Tờ giấy nhỏ cực kì quan trọng để bạn đi siêu thị mà không lo bị "cháy túi"

Có tờ giấy này dù các siêu thị có bày ra chiêu trò gì thì bạn cũng không lo bị sập bẫy mua sắm.

Tâm lý của người tiêu dùng nói chung và các bà nội trợ sành sỏi nói riêng đều muốn mua cho mình và gia đình thưởng thức những thực phẩm tươi mới và ngon miệng nhất.

Nhiều người có tâm lý ngại mua hàng chợ vì sợ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm không rõ ràng, lại không được kiểm định chất lượng dễ dẫn tới tình trạng mua phải hàng kém chất lượng, trôi nổi được các chủ sạp cài cắm.

Chính vì thế, nhiều người tiêu dùng thích mua sắm trong siêu thị, vì tư tưởng an tâm, tin tưởng hàng hóa ở đây cả về nguồn gốc và chất lượng. Vì chúng đã được kiểm định chặt chẽ, có chứng nhận và đảm bảo.

Tuy nhiên, các siêu thị cũng sẽ có những chiêu trò để "đánh lừa khách hàng", làm họ thoải mái để mua sắm nhiều hơn. Khi đó bạn rất cần một tờ giấy nhỏ, trong đó ghi danh sách những thứ cần mua sau khi đã khảo sát tủ lạnh ở nhà để tránh mua quá tay khi lượn lờ ở các siêu thị.

Việc lên kế hoạch trước khi mua sắm nghe có vẻ hiển nhiên nhưng là một hành động thông minh. Nó sẽ đảm bảo rằng xe đẩy của bạn tránh xa những thứ không nằm trong danh sách. Đó là cách tốt nhất để không bội chi.

to-giay-nho-cuc-ki-quan-trong-de-ban-di-sieu-thi-ma-khong-lo-bi-chay-tui

Lên một danh sách mua sắm sẽ khiến bạn bám sát nó và cố gắng không bỏ sót. Điều này giúp bạn "xao nhãng" đến những món hàng thu hút nhưng không thật sự cần thiết. Đó cũng là cách giúp bạn tiết kiệm thời gian khi mua sắm.

Ngoài ra, một số mẹo dưới đây cũng sẽ giúp bạn không bị chi tiêu quá tay khi đi siêu thị:

Không nhìn vẻ ngoài để chọn thực phẩm

Vẻ bề ngoài của rau củ và trái cây không quyết định được hương vị của nó. Có thể có những thứ rất đẹp nhưng chẳng có tý mùi vị nào. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy lựa chọn thật kỹ, sờ, nắn và cả ngửi thực phẩm để chắc chắn chúng thật sự tươi ngon.

Tận dụng tối đa những gì bạn mua

Trước khi bạn lập danh sách những thứ cần mua, hãy thêm một bước kiểm tra những món đồ còn dùng được. Xem hạn sử dụng và tính toán tới việc tận dụng chúng trước khi quyết định mua một món đồ mới. Đối với thực phẩm tươi sống, một gợi ý cho bạn là hãy tránh mua số lượng nhiều vì hạn sử dụng của chúng thường rất ngắn. Nếu không sử dụng kịp thời sẽ tạo ra sự thừa thãi và lãng phí.

Tưởng tượng

to-giay-nho-cuc-ki-quan-trong-de-ban-di-sieu-thi-ma-khong-lo-bi-chay-tui

Các shop quần áo luôn bố trí phòng thử đồ ở góc trong cùng của cửa hàng và đặt những món đồ đắt nhất tại những vị trí hút mắt. Điều này khiến bạn bị thu hút và muốn mua hết chúng.

Điều bạn cần làm là tưởng tượng. Đầu tiên, hãy tưởng tượng một người lạ cầm những món đồ bạn thích trên một tay, tay còn lại cầm số tiền tương đương. Bạn sẽ chọn bên nào? Nếu bạn muốn tiền hơn, chứng tỏ bạn không cần thiết phải mua món đồ kia.

Tiếp theo, tưởng tượng 6 tháng sau, chiếc váy mà bạn đang mê mệt sẽ nằm yên trên tủ quần áo khi mà bạn chỉ mới mặc nó đúng một lần và không có ý định mặc lại lần nữa. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng từ bỏ những thứ không cần thiết hơn.

