Tin nóng: 57 trẻ dương tính với sán dây lợn

Liên quan đến vụ 400 trẻ mầm non ở Bắc Ninh được đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn, chiều tối 15/3 đã có 57 trẻ dương tính với ký trùng sán dây lợn.

Trong số 173 trẻ đã được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 15/3, có 44 trẻ mắc sán lợn. Còn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, có 13/135 trẻ mắc. 

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sự việc bắt đầu khi bệnh viện trả kết quả xét nghiệm cho 2 trẻ đang theo học tại trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh). Cả 2 em bé này đều dương tính với sán lợn (hay còn gọi là sán dây)..

"Có tổng cộng 230 cháu đến bệnh viện, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm của 173 cháu, còn lại khoảng hơn 50 cháu ngày mai sẽ tiếp tục xét nghiệm" - GS. Nguyễn Văn Kính cho biết.

Theo các bác sĩ, ấu trùng sán lợn khi xâm nhập vào cơ thể có thể đi qua hệ thống tuần hoàn và lên não, tạo ra dạng u trên não. Bệnh nhân khi mắc bệnh này sẽ bị đau đầu, co giật, giảm trí nhớ. Thậm chí có bệnh nhân có biểu hiện tâm thần. Khi thấy con có dấu hiệu như chán ăn, buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hoá, các phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Các chuyên gia lưu ý, điều trị bệnh sán lợn đã có phác đồ của Bộ Y tế nên các bậc phụ huynh yên tâm, tin tưởng vào các BS để điều trị cho con em mình. Mắc sán lợn không phải cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết, cần thời gian điều trị và chắc chắn bệnh sẽ khỏi nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

tin-nong-57-tre-duong-tinh-voi-san-day-lon

Thịt nghi là nhiễm sán lợn gạo của trường Thanh Khương

Trước đó, ngày 14/2, nhiều phụ huynh có con theo học tại trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) phát hiện thịt lợn dùng trong bữa ăn của trẻ có nhiều hạt nhỏ như gạo. Nghi là sán, phụ huynh yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, tuy nhiên không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đến trưa ngày 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh bị mủn, có mùi, khác với cam kết cung cấp thịt tươi sống của nhà cung cấp.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh trong tủ lạnh của bếp ăn nhà trường.

Sự việc khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của con mình.

Hiện, chính quyền xã đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương để phục vụ công tác điều tra.

-> Thông tin mới nhất vụ 400 trẻ mầm non ở Bắc Ninh được đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn 

Theo GiaDinhVietNam