Tin 8/3: Người phụ nữ trẻ hiến tạng "hồi sinh" những cuộc đời mới; xác minh thông tin bãi xe khu du lịch Tam Chúc rải đầy đinh

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/3 cho biết đã tiếp nhận tạng hiến từ gia đình người phụ nữ 29 tuổi chết não sau tai nạn giao thông để ghép cho những bệnh nhân suy tạng; Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh được cho là ở bãi đỗ xe của khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) bị rải đầy đinh.

Bất ngờ với kết luận nguyên nhân sạt lở bờ sông là do… người dân nuôi vịt

tin-8-3-nguoi-phu-nu-tre-hien-tang-hoi-sinh-nhung-cuoc-doi-moi-xac-minh-thong-tin-bai-xe-khu-du-lich-tam-chuc-rai-day-dinh

Sông La Tinh, nơi Công ty Thành Danh được khai thác cát

Sáng 7-3, một lãnh đạo UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cho biết cơ quan này vẫn chưa có kết luận về hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thành Danh (Công ty Thành Danh) trên sông La Tinh, thuộc địa bàn xã Cát Tài, huyện Phù Cát.

Trước đó, năm 2019, UBND tỉnh Bình Định cấp phép cho Công ty Thành Danh được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại địa điểm trên. Sau đó, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục gia hạn thời gian khai thác cát cho Công ty Thành Danh để phục vụ một số công trình do UBND xã Cát Tài làm chủ đầu tư, hạn cuối đến ngày 25-2-2023.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác cát của doanh nghiệp trên sông La Tinh tại xã Cát Tài đã bị một số người dân thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ phản đối vì lo ngại gây sạt lở, ảnh hưởng đến đất đai vào mùa mưa lũ, bởi dòng sông nằm giáp ranh 2 xã Cát Tài và Mỹ Tài.

Trên cơ sở đó, UBND xã Cát Tài đã phối hợp với UBND xã Mỹ Tài thành lập đoàn kiểm tra. Cuối tháng 2 vừa qua, đoàn kiểm tra của 2 xã này đã có kết luận vụ việc. Theo đó, đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân gây sạt lở bờ sông La Tinh là do người dân thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài nuôi vịt, chứ không phải do khai thác cát.

Sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt về việc đoàn kiểm tra 2 xã xác định nguyên nhân sạt lở bờ sông là do "người dân nuôi vịt, chứ không phải do khai thác cát", UBND huyện Phù Cát đã giao các phòng, ban liên quan kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông La Tinh của Công ty Thành Danh, đồng thời xác định lại nguyên nhân gây sạt lở bờ sông. Bên cạnh đó, vừa qua Sở TN-MT tỉnh Bình Định cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương đi kiểm tra thực địa khu vực khai thác, nạo vét của Công ty Thành Danh trên sông La Tinh.

Liên quan đến vụ việc vụ đoàn kiểm tra của 2 xã Cát Tài, huyện Phù Cát và Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ xác định nguyên nhân gây sạt lở bờ sông La Tinh là do "người dân nuôi vịt, chứ không phải khai thác cát", Phó Giám Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định Hồ Đắc Chương cho rằng kết luận này là "tầm bậy", không đúng. Lâu nay, nguyên nhân chính dẫn đến sạt lở bờ sông thường do lũ lụt, lạm dụng trong khai thác cát lòng sông... gây ra, chứ không có chuyện do "người dân nuôi vịt".

Theo ông Chương, hiện lòng sông La Tinh đã hạ thấp, nếu như tiếp tục có doanh nghiệp khai thác thì đê, kè dọc hai bên sông sẽ bị tàn phá. Quan điểm của Sở NN-PTNT là không nên cho phép doanh nghiệp nào khai thác cát tại vị trí trên, nếu muốn khai thác thì phải đợi từ 5 đến 7 năm, khi nguồn cát được bồi đắp theo dòng chảy thì mới tiếp tục cho phép khai thác tiếp.

Người phụ nữ trẻ hiến tạng "hồi sinh" những cuộc đời mới

tin-8-3-nguoi-phu-nu-tre-hien-tang-hoi-sinh-nhung-cuoc-doi-moi-xac-minh-thong-tin-bai-xe-khu-du-lich-tam-chuc-rai-day-dinh

Mẹ và con gái người hiến tạng nghẹn ngào trong phút giây sắp phải chia xa người thân

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ngày 7-3 cho biết đã tiếp nhận tạng hiến từ gia đình người phụ nữ 29 tuổi chết não sau tai nạn giao thông để ghép cho những bệnh nhân suy tạng.

Gia đình người hiến tạng cho biết cách đây hơn 2 tháng, người con trai 17 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp và xơ hóa phổi phải giã từ cuộc sống sau 2 năm mòn mỏi chờ đợi tạng hiến nhưng không có tim và phổi hiến tặng phù hợp.