Mang vừa tiền

Công thức tiêu tiền tiết kiệm khi đi siêu thị là chỉ nên mang một lượng tiền vừa đủ. Nếu bạn mang quá nhiều, bạn có thể dễ bị mất cắp, hoặc mua sắm quá tay thả cửa vì cảm giác kinh tế dư thừa.

Một công dụng khác của việc mang vừa tiền là giúp bạn không bị hấp dẫn bởi các chương trình giảm giá. Đơn giản vì những món đồ đó chưa chắc bạn đã cần dùng đến. Đừng biến nhà mình thành nhà kho vì các chương trình giảm giá khủng. Vừa tốn tiền lại không cần dùng tới.

Bạn chỉ nên mua những mặt hàng giảm giá thực sự cần thiết vì nhược điểm của chúng là không thể đổi trả như những mặt hàng thông thường khác.

Chính vì thế, đi siêu thị thì bạn cần thực sự tỉnh táo trước những chương trình khuyến mại vì nhiều người thường rơi vào tình trạng vừa mua hàng xong đã cảm thấy hối hận ngay lập tức.

to-giay-nho-cuc-ki-quan-trong-de-ban-di-sieu-thi-ma-khong-lo-bi-chay-tui

Đừng quá quan tâm đến hàng khuyến mãi

Đi siêu thị bất kể thời điểm nào, sẽ có rất nhiều kệ hàng được trưng bày bắt mắt cùng những chương trình khuyến mãi nổi bật. Điều này khiến bạn không thể không ngó lơ được. Tuy nhiên, lời khuyên đưa ra là bạn chỉ nên tập trung sự chú ý vào những mặt hàng có trên danh sách lên sẵn của mình hoặc được sử dụng nhiều trong nhà. Đừng vì ham rẻ mà rước các sản phẩm khuyến mãi về nhà nếu bạn chưa cần đến nó.

Tìm kiếm cao và thấp

Các cửa hàng có xu hướng đặt các mặt hàng đắt tiền hơn trong tầm mắt. Vì vậy, hãy kiểm tra phía bên dưới và bên trên kệ, điều đó có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm tương tự với giá thấp hơn.

Khu vực thực phẩm cũng có những vị trí đắt đỏ, những sản phẩm của các thương hiệu riêng thường đắt đỏ hơn.

Đừng chạm vào thứ bạn thích

Sau khi trải nghiệm những thứ mình thích, con người thường có ý nghĩ trong tiềm thức rằng vật đó đã thuộc về mình, hay nó rất hợp với mình. Một khi quá phấn khích, giá cả không còn là vấn đề. Người ta sẽ quên hết mọi quy tắc tiết kiệm mà họ học được trước đó và sẵn sàng chi tiền cho thứ mà họ không thực sự cần.

Để tránh điều đó, đừng bao giờ tự tay động vào những món đồ mà bạn đắn đo, hãy nhờ người bán hàng trải nghiệm hộ bạn chiếc điện thoại bạn muốn, hay cầm cho bạn xem chiếc áo len mà bạn nghĩ bạn thích. Khi đó, bạn chắc chắn sẽ suy nghĩ thông suốt hơn.

Không đi mua sắm trong lúc đói bụng

Tưởng đơn giản nhưng đây là nguyên tắc tiết kiệm đỉnh cao khi đi siêu thị. Đó là đừng tới đây khi bạn đang quá đói hay quá mệt. Lúc này đánh giá của bạn sẽ sai lệch toàn bộ.

Thứ nhất, tâm lý của bạn chỉ muốn mua cho xong hoặc sẽ bị thu hút bởi những đống đồ ăn thơm phức trên kệ. Bạn sẽ cố gắng mua những thứ có thể ăn ngay mặc dù khi về nhà bạn vẫn còn bữa cơm đang chờ đợi.

Đến lúc khỏe khoắn, tính táo lại bạn mới sẽ ngán ngẩm vì nhận ra mình đã quá sai lầm và phung phí với những món đồ vừa tiêu.

Nếu chọn ngày đi siêu thị là ngày nghỉ hãy đi lúc 3 giờ chiều. Thời điểm này bạn tương đối dai sức, vừa ăn no mà siêu thị cũng không tấp nập đông đúc như buổi tối.

Luôn chú ý khảo giá cũng như sưu tầm phiếu giảm giá mua hàng

Nhiều người nghĩ, vào siêu thị mua hàng sẽ được giá rẻ. Nhưng nhiều món đồ lại có thể có giá đắt hơn so với các cửa hàng bên ngoài. Vì thế bạn nên khảo giá khi đi mua sắm.

