Tin sáng 12/7: Bộ Công an phản hồi tin đồn người đứng đầu một tập đoàn lớn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn; chồng cũ giấu con, người phụ nữ 'gõ cửa' khắp nơi để đoàn tụ

Sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin liên quan đến cá nhân đứng đầu doanh nghiệp lớn trong nước bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, Bộ Công an đã có thông tin phản hồi; sau ly hôn, anh Nguyên xin đón con gái đi chơi 2 ngày. Thế nhưng, gần 2 năm sau, anh không chịu để vợ đoàn tụ cùng con.

Người dân không phân loại rác thải sinh hoạt bị phạt đến 1 triệu đồng

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Phân loại rác thải (Ảnh minh họa).

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường - thay thế Nghị định 155/2016 và Nghị định 55/2021.

Nghị định 45 đã bổ sung một quy định mới rất đáng chú ý: Xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không sử dụng bao bì chứa chất thải sinh hoạt theo quy định.

Nghị định 45 cũng quy định cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp có phát sinh chất thải rắn sinh hoạt với tổng khối lượng từ 300kg/ngày trở lên thì sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi không ký hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Quy định xử phạt mới nêu rõ, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị áp dụng một trong các hình thức xử phạt chính: Cảnh cáo; phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm là 1 tỷ đồng với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức.

Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng có thời hạn đối với: Giấy phép môi trường; giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường; giấy phép tiếp cận nguồn gen; giấy phép khảo nghiệm sinh vật biến đổi gen; quyết định công nhận phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh vật biến đổi gen; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính...

Nghị định 45 có hiệu lực từ ngày 25/8 tới, quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 2 năm.

Diễn biến mới vụ đổ 500.000 đồng tiền xăng, hút ra chỉ được 9,5 lít

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Cửa hàng xăng dầu nơi xảy ra sự việc. Ảnh: H.Đ.

Trả lời phóng viên chiều 11/7, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo VietNamNet, Tổng cục quản lý thị trường đã cho kiểm tra và xác minh.

"Sau khi có phản ánh này, Đội quản lý thị trường số 5 - Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đã có mặt tại cây xăng. Lực lượng quản lý thị trường đã 3 lần đo cột bơm, kết quả cho thấy 3 cột bơm đều đang hoạt động chính xác, không có dấu hiệu gian lận từ các cột bơm", ông Trần Hữu Linh cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, sau khi bơm xăng xe của khách hàng đã rời khỏi trạm xăng, sau đó mới quay lại phản ánh nên lực lượng quản lý thị trường chưa thể xác định đây là hành vi vi phạm "bắt quả tang".

"Nếu phát hiện, bắt quả tang ngay tại trạm xăng thì lực lượng quản lý thị trường mới có cơ sở để xác định hành vi của cây xăng này. Giờ các đơn vị khác phải truy xét xem hành vi đổ xăng thiếu này là ở khâu nào, do nhân viên hay ở khâu nào", đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho hay.

Trước đó, chiều 1/7, anh Hoàng Văn Vương đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Hải Động - thuộc Công ty TNHH MTV Hoàng Hải và nảy sinh nghi vấn "gian lận".

Cụ thể, thời điểm trên, anh Vương điều khiển xe ô tô BKS 98A-444.20 vào cửa hàng xăng dầu nêu trên đổ 500.000 đồng. Tuy nhiên, khi rời cây xăng được một đoạn, anh Vương phát hiện kim xăng của xe không lên. Nghi vấn có dấu hiệu gian lận, chủ xe liên hệ công an và quản lý thị trường để ghi nhận sự việc.

Quá trình xác minh sự việc, Đội quản lý thị trường số 5 - Cục quản lý thị trường Bắc Giang xác định bên mua và bên bán thống nhất đồng ý kiểm tra cột đo xăng số 04 bằng bình chuẩn đối chứng (bình đo loại 5 lít), qua 3 lần đo thử kết quả đều đúng, không có sai số. Hai bên tiếp tục đề nghị kiểm tra xăng trong bình xăng xe ô tô BKS 98A-444.20 (ôtô mua xăng tại cửa hàng), kết quả kiểm tra trong bình có 9,5 lít.

Theo thông báo của Đội quản lý thị trường số 5 gửi anh Vương, với kết quả như trên, đại diện bên bán xăng là ông Phạm Quang H. cũng đã tự nhận trách nhiệm, xin lỗi bên mua xăng là ông Hoàng Văn Vương và xin được trả lại 500.000 đồng tiền mua xăng cùng chi phí tháo hút xăng. Tuy nhiên anh Vương không đồng ý.

Đội quản lý thị trường số 5 cho rằng "không có đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Hoàng Hải".