Ngày 9-2 vừa qua, người chị gái là N.T.L.T. (29 tuổi, ở Hà Nội) lại bị tai nạn giao thông dẫn đến chết não. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân chấn thương sọ não nặng, xuất huyết dưới nhện, chấn thương thận trái độ 3. Gia đình đã tặng lại trái tim, một quả thận và hai giác mạc sau khi chết não để "hồi sinh" những cuộc đời mới.

Ông Ngô Văn Th., bố của chị T., cho biết em trai của chị T. bị chứng giãn cơ tim bẩm sinh, từ khi 14 tuổi đã điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Không chỉ tim mà lá phổi của con trai ông cũng tổn thương, cần phải ghép đồng thời tim, phổi. Gia đình đã đăng ký nhận tạng hiến tại Bệnh viện Việt Đức nhưng cậu bé đã không chờ đợi được do không có tạng hiến phù hợp nên đã mất 2 tháng trước vì viêm phổi. Nỗi đau mất mát chưa nguôi ngoai thì gia đình lại tiếp tục mất đi người con gái.

Khi biết không thể níu kéo sự sống cho con, bố mẹ của chị T. có nguyện vọng và đồng thuận đăng ký hiến tặng tạng của con gái để cứu sống những bệnh nhân khác đang mòn mỏi, khắc khoải chờ tạng hiến. "Tôi biết ở bên kia thế giới, con gái tôi sẽ mỉm cười đồng ý hiến tạng cứu người và con gái bé bỏng của T., năm nay mới 5 tuổi nhưng sau này cháu lớn cháu sẽ hiểu và tự hào về mẹ" - ông T. nghẹn ngào.

Từ tạng hiến của chị T., lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép tim - thận cho 1 bệnh nhân 37 tuổi, ở Tây Nguyên, bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối. Ca ghép tim - thận đồng thời cho nam bệnh nhân được thực hiện vào ngày 15-2 vừa qua và kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Sau ghép, các chức năng của tim và thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, ăn uống, đi lại và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Một cuộc sống mới lại bắt đầu. Dự kiến, trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện trở về quê nhà, đoàn tụ với gia đình.

Xác minh thông tin bãi xe khu du lịch Tam Chúc rải đầy đinh

tin-8-3-nguoi-phu-nu-tre-hien-tang-hoi-sinh-nhung-cuoc-doi-moi-xac-minh-thong-tin-bai-xe-khu-du-lich-tam-chuc-rai-day-dinh

Những hình ảnh được cho là ở Khu du lịch Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, bị rải đinh (Ảnh: FB).

Từ sáng ngày 7/3, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là ở bãi đỗ xe của Khu du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) bị rải đầy đinh, khiến nhiều tài xế ngao ngán. Ngay sau khi những hình ảnh trên được đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ bức xúc kèm những bình luận gay gắt.

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ việc một khu du lịch lớn như Tam Chúc lại có thể xảy ra tình trạng bị rải đinh "cả nắm" như trong hình ảnh trên mạng xã hội.

Đại diện Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc cho biết, phía Khu du lịch Tam Chúc là đơn vị đầu tiên phát hiện ra sự việc này và đã ngay lập tức phối hợp với cơ quan công an để điều tra xử lý. Sự việc chỉ xuất hiện tại một điểm ở bãi đỗ xe chứ không phải trên diện rộng. Nếu có tình trạng cố tình rải đinh ngay tại Khu du lịch Tam Chúc sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phía Công an huyện Kim Bảng đang điều tra làm rõ sự việc trên.

Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc khuyến cáo du khách đến tham quan cần đề cao cảnh giác và liên hệ ngay với Ban quản lý nếu phát hiện các vấn đề mất an ninh, trật tự.

"Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" xuất hiện trở lại ở Quảng Nam

tin-8-3-nguoi-phu-nu-tre-hien-tang-hoi-sinh-nhung-cuoc-doi-moi-xac-minh-thong-tin-bai-xe-khu-du-lich-tam-chuc-rai-day-dinh

Nhóm người tổ chức sinh hoạt liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" ở TP Hội An bị lực lượng công an bắt quả tang. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Nam

Ngày 7-3, Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa phát hiện nhóm người tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép trên địa bàn.

Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn, ngày 4-3, lực lượng An ninh Công an TP Hội An phối hợp Công an xã Cẩm Hà kiểm tra hành chính một căn nhà tại thôn Bến Trễ (xã Cẩm Hà) đã phát hiện nhóm đối tượng gồm 10 người (6 nữ, 4 nam) đang tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ".

Tại hiện trường, công an phát hiện, tạm giữ 1 máy tính xách tay, 3 loa vi tính, 10 cuốn kinh thánh, 5 sổ ghi chép, 14 cái khăn màu trắng, 15 ghế nhựa, 1 bục để kinh thánh và 1 giá kim loại để máy tính.

Công an TP Hội An đã mời làm việc với những người có liên quan, yêu cầu chấm dứt hành vi tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trái phép.

"Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" là tôn giáo có nguồn gốc từ Hàn Quốc du nhập Việt Nam. Hiện nay, tổ chức tôn giáo này chưa được Nhà nước công nhận hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi.

