Tốc độ tăng ung thư ở Việt Nam nhanh nhất thế giới

So với khu vực Đông Nam Á, nước ta có tỷ lệ mắc đứng hàng thứ 3, còn trên thế giới chúng ta thuộc nhóm “cầm đèn đỏ” đứng top 2 thế giới về tốc độ gia tăng bệnh nhân ung thư.

Tốc độ tăng ung thư ở Việt Nam nhanh nhất thế giới

Ảnh minh họa

Ung thư đang là căn bệnh “giết người”, chỉ sau bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết các căn bệnh ung thư hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh, mà chỉ xác định được các yếu tố nguy cơ.

Việc trang bị những kiến thức phòng bệnh ung thư là vô cùng quan trọng. Ví dụ việc ăn mặn thường xuyên có thể dẫn đến ung thư dạ dày…Ăn nhiều thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dẫn đến việc mắc các loại bệnh ung thư lạ.

GS.TS Nguyễn Bá Đức - Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết: Nói về ung thư thì có rất nhiều nguyên nhân. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, 80% nguyên nhân sinh ra ung thư là từ môi trường bên ngoài.

Ở Việt Nam, đúng là có hiện tượng tăng bệnh ung thư rất nhanh. Những năm 1990, chúng tôi thấy, số lượng người mắc bệnh này còn rất thấp, khoảng 70.000 người trong một năm, nhưng đến năm 2010-2015, con số này mỗi năm đã là 150.000 người.

Dự báo đến năm 2020, tức 4-5 năm nữa thôi, sẽ có 200.000 người mắc ung thư mới mỗi năm. Cộng với số người đã mắc bệnh ung thư đang điều trị và số người đã khỏi bệnh ung thư rồi thì tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam còn cao hơn rất nhiều.

Nói Việt Nam sẽ là nước có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới không hẳn là chính xác, mà có lẽ, phải nói là Việt Nam có tốc độ tăng các ca mắc ung thư vào loại nhanh nhất thế giới thì đúng hơn.

Về vấn đề ung thư ở Việt Nam, các chuyên gia đánh giá tỷ lệ mắc và tử vong hàng năm do ung thư rất đáng báo động. Tuy nhiên, ở nước ta lại đang tồn tại một mâu thuẫn, đại đa số người dân đều coi ung thư là căn bệnh “tử thần”, là nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng ít người quan tâm đến việc dự phòng, trong khi ung thư là bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được. Theo thống kê, có đến hơn một nửa số bệnh nhân ung thư đi khám đã ở giai đoạn muộn (khoảng 80%), hoặc quá muộn, khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn và khó có thể chữa khỏi.

 15 năm qua, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đã tăng gấp đôi (từ 69.000 ca lên 150.000 ca) và dự kiến trong 5 năm tới, mỗi năm sẽ có 200.000 ca mắc mới bệnh ung thư. Điều lo ngại này đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội nêu rõ khi thuyết minh về chương trình giám sát chuyên đề an toàn thực phẩm sẽ thực hiện vào năm 2017.

Tốc độ tăng ung thư ở Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới 

Năm 2000: 69.000 người mắc ung thư

Năm 2010: 126.000 người mắc ung thư

Năm 2015: 150.000 người mắc ung thư

Năm 2020: ước 200.000 người mắc ung thư/năm

Các nguyên nhân: 

Thực phẩm bẩn: 35%, Hút thuốc lá: 30%, Di truyền: 10%, Nguyên nhân khác: 15%

Theo Bạch Liên (khoeplus)