôi không mượn scandal của Trường Giang để thu về 107 tỷ!

Đến giờ, vẫn có không ít người cho rằng con số 107 tỷ mà "Siêu sao siêu ngố" công bố đạt được là "không thể tin nổi". Với cá nhân đạo diễn Đức Thịnh, anh nghĩ sao về điều này?

Đừng nói chi người ngoài, đến chính tôi, Trường Giang, Thanh Thúy còn không thể tin nổi. Vì bộ phim này, không được đầu tư kinh phí cao. Với lại, thời điểm phim ra rạp, chúng tôi phải đối đầu với những cái tên phòng vé là Kiều Minh Tuấn, Ngô Thanh Vân, Hoài Linh... Ấy vậy là đến phút cuối, bộ phim lại vượt qua tất cả. 107 tỷ là con số thu về sau hơn 1 tháng khởi chiếu, Siêu sao siêu ngố đã đánh bại Em là bà nội của anh để trở thành phim ăn khách thứ 2 lịch sử Việt Nam, chỉ thua doanh thu của Em chưa 18.

Tôi không mượn scandal của Trường Giang để lấy 107 tỷ đồng

Ban đầu, lúc mới bắt tay thực hiện dự án này, tôi nhắm chừng nếu cố gắng truyền thông tốt cũng đẩy lên tầm 40 - 50 tỷ, nào ngờ chỉ mới 1 tuần khởi chiếu, con số 50 tỷ đã san bằng. Tôi không tin nổi vào mắt mình. Mọi người cứ bảo rằng chúng tôi "nổ", "khống lên" doanh thu để tăng giá bộ phim. Thực tế, những gì xảy ra đang là như vậy. Chúng tôi xứng đáng nhận những lời động viên từ mọi người. Nhưng tôi không thể cản khi người khác có ý nghĩ xấu hay nói lời "hạ bệ" ekip chúng tôi. Suy nghĩ như thế nào là quyền của mỗi người mà!

Trước khi "Siêu sao siêu ngố" ra mắt, đoàn phim đã vướng vào khá nhiều lùm xùm liên quan đến Trường Giang. Anh có buồn phiền khi công sức của ekip lại bị đem ra so sánh với thị phi?

Người ta nói khá nhiều về chuyện scandal của Trường Giang. Đến thời điểm hiện tại, mọi thứ quanh Trường Giang vẫn rối rắm. Nhưng tôi cam đoan, đoàn phim của chúng tôi không cố tình dựng lên những chuyện lùm xùm để PR. Đầu tiên, việc Trường Giang - Sam chụp ảnh thân thiết trên phim trường, Sam cũng đã khẳng định nhiều lần rằng đây chỉ là công việc. Khi đóng đến những đoạn tình cảm, Sam chụp ảnh đăng facebook và viết lại tình tiết, lời thoại trong phim. Với một diễn viên, điều này không có gì quá đáng cả. Tuy tôi là đạo diễn nhưng không thể can thiệp vào đời sống riêng tư của diễn viên. Hơn nữa, đây lại là tình cảm anh em, đồng nghiệp thông thường. Tôi thấy chẳng có gì sai hết.

Còn chuyện Trường Giang cầu hôn Nhã Phương ở Mai Vàng, điều này chúng tôi lại càng không lường trước được. Trường Giang có suy nghĩ, quan điểm riêng của anh ấy. Khi cậu ấy quyết định làm một điều gì, chắc chắn cũng đã suy nghĩ và lường trước hậu quả. Tôi chẳng bàn đến chuyện đúng sai khi Trường Giang cầu hôn trên sóng trực tiếp, vì tôi chơi với Trường Giang đủ lâu để hiểu tính cách cậu ấy. Nhưng nếu mọi người bảo, ekip chúng tôi dựa vào Trường Giang để lấy 107 tỷ đồng thì đó là chưa khách quan.

Chúng tôi lại càng không mượn scandal để đánh bóng tên tuổi. Chẳng hay ho gì khi khán giả nhắc đến phim của mình mà chỉ toàn scandal. Thời đại này, khán giả họ văn minh và hiểu biết lắm, họ chỉ lựa chọn xem những gì thích hợp. Đồng tiền khán giả bỏ ra mua vé, không phải cứ bảo: "Mua vé xem phim này đi, có scandal to lắm này", như thế là sai lầm.

Cả Đức Thịnh lẫn Trường Giang đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, có chỗ đứng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Vậy thì khi làm việc cùng nhau, hai người có bao giờ gặp khó khăn vì bất đồng quan điểm không?

Không phải đến Siêu sao siêu ngố, tôi với Trường Giang mới cộng tác cùng nhau. Thực chất, chúng tôi đã có nhiều dự án hài kịch, truyền hình trước đó rồi. Tôi không thể phủ nhận, Trường Giang là một trong những cây hài hàng đầu, có sức ảnh hưởng nhất thời điểm hiện tại. Nhưng lúc làm việc với tôi, Trường Giang rất hiểu chuyện.

