Toàn bộ thông tin về IELTS và cách quy đổi điểm thi Đại học mới nhất 2023

IELTS ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng. Khi bạn đạt đến trình độ IELTS nhất định việc hiện thực hóa những dự định du học, làm việc tại nước ngoài sẽ không còn xa vời. Vậy IELTS là gì? Có thời hạn bao lâu? Quyền lực như thế nào? Và điểm IELTS được quy đổi ra sao khi thi đại học? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của từ International English Language Testing System (tạm dịch: Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế) được sáng lập bởi 3 tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc vào năm 1989.

Theo đó, IELTS là hệ thống bài kiểm tra về trình độ thông thạo Anh ngữ thông qua 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Hiện nay, IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia với hơn 1.200 trung tâm tổ chức thi. Đến nay, có khoảng hơn 10.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan, các tổ chức khác sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức trong đó có Úc, Anh, Canada và New Zealand...

IELTS cũng giống như 2 kì thi khá nổi tiếng khác là TOEIC và TOEFL, là một kì thi tiếng Anh nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh của những người mà ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học tại Việt Nam 

Bắt đầu từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy định miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPTQG đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Mức điểm IELTS được quy đổi sang thang điểm 10 trong bài thi THPTQG.

Thế nhưng, đây chỉ là điểm công nhận tốt nghiệp THPT. Đối với xét tuyển đại học, các thí sinh cần tìm hiểu thêm thông tin từ website chính thức của trường có nguyện vọng thi vào.

Chỉ tiêu phân bổ cho phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chủ yếu là IELTS ở các trường đại học dao động trong khoảng từ 5 % - 20%.

Mỗi trường đại học sẽ có thang quy đổi khác nhau, trong đó phổ biến nhất là khoảng điểm từ 7,5 - 12 với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5. 

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

IELTS là hệ thống bài kiểm tra về trình độ thông thạo Anh ngữ thông qua 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết

Năm 2023 điểm IELTS được quy đổi như thế nào khi thi đại học?

Theo thông tin tuyển sinh của một số trường đại học năm 2023, thí sinh có chứng chỉ IELTS khi xét tuyển sẽ được quy đổi sang thành điểm môn tiếng Anh.

Bảng quy đổi IELTS ở một số trường đại học năm 2023:

Trường đại học

5.0 IELTS

5.5 IELTS

6.0 IELTS

6.5 IELTS

7.0 IELTS

7.5 IELTS

8.0 - 9.0 IELTS

 

Đại học Bách khoa Hà Nội

8,5

9

9,5

10

10

10

10

 

Đại học Quốc gia Hà Nội

-

8,5

9

9,25

9,5

9,75

10

 

Trường ĐH Luật Hà Nội

-

-

9

9,5

10

10

10

 

Trường ĐH Kinh tế quốc dân

-

10

11

12

13

14

15

 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

7

8

9

10

10

10

10

 

Học viện Tài chính

-

9,5

10

10

10

10

10

 

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

8

9

10

10

10

10

10

 

Trường ĐH Thương Mại

-

12

13

14

15

16

16

 

Trường ĐH Tôn Đức Thắng

7

7,5

8

8,5

9

9,5

10

 

Các dạng bài thi IELTS

Có hai dạng bài thi IELTS phổ biến là: Academic (học thuật) hoặc General training module (đào tạo chung). Trong đó:

Academic là loại hình dành cho ai muốn đăng kí học tại các trường đại học, học viên hoặc các chương trình đào tạo sau đại học.

Bên cạnh đó, General là loại hình dành cho ai muốn học nghề, xin việc hay định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Một bài thi IELTS đánh giá 4 kỹ năng của thí sinh là: Nghe, nói, đọc, viết. Đối với 2 loại hình Academic và General sẽ thi chung 2 phần là nghe và nói. Phần đọc và viết sẽ có cấu trúc bài thi khác nhau tùy thuộc vào loại hình mà thí sinh dự thi.

Đối tượng thi chứng chỉ IELTS

Đầu tiên phải kể đến là đối tượng sinh viên muốn đi du học, xin cấp visa và học bổng các trường đại học lớn trên thế giới.

Chuẩn đầu ra theo đề án giáo dục của các trường đại học tại Việt Nam.

Người đã đi làm mong muốn xin việc vào các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài.

Người mong muốn định cư ở nước ngoài.

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

IELTS được coi như một tấm vé thông hành để giúp bạn có thể tiếp cận đến rất nhiều cơ hội hấp dẫn trong tương lai.

IELTS giúp ích gì?

IELTS sẽ đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của một người qua đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Vì vậy:

Khi học IELTS các bạn sẽ được rèn luyện toàn bộ tất cả các kỹ năng về tiếng Anh và còn có chứng chỉ IELTS được tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam công nhận là chứng chỉ uy tín.

Ngoài ra, IELTS sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn khi muốn săn học bổng du học vì các trường trên thế giới hầu hết đều bắt buộc bẳng IELTS để du học.