Đặc biệt nên kiểm tra giá bán cùng với các nhãn hiệu muốn mua, chú ý quy cách trọng lượng đóng gói ghi trên bao bì. Rất nhiều sản phẩm có giá bán và trọng lượng khác nhau dễ làm bạn bỏ ra nhiều tiền nhưng nhận được ít sản phẩm hơn nếu tính toán không kỹ.

Ngoài ra, nếu có phiếu mua hàng dự thưởng hay phiếu giảm giá mua hàng, nhất là các món đồ bạn thường xuyên sử dụng thì cứ luôn mang theo khi đi mua sắm. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền mỗi khi đi siêu thị.

to-giay-nho-cuc-ki-quan-trong-de-ban-di-sieu-thi-ma-khong-lo-bi-chay-tui

Sử dụng những ứng dụng hoàn tiền khi mua sắm

Điều đó đúng - bạn có thể lấy lại tiền để mua sắm.

Sử dụng ứng dụng hoàn tiền, hay tích điểm đối với thẻ thành viên để duyệt các sản phẩm. Một khi bạn đã mua nó, trực tuyến hoặc tại cửa hàng, bạn sẽ được nhận lại một số tiền 2-5% số tiền đã mua.

Hãy luôn nhớ, cố gắng chỉ mua các mặt hàng bạn thực sự muốn.

Đi phía bên trái mỗi khi vào cửa hàng hay siêu thị

Đa số mọi người đều đi về phía bên phải khi vào cửa hàng vì họ thuận tay phải. Người bán hàng hiểu điều này và họ sẽ bố trí những mặt hàng đắt tiền nhất ở bên phải.

Vì vậy, hãy đi về phía bên trái của cửa hàng trước và không đi lòng vòng quá nhiều. Chú ý đến các kệ hàng cao hơn đầu bạn và ở dưới thấp, đây là vị trí của những món đồ có giá rẻ hơn. Ngoài ra, đừng mang theo xe đẩy khi mua, như vậy, bạn sẽ không thể tiện tay mua thêm quá nhiều mặt hàng khác.

Ghé siêu thị chọn xong đồ cần mua là ra lấy xe đi về luôn

Đừng bao giờ đi siêu thị chỉ vì muốn xem hàng. Bởi vì khi xem hàng, bạn sẽ bị thu hút bởi các món đồ và ngay lập tức móc tiền trong túi ra trả nếu có sẵn. Điều này dễ khiến phát sinh mua sắm ngoài kế hoạch.

Nhiều chị em than trời rằng, mỗi lần vào siêu thị họ đều nhất quán sẽ chỉ mua cái này thôi nhé. Nhưng khi vào đến nơi, mua cái cần tìm xong xuôi, đẩy chiếc xe từ từ lượn qua các mặt hàng, mắt và tay họ cứ thấy bao nhiêu đồ đạc. Rồi họ cứ nâng lên hạ xuống và cuối cùng thấy cái gì cũng cần thiết cả. Cứ thế họ nhặt cho vào xe hàng luôn và tiền triệu cứ vẫy tay chào ra khỏi túi. Khi về nhà lại tiếc hùi hụi.

Vì vậy nếu đã ghé siêu thị mua sắm xong, bạn nên lấy xe ra về nhà luôn. Tuyệt đối đừng lượn lờ trong siêu thị vui chơi.

Chú ý đến kích cỡ của giỏ hoặc xe đẩy

Nếu bạn có nhiều chỗ trống để lấp đầy thì sẽ có nhiều khả năng mua sắm hơn. Điều này đặc biệt đúng với nhiều người, chúng ta thường chỉ dừng mua sắm khi giỏ hay xe đẩy đã đầy. Vì vậy, cân nhắc lựa chọn kích thước có thể giúp bạn bỏ lại những mặt hàng ít cần thiết hơn.

to-giay-nho-cuc-ki-quan-trong-de-ban-di-sieu-thi-ma-khong-lo-bi-chay-tui

Không nhai kẹo cao su khi đi mua sắm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ryerson, Canada đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su giúp lưu thông máu não tốt hơn và cải thiện chức năng nhận thức. Điều này khiến con người muốn dạo vòng quanh cửa hàng lâu hơn và suy nghĩ nhiều hơn về việc mua sắm. Càng ở lâu và càng suy nghĩ nhiều, họ sẽ càng mua nhiều. Vì vậy, đừng nhai gum khi đi mua sắm và đừng suy nghĩ quá nhiều về nó.

Theo GiaDinh