Tất nhiên, cái nào cảm thấy không phù hợp, Trường Giang sẽ ngồi lại, cùng tôi bàn bạc nên sửa hoặc xử lý như thế nào cho hấp dẫn hơn. Chúng tôi trao đổi một cách văn minh, vì cả hai đều quá hiểu rõ tính cách của đối phương rồi. Dẫu vậy, có một điều tiên quyết ở Siêu sao siêu ngố, đấy là tôi đóng vai trò đạo diễn. Và suy cho cùng, khi cần đi đến cuối cùng, quyết định của tôi vẫn là trên hết. Trường Giang hiểu rõ điều này, vậy nên nói qua nói lại cỡ nào đi nữa, cậu ấy vẫn tôn trọng, tin tưởng tôi. Bởi tôi là đạo diễn, tôi phải chịu trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra.

Cãi nhau với Thanh Thúy đến mức không nhìn mặt!

Đó là câu chuyện về Trường Giang, còn đối với vợ anh - Thanh Thúy thì sao? Chồng là đạo diễn, vợ là sản xuất, ắt hẳn sẽ không tránh được sự va chạm khi phải cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và kinh doanh?

Điều này hoàn toàn đúng. Khi nắm vai trò đạo diễn, tôi luôn muốn tác phẩm của mình có tính chuyên môn trọn vẹn nhất. Còn Thanh Thúy thì khác hẳn, việc đầu tiên cô ấy nghĩ là chi bao nhiêu tiền, lời được bao nhiêu, chi số tiền đó cho một cảnh quay có thích hợp hay không? Vì quan điểm công việc khác nhau, chúng tôi đã thường xuyên cãi vã, thậm chí căng thẳng đến mức không thể nhìn mặt, nói chuyện được.

Có một chuyện vui thế này, đó là khi thực hiện phần hậu kỳ dựng phim, tôi với Thanh Thúy đã làm ra 2 phiên bản khác nhau. Tôi có người dựng riêng biệt, Thúy cũng mời người dựng mới về dựng phim theo ý cô ấy. Tiếp đến, cô ấy mời mọi người cùng xem 2 phiên bản để lấy ý kiến. Nếu phiên bản nào được sự ủng hộ cao hơn thì phải mang ra rạp phim bản ấy.

Nhưng, tôi là đạo diễn mà. Tôi nhất quyết không đồng ý, dẫu ai có gây áp lực cỡ nào, tôi cũng không lay chuyển. Tôi có con mắt nghệ thuật riêng, nếu không được toàn quyền quyết định thì chức danh đạo diễn của tôi còn ý nghĩa gì (Cười). Chứng kiến sự kiên định của tôi, Thanh Thúy tức giận lắm, nhưng cuối cùng, tôi đã chứng minh mình đúng. Bằng chứng là bộ phim đã trở thành tác phẩm ăn khách thứ 2 trong lịch sử phim điện ảnh Việt Nam!

Tôi nghĩ, để đi đến thành quả hiện tại, Đức Thịnh đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Có bao giờ anh chạnh lòng vì con đường của mình luôn đối diện với chông gai chưa?

Tôi là một đạo diễn sân khấu, điều này ai cũng biết. Khi đang đứng trên đỉnh cao, tôi bất ngờ rời xa sân khấu để chuyển sang làm phim điện ảnh. Không cần phải nói, thời điểm đầu tiên này, ai cũng nghi ngờ năng lực của tôi cả. Họ nói rằng: "Đức Thịnh chuyên làm sân khấu thì biết gì về phim rạp", "Làm sao một đạo diễn sân khấu lại có thể điều khiển cả phim trường", "Thế nào Đức Thịnh cũng mang chất hài sân khấu vào phim. Đức Thịnh không có khả năng làm đạo diễn phim rạp".

Tôi không trách họ được, vì sự nghi ngờ đó là đúng mà. Tôi không có nhiều kinh nghiệm để làm phim điện ảnh. Tôi còn nhớ, một lần gửi thông tin qua phía rạp phim, tôi đã nhận được phản hồi vô cùng cay đắng, họ chê bai năng lực của tôi, họ lo ngại nếu tôi làm đạo diễn thì bộ phim sẽ nát bét. Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm giác đó. Bảo rằng không buồn, không chán thì là sai. Chỉ có điều tôi không thể bỏ cuộc như vậy. Nếu tôi buông xuôi ngay lúc đó, chắc chắn sẽ không có những con số doanh thu khủng như 107 tỷ ở thời điểm hiện tại.

Không ngại chê bai, tôi mày mò học hỏi, tôi cộng tác với nhiều đạo diễn có học hành bài bản và học cái hay từ họ. Lâu dần, tay nghề của tôi lên hẳn. Tôi biết, vẫn có nhiều người bảo rằng tôi làm phim mì ăn liền, không có tính nghệ thuật cao. Nhưng tôi lại nghĩ, nghệ thuật mình mang đến nó nằm ở mức "bình dân", nghĩa là để khán giả dễ hiểu, dễ cảm thông, chia sẻ chứ không đến mức quá cao siêu, xa rời thực tế.

Tất nhiên, trong tương lai, tôi vẫn ấp ủ ý tưởng làm những bộ phim thuần nghệ thuật như thế, tôi tin là bất cứ nghệ sĩ nào, cũng muốn chứng tỏ bản thân ở phạm trù này. Nhưng, để chạy theo thị hiếu khán giả, tôi sẽ có cách đi riêng của mình. Có thể người ta chê tôi đấy, nhưng không ai phủ nhận được rằng tất cả những phim Đức Thịnh - Thanh Thúy sản xuất ra đều có một vị trí nhất định, và hầu hết trong số đó là doanh thu cao.

Xin cám ơn Đức Thịnh vì đã dành thời gian chia sẻ!

Theo Helino