Qua vụ việc trên, Công an TP Hội An đề nghị người dân cảnh giác, không tham gia các tổ chức tôn giáo chưa được cho phép hoạt động nói chung cũng như "Hội thánh Đức chúa Trời mẹ" nói riêng dưới bất cứ hình thức nào, kịp thời thông báo đến cơ quan công an khi phát hiện các đối tượng, tổ chức tôn giáo trái phép hoạt động trên địa bàn.

Tìm thấy du khách Hàn Quốc đi lạc trên núi Lang Biang

Ngày 7/3, nguồn tin từ Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, đã tìm thấy một du khách nước ngoài đi lạc ở khu vực đỉnh Ra Đa (núi LangBiang).

Trước đó, vào lúc 19h45 ngày 6/3, Công an thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) tiếp nhận thông tin một du khách Hàn Quốc bị lạc trong cánh rừng thuộc khu du lịch Lang Biang.

Cụ thể, đoàn khách du lịch Hàn Quốc gồm 16 thành viên đi tham quan khu du lịch Lang Biang. Khi đoàn đang ở khu vực đỉnh Ra Đa (núi Lang Biang), ông Song Mun Su (71 tuổi) đã tách đoàn và đi đâu không rõ.

Nhân viên của khu du lịch và các thành viên trong đoàn tỏa ra tìm kiếm nhưng không thấy bóng dáng ông Song Mun Su. Nhận định là du khách này bị lạc trong rừng nên khu du lịch đã điện báo cơ quan chức năng.

Công an thị trấn Lạc Dương phối hợp với lực lượng chức năng cùng nhân viên khu du lịch khoanh vùng, tìm kiếm du khách bị lạc theo các lối mòn dẫn lên đỉnh Ra Đa.

Đến 20h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy du khách người Hàn Quốc trong tình trạng sức khỏe bình thường, chỉ bị xây xát nhẹ ở tay. Người đi lạc đã được đưa xuống núi an toàn.

Tìm thấy chiếc nhẫn mặt đá trong vùng kín bé gái 4 tuổi

tin-8-3-nguoi-phu-nu-tre-hien-tang-hoi-sinh-nhung-cuoc-doi-moi-xac-minh-thong-tin-bai-xe-khu-du-lich-tam-chuc-rai-day-dinh

Chiếc nhẫn lấy ra có chu vi khoảng 2,5cm. Ảnh: BVCC

Bé gái được mẹ đưa vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vào ngày 5/3. Mẹ bệnh nhi cho biết bình thường bé hay đeo nhẫn ở ngón tay, nhưng mấy ngày nay, không thấy con đeo nên chị hỏi thì bé nói đã nhét chiếc nhẫn vào vùng kín.

Tại bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, Trưởng khoa Sản 2, cho biết kết quả chụp X-quang thấy hình ảnh một dị vật kim loại hình nhẫn trong âm đạo, độ sâu 4,8cm.

Bệnh nhi được xác định có dị vật trong âm đạo là nhẫn kim loại có mặt đá, rất dễ có nguy cơ gây rách âm đạo hoặc tổn thương màng trinh. Em bé 4 tuổi được gây mê để gắp dị vật, cố gắng hạn chế tối đa thêm thương tổn cho trẻ, vệ sinh để tránh viêm nhiễm. Chiếc nhẫn lấy ra có chu vi khoảng 2,5cm, mặt đá, chưa có dấu hiệu hoen gỉ.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ từng tiếp nhận, gắp nhiều dị vật từ bộ phận sinh dục của trẻ. Không ít trường hợp có hạt lúa lọt vào âm đạo trẻ khi ngồi chơi trên lúa phơi; trẻ tự nhét hạt lạc; đi tắm suối bị vắt hoặc đỉa chui vào cắn gây chảy máu khó cầm…

Bác sĩ Hưng khuyến cáo cha mẹ cần thường xuyên để ý đến trẻ nhỏ, hạn chế cho con chơi những đồ vật nhỏ, dễ nhét vào các vị trí nhạy cảm như miệng, mũi, tai hay hậu môn, âm đạo.

Đặc biệt với vùng kín của trẻ, cha mẹ ít chú ý hơn nên khó nhận biết sớm. Trong khi đó, trẻ nhỏ chưa thể tự vệ sinh cá nhân nên nếu có dị vật nằm trong âm đạo rất dễ gây viêm nhiễm.

Khi phát hiện có dị vật tại vùng kín của trẻ, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tổn thương cho trẻ, giảm sang chấn tâm lý sau này.

Trong một số giai đoạn phát triển, trẻ muốn khám phá tìm hiểu xung quanh và tò mò chính cơ thể của mình. Do đó, một số trẻ thường "nghịch" vùng kín. Theo bác sĩ Hưng, cha mẹ cần đưa ra giới hạn về hành vi cho trẻ, thường xuyên trò chuyện, tâm sự và giải thích để con hiểu về cơ thể và các nguyên tắc cơ bản khi tiếp xúc tại vùng kín, tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Theo GiaDinh