Sau khi VietNamNet phản ánh việc người dân đổ xăng 500.000 đồng nhưng khi hút ra chỉ có 9,5 lít, Công an huyện Lục Ngạn đã mời chủ xe lên cung cấp thông tin.

Cụ thể, anh Lương Hải Đăng (trú huyện Lục Ngạn) cho VietNamNet biết chiều 10/7, anh và em họ là Hoàng Văn Vương được Công an huyện Lục Ngạn mời lên trụ sở để cung cấp thông tin về vụ việc đổ 500.000 đồng xăng, hút ra chỉ có 9,5 lít.

"Công an huyện gọi điện thoại mời hai anh em tôi lên trụ sở để làm việc. Quá trình làm việc kéo dài từ 14h đến 17h mới kết thúc. Nội dung làm việc chủ yếu tập trung vào mô tả lại diễn biến sự việc, làm rõ quá trình xe rời khỏi cây xăng và các trao đổi giữa tôi và chủ cửa hàng xăng dầu trước đó", anh Đăng nói.

Theo anh Đăng, bản thân anh và em họ muốn câu chuyện được sáng tỏ để sẽ không còn những khách hàng khác gặp phải tình trạng tương tự.

Bộ Công an bác tin người đứng đầu một tập đoàn lớn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Ảnh chụp lại màn hình các tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.

 

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an sáng 11/7 thông tin với VietNamNet: Những ngày gần đây, một số tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin có cá nhân đứng đầu doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất định đối với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

Trước thông tin trên, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Bộ Công an khẳng định những thông tin do một số tài khoản mạng xã hội nêu trên là tin đồn thất thiệt, không chính xác. Hiện các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đang xác minh, làm rõ người có hành vi tung tin đồn thất thiệt để xử lý theo quy định".

Chánh văn phòng Bộ Công an khuyến cáo người dân không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin thất thiệt; tiếp nhận thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bôi nhọ thương hiệu Vingroup, một người ở Hà Nội bị phạt 7,5 triệu đồng

Chiều 11/7, một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Bộ Công an xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Vĩ H. (38 tuổi, ở Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Ông H. bị lực lượng chức năng xử phạt với cáo buộc đã có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, nhằm bôi nhọ hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn Vingroup.

Theo Sở TT&TT, quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông H. đã thừa nhận việc đăng tải thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H. số tiền 7,5 triệu đồng và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Ông H. đã chấp hành nộp phạt theo quy định.

Chồng cũ giấu con, người phụ nữ 'gõ cửa' khắp nơi để đoàn tụ

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Gần 2 năm chị Bảo Ngọc chưa được gặp con gái vì bị chồng cũ ngăn cản. Ảnh: NVCC

Sau nhiều mâu thuẫn, tháng 9/2020, chị Đặng Nguyễn Bảo Ngọc (ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và anh Tăng Vũ Nguyên (ngụ phường 2, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã thuận tình ly hôn và chị Ngọc được quyền nuôi con gái là cháu L. (SN 2017).

Tới ngày 3/10/2020, anh Nguyên đến nhà cha mẹ ruột chị Ngọc xin đón cháu L. về chơi 2 ngày.

Tuy nhiên, tới hẹn, anh Nguyên không mang con lại giao như đã hứa. Khi chị Ngọc gọi điện thì anh viện nhiều lý do để không đưa con về cho mẹ.

Sau đó, chị Ngọc đã tới nhà chị gái anh Nguyên tìm con thì bị cả gia đình chồng cũ đuổi đi. Nhiều lần sau đó, chị tiếp tục tới nhà chồng cũ tìm con nhưng đều bị chửi bới, xua đuổi.

Anh Nguyên cắt đứt hoàn toàn liên hệ với chị Ngọc.

Tới ngày 11/10/2020, chị Ngọc cùng cha mẹ tìm tới gia đình anh Nguyên xin đón cháu L. về. Vừa nhìn thấy gia đình chị Ngọc, bà Y. (mẹ anh Nguyên) vội bế cháu L. trốn vào phòng ngủ, khóa trái cửa lại còn chị gái anh Nguyên thì ra đuổi gia đình chị với lới lẽ xúc phạm.

Không thể tiếp cận với con gái, chị Ngọc đã làm đơn tố cáo chồng cũ "bắt giữ người trái pháp luật" tới Công an phường 2, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) . Tuy nhiên, cơ quan công an thông báo, do đây là vụ việc dân sự nên cơ quan công an không thể can thiệp được.

Dưới sự hướng dẫn của cơ quan công an, chị Ngọc đã gửi đơn lên cơ quan thi hành án TP. Bảo Lộc. Tuy nhiên, lá đơn của chị rơi vào im lặng, không nhận được bất cứ một phản hồi nào.