Nếu muốn làm việc, định cư tại nước ngoài, người đi cũng cần phải có bằng IELTS - General.

Miễn thi tốt nghiệp THPT (với bằng 4.5 IELTS) theo quy định mới từ Bộ giáo dục :)))

Xét tuyển thẳng đại học với chứng chỉ 6.5 IELTS ở các trường top như ĐHKTQD, DDHNT..

Đáp ứng chuẩn ra trường hay xin việc lương cao, thăng tiến trong công việc nay mai…

Có chứng chỉ IELTS xin được việc gì?

Giáo viên/giảng viên tiếng Anh: Hầu hết các trung tâm ngoại ngữ đều yêu cầu các giảng viên phải có trình độ IELTS để thể hiện khả năng tiếng Anh của mình. Điểm IELTS càng cao càng chứng thực năng lực sử dụng tiếng Anh của bạn. Ngoài ra, nếu không có bằng sư phạm nhưng có bằng IELTS các bạn vẫn có thể trở thành giáo viên tiếng Anh.

Hướng dẫn viên du lịch: Có thể xếp hướng dẫn viên như nghề biên phiên dịch nhưng có đặc thù hoạt động và yêu cầu không quá cao. Bởi bạn cần tiếng Anh tốt, có kỹ năng là có thể làm hướng dẫn viên, đặc biệt dẫn tour nước ngoài.

Biên/phiên dịch: Biên dịch viên là một nghề đòi hỏi trình độ tiếng Anh chuyên môn cao. Học chứng chỉ IELTS 4 kỹ năng nên biên dịch viên hay phiên dịch viên bạn dễ dàng chinh phục được nó.

Tiếp viên hàng không: Có bằng tiếng Anh là điều bắt buộc khi ứng tuyển vào vị trí này. Do đó, IELTS sẽ mở ra những cơ hội để chinh phục các hãng hàng không lớn…

Nghề marketing, quản trị thương hiệu, điều phối viên: Bên cạnh các ngành đặc thù cần tiếng Anh nhiều thì những ngành chung khác như như marketing, tuyển dụng nhân sự, truyền thông hay quản lý…nếu làm việc trong các công ty nước ngoài hoặc công ty lớn có hợp tác nước ngoài cũng đều cần phải có tiếng Anh.

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

IELTS có thể mang lại nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập tốt.

Cấu trúc đề thi IELTS như thế nào?

IELTS trải dài qua cả 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết với tổng thời gian dự kiến là 3 tiếng đồng hồ.

Nghe – IELTS Listening (40 phút)

Thí sinh sẽ nghe tất cả các câu hỏi có độ khó tăng dần:

Phần 1: Các tình huống đời thường trong cuộc sống.

Phần 2: Các tình huống hướng dẫn và giới thiệu 1 chủ đề quen thuộc.

Phần 3: Các tình huống đối thoại giữa ít nhất là 2 người, đây là các cuộc thảo luận có tính chất học thuật hơn.

Phần 4: Bài thuyết trình về 1 chủ đề học thuật.

Bài nghe sẽ kéo dài trong 30 phút, thí sinh có 10 phút để điền vào phiếu đáp án và phiếu trả lời.

Đọc - IELTS Reading (60 phút)

Thí sinh có 40 câu hỏi cần phải trả lời trong thời gian 1 tiếng.

Nội dung là một đoạn văn dài khoảng 1500 từ về một vấn đề nào đó thường được trích từ một bài báo, tạp chí… và thường là một đề tài thảo luận.

Mỗi đoạn văn sẽ được chia thành các đoạn nhỏ tương đối đều nhau.

Có sự khác biệt trong nội dung bài đọc giữa 2 loại hình thi là Academic và General: Trong khi bài đọc của Academic khá giống với một bài văn luận thì dạng General chủ yếu lại là đoạn văn miêu tả hội thoại cuộc sống hằng ngày.

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

Đối với phần thi IELTS Reading thí sinh có 40 câu hỏi cần phải trả lời trong thời gian 1 tiếng.

Viết - IELTS Writing (60 phút)

Gồm 2 phần chính như sau:

Phần 1: Yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn dài khoảng 150 từ mô tả và giải thích về các bảng biểu, số liệu, biểu đồ, bản đồ… mà đề bài đưa ra. Đây là các dạng bài thường gặp trong Task 1 Academic. Riêng với General thì phần thi này sẽ viết một lá thư để gửi cho một ai đó.

Phần 2: Thí sinh viết một đoạn văn dài khoảng 250 từ để đưa ra quan điểm về sự việc hay vấn đề nào đó. Bên cạnh đó, thí sinh cần đưa ra các nhận xét cá nhân hoặc trích dẫn kèm các tình huống, ví dụ… để bảo vệ các quan điểm cá nhân đó.

Nói - IELTS Speaking (10-15 phút)

Trong phần thi nói, bạn sẽ phải trực tiếp trao đổi với giám khảo IELTS. 

