Tội ác của gã hàng xóm nghiện cờ bạc sát hại cụ bà 64 tuổi để cướp tài sản

Về tới nhà sau chuyến đi nghỉ mát ở Nghệ An, hai vợ chồng chị V gọi nhiều lần nhưng chẳng ai đáp lời. Nhìn qua cửa sổ, chị V chết lặng trước cảnh tượng mẹ chồng nằm bệt dưới đất.

Án mạng

Đó là sẩm tối 30/6/2013, vợ chồng chị V trở về nhà tại (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) sau chuyến du lịch tại Nghệ An. Căn nhà im lặng như không hề có ai ở. Cửa chính bị chốt nên lay mãi chẳng mở được, chị V lớn tiếng gọi nhưng một lúc lâu vẫn không có tiếng hồi đáp.

Thấy lạ, chị V nhìn qua khe cửa sổ bên hiên thì phát hiện mẹ chồng mình là bà Nguyễn Thị K (64 tuổi) đang nằm im lìm dưới đất. Sợ mẹ bị cảm, vợ chồng chị V đã phá cửa vào nhà. Lúc này, họ mới sửng sốt khi biết bà K đã tử vong.

Thông tin về cái chết bất thường của bà K được báo đến Công an tỉnh Thái Nguyên. Tại hiện trường, công an xác định nạn nhân đã tử vong, trên cổ có nhiều vết bầm tím. Đồ đạc trong nhà lộn xộn, dấu hiệu bị cạy phá.

Chiếc két sắt của gia đình bà K đã bị bật tung. Theo đánh giá của lực lượng điều tra thì chiếc két này bị đục phá bằng một vật tày, cứng dạng xà beng.

Theo gia đình trình bày, trong két sắt đó có một lượng tiền, vàng và trang sức trị giá hàng trăm triệu đồng.

Quá trình khám nghiệm, Công an Thái Nguyên bước đầu nhận định bà K tử vong do bị sát hại với mục đích cướp tài sản.

toi-ac-cua-ga-hang-xom-nghien-co-bac-sat-hai-cu-ba-64-tuoi-de-cuop-tai-san

Hiện trường vụ án (ảnh tư liệu)

Manh mối

Căn nhà xảy ra vụ án nằm ở địa bàn dân cư đông đúc, sát đường quốc lộ vì thế ngay lập tức gây ra sự hoang mang trong dư luận.

Các điều tra viên Công an tỉnh Thái Nguyên suy đoán với một hiện trường ít dấu vết như vậy, nghi phạm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Chưa kể, việc đột nhập vào nhà bà K hoàn toàn không dễ, vì thế, đối tượng tình nghi ắt hẳn thông thạo địa bàn, thậm chí có quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân.

Hàng chục trinh sát tỏa đi để thực hiện việc rà soát, xác minh. Nhiều đối tượng cộm cán, tiền án tiền sự, đối tượng ma túy trên địa bàn đều được gọi hỏi. Tuy nhiên, những đối tượng này đều có bằng chứng ngoại phạm chứng minh mình vô can.

Thời điểm này, Công an Thái Nguyên có gọi hỏi một thanh niên tên là Nguyễn Trọng Quỳnh (23 tuổi, trú tại Hồng Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên). Tuy là kẻ nghiện cờ bạc, từng có tiền án về tội trộm cắp nhưng lần này Quỳnh trình bày rất rành mạch về di biến động trong thời gian vụ án xảy ra.

Sau khi ghi lời khai, thấy không có điểm bất thường, cơ quan công an đã cho Quỳnh về.

Cùng với công tác gọi hỏi, rà soát, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng tiến hành việc truy tìm số tang vật là vàng, trang sức bị mất của gia đình nạn nhân nhưng kết quả thu được không khả quan.

Lộ mặt

Trong khi những đầu mối thông tin vẫn chưa đem lại tín hiệu tích cực thì lực lượng điều tra Công an Thái Nguyên bất ngờ phát hiện ra sự "khác lạ" của một đối tượng "cũ". Đó là Nguyễn Trọng Quỳnh.

Dù từng được gọi hỏi và cho về vì chưa phát hiện điểm nghi vấn, tuy nhiên khoảng thời gian sau đó Quỳnh bắt đầu bộc lộ nhiều điểm "đáng lưu tâm".

Đầu tiên là đối tượng có biểu hiện tâm lý "hoang mang", hay dò hỏi về vụ án. Quỳnh vốn là đối tượng không nghề nghiệp lại mê cờ bạc nên nợ nần rất nhiều người.

Sau khi vụ án xảy ra, Quỳnh "tự nhiên" có rất nhiều tiền, anh ta trả nợ, chuộc chiếc xe máy đã cầm cố trước đó ra. Chưa kể, một nhân chứng cho hay, Quỳnh từng cầm một tập tiền mệnh giá 500 nghìn đồng ra đổi thành tiền lẻ.

toi-ac-cua-ga-hang-xom-nghien-co-bac-sat-hai-cu-ba-64-tuoi-de-cuop-tai-san

Đối tượng Quỳnh (ảnh tư liệu)

Một điểm khác khiến các điều tra viên lưu tâm, đó là trước đây Quỳnh từng dùng xà beng cậy két sắt của chị gái để lấy tài sản. Việc làm này rất giống với cách nghi phạm sát hại bà K và phá két sắt nhà nạn nhân.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, Công an Thái Nguyên xác định Quỳnh là đối tượng đã sát hại bà K nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Quỳnh "giở" lại bài cũ để chối tội. Tuy nhiên, sự tự tin của đối tượng không tồn tại được lâu. Với những chứng cứ sắc bén, các điều tra viên đã bắt Quỳnh phải thừa nhận hành vi tội ác của gã.

Theo đó, do cần tiền trả nợ, Quỳnh biết gia đình bà K có tài sản nên nảy sinh ý định trộm cắp. Ngày 30/6/2013, thấy con cái bà K đã đi vắng, chỉ còn nạn nhân ở nhà một mình nên Quỳnh quyết định "ra tay".

Gã mặc quần áo màu đen, đeo găng tay cầm theo con dao rồi đột nhập vào nhà bà K từ phía cửa sau. Trong lúc đang lục lọi thì bà K phát hiện. Quỳnh đã nhẫn tâm ra tay sát hại người phụ nữ cao tuổi này.

Sau khi lấy được lượng tài sản lớn từ gia đình bà K, Quỳnh quay về nhà và nghĩ cách đối phó nếu bị công an nghi ngờ.

Với tội ác của mình, sau này Quỳnh đã bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên mức án tử hình.

Theo GiaDinh