"Tôi đã tìm gặp trực tiếp chấp hành viên 6 lần, gặp Chi cục trưởng 2 lần, Chi cục phó 1 lần và rất nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại với chấp hành viên, trình bày cầu cứu việc thi hành án. Tuy nhiên, sự việc vẫn không có tiến triển, bởi chấp hành viên trả lời là không tiếp xúc được anh Nguyên nên không làm được gì hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn có hình ảnh anh Nguyên chở con gái tôi đi về nhà ở phường 2, TP. Bảo Lộc", chị Ngọc cho hay.

Không nhận được phản hồi của Cục thi hành án TP. Bảo Lộc, tháng 4/2021, chị Ngọc tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Cục thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng.

Tới ngày 10/5/2022, Cục Thi hành án Dân sự TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) ra quyết định về việc cưỡng chế, buộc anh Nguyên mang cháu L. giao cho chị Ngọc.

Quyết định này nêu rõ: "Buộc Tăng Vũ Nguyên có trách nhiệm giao con là cháu T.N.T.L sinh ngày 15/11/2017 cho Đặng Nguyễn Bảo Ngọc chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định này, ông Tăng Nguyên Vũ phải thực hiện việc giao con nêu trên cho bà Đặng Nguyễn Bảo Ngọc chăm sóc, nuôi dưỡng. Hết thời hạn trên, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Bảo Lộc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án".

Tuy nhiên, 2 tháng trôi qua anh Nguyên vẫn phớt lờ quyết định này của Cục Thi hành án Dân sự TP. Bảo Lộc.

Gần 2 năm trôi qua, người mẹ trẻ vẫn không được gặp, không được chăm sóc con gái.

Nhận được đơn kêu cứu của chị Ngọc, bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền (Chủ tịch Hội LHPN TP. Bảo Lộc) đã có công văn gửi tới lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc; Ban chỉ đạo Thi hành án TP. Bảo Lộc, đề nghị Lãnh đạo UBND, Ban chỉ đạo Thi hành án TP. Bảo Lộc quan tâm, chỉ đạo thi hành án dứt điểm nội dung nêu trên, đồng thời thông tin kết quả về Thường trực Hội LHPN TP.

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết (Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng) cho hay, mới đây Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Lâm Đồng vừa có đưa ý kiến khởi tố vụ việc này.

Bất ngờ xử công khai vụ "dì ghẻ" bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM chuyển từ xử kín sang xử công khai đối với vụ án bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành tử vong.

Theo dự kiến, ngày 21/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) về tội Giết người và Hành hạ người khác.

Liên quan vụ án, bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha của nạn nhân) bị xét xử về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự hiện hành, có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Cơ quan công tố cũng xác định "dì ghẻ" Quỳnh Trang phạm tội với động cơ đê hèn, có tính chất côn đồ.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, vụ án sẽ được xử công khai.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Những người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho bé N.T.V.A. (SN 2013) gồm các luật sư: Trần Thị Ngọc Nữ, Phạm Công Hùng, Khưu Mỹ Vinh và Nguyễn Ánh Thơm.

Bị cáo Trang có một luật sư bào chữa, Thái có 2 luật sư bào chữa. Ngoài ra, tòa còn triệu tập 5 nhân chứng và 2 giám định viên thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an TPHCM.

Trước đó, cuối tháng 6/2022, TAND TPHCM quyết định xử kín vụ án và có nhiều ý kiến trái chiều về quyết định này.

Xuống kiểm tra xe, tài xế bị tông tử vong ở làn dừng khẩn cấp

tin-sang-127-bo-cong-an-phan-hoi-tin-don-nguoi-dung-dau-mot-tap-doan-lon-bi-ap-dung-bien-phap-ngan-chan-chong-cu-giau-con-nguoi-phu-nu-039-go-cua039-khap-noi-de-doan-tu

Đoạn đường xảy ra sự việc là hợp phần cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và dải phân cách cứng. Ảnh: Đ.V.

Chiều 11/7, xe bồn đỗ tại làn dừng khẩn cấp trên cao tốc hướng Lào Cai - Hà Nội. Tài xế ôtô lúc này mở cửa xuống kiểm tra thì bị xe tải do Trần Văn Toàn (sinh năm 1983,ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cầm lái tông trúng.

Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết sự việc xảy ra tại Km 139+900, đoạn qua xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Nạn nhân bị cuốn vào gầm xe tải, kéo lê khoảng 30 m trên đường và tử vong tại chỗ.

Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) đang phối hợp với công an địa phương khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo GiaDinh