Tỏi đen Lý Sơn rao bán tràn lan, đâu là hàng xịn

Tỏi đen Lý Sơn là loại thực phẩm quý, bổ dưỡng nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại tỏi đen khác nhau khiến người mua khó phân biệt.

Khách mua bao nhiêu cũng có

Theo khảo sát của VnExpress cho thấy, hiện giá tỏi cô đơn Phú Yên, Phan Giang 300.000-400.000 đồng một kg, tỏi cô đơn Lý Sơn 1-1,2 triệu đồng một kg. Lợi dụng giá cả cũng như thương hiệu của tỏi cô đơn Lý Sơn nên nhiều cơ sở đã tự gắn mác sản phẩm này cho những mặt hàng của mình.

Ghi nhận tại một cơ sở chuyên bán các sản phẩm lạ ở Củ Chi (TP HCM), giá một hộp tỏi đen 500gram chỉ 550.000 đồng. Đơn vị này cũng rao, đây là tỏi đen cô đơn Lý Sơn, lên men 100% tự nhiên, không chất phụ gia, không chất bảo quản, không màu thực phẩm. Nếu khách mua số lượng lớn cửa hàng sẽ giảm thêm 10.000 - 20.000 đồng một kg. Giải thích lý do vì sao có giá rẻ, chủ cơ sở cho biết nhờ lấy được giá nguyên liệu rẻ.

Tỏi đen Lý Sơn rao bán tràn lan, đâu là hàng xịn

Tỏi đen đang được gắn mác Lý Sơn bày bán rất nhiều khiến người mua khó phân biệt thật giả. Ảnh minh họa 

Không chỉ có TP HCM xuất hiện tình trạng nhiều chủ cơ sở tự ý gắn mác tỏi Lý Sơn và bán với giá một triệu đồng một kg mà tại Hà Nội cũng xảy ra tương tự.

Đơn cử tại một cửa hàng tỏi đen ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, mỗi tháng có thể cung cấp cho thị trường 40-50kg. Nhưng khi đề nghị mua sỉ với số lượng lớn thì chủ cửa hàng này mới tiết lộ hàng đa phần là tỏi lấy từ Sơn La và Phú Yên chứ hàng Lý Sơn rất hiếm. Nếu lấy trên 10 kg, cửa hàng sẽ giảm giá xuống còn 900.000 đồng một kg.

Tình trạng trên không chỉ xảy ra tại các cửa hàng bán lẻ mà trên các trang mua bán online, tỏi đen gắn mác Lý Sơn cũng được rao bán rầm rộ với giá 100.000- 200.000 một lạng. Hầu hết đều cho rằng được lên men từ tỏi Lý Sơn.

Thực tế - tỏi đen Lý Sơn cực kỳ khan hiếm

Cùng chung nhận định trên, một cơ sở kinh doanh tỏi đen nổi tiếng hiện nay tại Hà Nội cho biết, vì thương hiệu tỏi đen Lý Sơn nổi tiếng thế nên hiện nay nhiều đơn vị rao bán, tuy nhiên nguồn gốc thường không rõ ràng. Nhiều loại tỏi có vẻ ngoài cũng khá giống tỏi đen cô đơn Lý Sơn như tỏi Trung Quốc, Phú Yên, Phan Rang.

Theo một cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng và Phát triển nông thôn, huyện đảo Lý Sơn khẳng định, do chưa thể tìm ra phương thức trồng đại trà trên đồng ruộng ở đảo nên loại tỏi cô đơn này ngày càng trở nên khan hiếm, số lượng không nhiều. Càng cuối mùa, giá tỏi một tép càng tăng cao chóng mặt đến hơn một triệu đồng mỗi kg. Ông còn cho biết thêm, tỏi cô đơn Lý Sơn màu trắng, bằng đầu ngón tay út, hình bầu dục chứa nhiều tinh dầu nên ăn vào có vị cay thơm mà không gây hôi miệng như tỏi ở nhiều vùng miền khác.

Tỏi đen Lý Sơn rao bán tràn lan, đâu là hàng xịn

Để không bị mua phải tỏi đen giả người tiêu dùng nên đến những địa chỉ tin cậy. Ảnh minh họa 

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tỏi đen Lý Sơn, trước đó bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch huyện Lý Sơn cũng nhấn mạnh, tỏi Lý Sơn chỉ được sản xuất mỗi năm một vụ nên không có chuyện tỏi Lý Sơn quá nhiều ngoài thị trường như hiện nay.

Do đó, theo bà Hương, để đảm bảo tốt nhất người mua nên đến các siêu thị hoặc những điểm bán tỏi đen Lý Sơn đã được chính quyền chứng nhận mua trực tiếp hành tỏi. 

Theo An Dương (Vietq)