Tin mới nhất: Đêm mai 5.6 áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển với tốc độ 10km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão cấp 9 trong tối mai (5.6), bão sẽ di chuyển chậm và duy trì khá lâu ở đảo Hải Nam, gây mưa lớn cho các tỉnh Bắc Bộ, và các tỉnh Trung Bộ với lượng mưa khoảng 100mm.

Sáng nay (4.6) Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão. Thông tin về ATNĐ, TS Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, ATNĐ ngày 3.6 đã gây mưa lớn ở nhiều địa phương Trung bộ và Bắc Trung Bộ, một số tỉnh ven biển như Tam Kỳ Quảng Ngãi, Lý Sơn mưa to, gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 10. ATNĐ di chuyển nhanh trên 10km/giờ. Đến sáng nay ATNĐ di chuyển chậm lại, vị trí lúc 7 giờ sáng nay 15,7 N-110,8E, khu vực quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh cấp 6-7 giật cấp 9.

Tin mới nhất: Đêm mai 5.6 áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương nhận định ATNĐ khả năng mạnh lên thành bão trong đêm mai (5.6). 

Đài dự báo Nhật Bản, Trung Quốc cho biết ATNĐ sẽ mạnh lên và thành bão trong tối mai (5.6), nếu thành bão, cơn bão này sẽ mạnh cuối cấp 8, đầu cấp 9.

ATNĐ có khả năng đi vào đảo Hải Nam, di chuyển 10km/giờ, hướng di chuyển về phía đông nam đảo Hải Nam. Khi gần đến phía nam đảo Hải Nam sẽ mạnh lên thành bão, dự báo đêm mai ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão.

Trong ngày hôm nay đến sáng mai, mưa tập trung ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế với lượng mưa khoảng 100mm, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh mưa rải rác.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến 6 giờ sáng nay, Bộ đội biên phòng các tỉnh thành phố ven biển đã phối hợp với địa phương kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.566 tàu/248.037 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ, hiên vẫn còn 3 tàu đang ở vùng tâm ATNĐ.

Trong ngày 3.6 đã có một số tỉnh như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã tiến hành cấm biển. Cũng trong ngày 3.6, do ảnh hưởng của ATNĐ, khoảng 2.000 khách du lịch phải ở lại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương hỗ trợ khách và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến thời điểm này, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã triển khai thực hiện các công điện của Ban chỉ đạo, tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho các tàu thuyền biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ. Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đã có công điện chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó.

Trước tình hình ATNĐ diễn biến phức tạp, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Cần tập trung theo dõi chặt chẽ trên các phương tiện thông tin để chủ động thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Tiếp tục theo dõi kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản".

Theo DanViet