Phần 1: Trả lời một số câu hỏi chung xoay quanh về gia đình, cuộc sống, sở thích…

Phần 2: Thí sinh phải nêu ra một luận điểm diễn tả một sự kiện vấn đề hay con người, mùa, lễ hội... trong cuộc sống thông quá các yêu cầu được trình bày trong cue cards (thẻ gợi ý).

Phần 3: Hội thoại với giảm khảo để khai thác vấn đề đã đề cập ở phần hai.

Đặc biệt, thứ tự của 3 bài thi đầu tiên luôn là Nghe – Đọc – Viết được diễn ra hoàn tất trong vòng một ngày thí sinh đã đăng ký thi IELTS trước đó. Phần thi Nói sẽ được diễn ra trong vòng 7 ngày trước hay sau các phần thi khác, bạn sẽ nhận được giấy thông báo lịch thi Speaking sau khi bạn đăng ký và có xác nhận tổ chức đăng ký thi.

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

IELTS trải dài qua cả 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết với tổng thời gian dự kiến là 3 tiếng đồng hồ.

Chứng chỉ IELTS có giá trị bao lâu?

Theo đó, chứng chỉ IELTS có thời hạn tối đa là 2 năm kể từ ngày thi. Nghĩa là sau 2 năm kể từ ngày thi, chứng chỉ IELTS của bạn sẽ không còn được chấp nhận ở bất kỳ tổ chức hay trường học nào nữa.

Hiệu lực 2 năm của chính là đáp án cho câu hỏi bằng IELTS có giá trị bao lâu. Thời gian hiệu lực này cũng đồng nghĩa với việc bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý để lên kế hoạch phù hợp cho những dự định trong vòng 24 tháng của mình. Ví dụ, bạn có dự định đi du học sau khi tốt nghiệp đại học thì tốt nhất bạn nên tham dự kỳ thi IELTS vào cuối năm đại học chứ không nên thi sớm hơn để tránh trường hợp kết quả thi không được công nhận.

Bên cạnh đó, chứng chỉ tiếng anh IELTS với thời hạn giá trị trong vòng 2 năm được xem là chứng chỉ ngoại ngữ có hiệu lực ngắn. Giải thích cho điều này, các đơn vị tổ chức lí giải nếu sau 2 năm không sử dụng tiếng Anh thường xuyên thì trình độ ngoại ngữ này chắc chắn sẽ bị giảm sút, khi đó nếu chứng chỉ IELTS còn có hiệu lực thì cũng không thể phản ánh đúng năng lực hiện tại của thí sinh. Vì vậy, nếu sau 2 năm bạn vẫn muốn sử dụng kết quả IELTS vào những dự định tiếp theo, bạn buộc phải ôn lại và thi lại từ đầu.

toan-bo-thong-tin-ve-ielts-va-cach-quy-doi-diem-thi-dai-hoc-moi-nhat-2023

Chứng chỉ IELTS có thời hạn tối đa là 2 năm kể từ ngày thi.

Luyện thi IELTS để xét tuyển đại học từ lúc nào là phù hợp?

IELTS có thời hạn trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, nhiều bạn lại chủ quan học trễ, thời gian gấp rút, kiến thức nhiều và các các hoạt động khác dồn dập, như vậy sẽ không hoàn thành được mục tiêu điểm IELTS của mình (ví dụ lớp 12 không thi đạt 6.5 IELTS, chỉ đạt 5.5 IELTS).

Nên bắt đầu ôn luyện IELTS từ năm học lớp 10, đây được coi là thời điểm hợp lý nhất cả về tư duy và thời gian. Ngày nay, có nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con em mình từ sớm, thậm chí học chương trình 4 kỹ năng từ cuối tiểu học và học IELTS từ năm lớp 6.

Ngoài ra, các bạn học sinh cấp 3 nên có kế hoạch, lộ trình luyện thi IELTS cụ thể để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và chương trình học trên lớp. Bạn có thể tham khảo các lớp học được tổ chức vào buổi tối, vào thời gian nghỉ giữa hè,.. để việc ôn luyện được hiệu quả nhất.

Thi chứng chỉ IELTS ở đâu tại Việt Nam?

Ở Việt Nam, bạn có thể đăng kí thi IELTS tại  trung tâm IDP Education hoặc Hội đồng Anh (British Council), thường tổ chức thi IELTS khoảng 3-4 lần/tháng. Để đăng ký, bạn có thể lên trang web của IELTS tại quốc gia đang sinh sống và kiểm tra ngày diễn ra kì thi cũng như địa điểm mà bạn mong muốn.  Bạn có thể đăng ký thi IELTS qua ba hình thức – online, trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Điều lưu ý là chỉ nên đăng ký thi IELTS khi đã chuẩn bị tốt vì chi phí thi khá tốn kém (khoảng 4.750.000 vnd).

Theo GiaDinh