Tin 23/8: 3 mẹ con cụ bà 85 tuổi ròng rã kêu oan tội gi.ết người được bồi thường 5 tỉ đồng; phạt 70 triệu đồng vụ siêu mẫu Hà Anh mặc váy nhạy cảm

Cả 3 mẹ con cụ bà Nguyễn Thị May bị tạm giam để điều tra về cái chết của 1 quân nhân. Sau 30 năm kêu oan ròng rã, 3 người được bồi thường 5 tỉ đồng;  UBND TP.HCM xử phạt đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam về việc tổ chức sự kiện có siêu mẫu Hà Anh "mặc trang phục trái thuần phong mỹ tục".

Bất ngờ số người đồng ý thải bỏ xe máy cũ

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Hà Nội hiện có hơn 6,5 triệu mô tô các loại

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội vừa có báo cáo kết quả Chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe gắn máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải trên địa bàn thành phố.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, khi kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của 5.240 xe môtô, xe gắn máy có tuổi đời trên 5 năm sử dụng có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép hiện nay (tỉ lệ xe không đạt TCVN 6438:2018 mức 1 là 54,2% và không đạt mức 2 là 60,65%). Đồng thời, việc bảo dưỡng đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát khí thải xe máy, cụ thể xe không đạt TCVN 6438:2018 mức 1 sau bảo dưỡng giảm mạnh còn 9,54%.

Từ 12-11-2021 đến 3-2022, chỉ có 4 xe máy được người dân tự nguyện đồng ý thải bỏ và nhận hỗ trợ đổi xe máy mới theo quy định của chương trình.

Khảo sát trực tiếp trên 3.867 chủ xe máy trên địa bàn cho thấy đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận, khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất 1 lần 1 năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

3 mẹ con cụ bà 85 tuổi ròng rã kêu oan tội giết người được bồi thường 5 tỉ đồng

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Gia đình cụ Nguyễn Thị May kêu oan hơn 30 năm - Ảnh: CTV

Toà án nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa ban hành quyết định thỏa thuận về việc Viện kiểm sát quân sự Quân khu 1 đồng ý bồi thường oan sai cho gia đình cụ Nguyễn Thị May (85 tuổi; trú tại TP Cao Bằng) số tiền 5 tỉ đồng.

Theo quyết định này, Viện kiểm sát (VKS) quân sự Quân khu 1 đồng ý chi trả số tiền bồi thường các thiệt hại về tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất, chi phí đi lại kêu oan và chi phí thuê luật sư cho nguyên đơn.

Cụ thể, VKS quân sự Quân khu 1 đồng ý bồi thường cho 3 mẹ con cụ May 5 tỉ đồng, trong đó cụ May nhận 1,5 tỉ đồng, ông Trần Ngọc Hùng (con trai cụ May) nhận 2 tỉ đồng và bà Trần Thị Nga (con gái cụ May) nhận 1,5 tỉ đồng.

VKS quân sự Quân khu 1 cam kết thực hiện chi trả ngay sau khi có nguồn kinh phí bảo đảm.

Về yêu cầu phục hồi danh dự, VKS quân sự Quân khu 1 sẽ đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên 5 số báo tỉnh Cao Bằng, đồng thời sẽ cấp lại quyết định đình chỉ bị can cho 3 mẹ con cụ May.

Quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Phạt 70 triệu đồng vụ siêu mẫu Hà Anh mặc váy nhạy cảm

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Hà Anh (ngoài cùng bên phải) trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Quyết định số 2559/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn về hành vi tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Cụ thể ngày 25/6, Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 có sự tham gia của siêu mẫu Hà Anh (Vũ Nguyễn Hà Anh) mặc áo dài xuyên thấu trái với thuần phong, mỹ tục.

Vì vậy, căn cứ khoản 6 Điều 12 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, phạt Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn số tiền 70 triệu đồng, đình chỉ hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu đến 9 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 8 Điều 12 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Quyết định được ký bởi Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: "Quyết định xử phạt được ban hành bởi UBND TP.HCM, được tham mưu bởi Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM".

Trước đó, xuất hiện tại đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 tối 25/6, siêu mẫu Hà Anh gây chú ý khi mặc đầm sequin xuyên thấu nổi bật, để lộ miếng dán ngực. Cô bị khán giả nhận xét mặc trang phục giống với áo dài nhưng hở hang phản cảm và kém thẩm mỹ.

Sau đó, Hà Anh chính thức phản hồi vụ việc trên trang cá nhân. Cô phân trần rằng trang phục của mình ở điều kiện ánh sáng bình thường rất đẹp và kín đáo. Bởi cô đã cẩn thận dùng đến 2 lớp miếng dán ngực, mặc quần màu da đến ngang eo.

Tuy nhiên, đèn flash khiến những bức ảnh của siêu mẫu "có cảm giác như xuyên thấu". Do vậy, Hà Anh gửi lời xin lỗi công chúng, thấy buồn và xấu hổ khi để hình ảnh không đẹp lan truyền. Cô nhấn mạnh sẽ cẩn trọng gấp nhiều lần cho những lần xuất hiện sau.

NTK Lý Quí Khánh - người thiết kế trang phục của Hà Anh - cũng giải thích ê-kíp đã sơ suất không chụp thử bằng đèn flash để kiểm tra. Anh nhận trách nhiệm về chất liệu trang phục, xin rút kinh nghiệm để khắc phục.

7 học sinh cấp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử

Trước giờ vào học, một học sinh nữ lớp 11 ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã mang thuốc lá điện tử mời các bạn cùng hút. Chỉ sau 15 phút cả 7 bạn cùng hút đều có biểu hiện chóng mặt và nôn mửa.

Theo đó, sự việc xảy ra tại Trường THPT Yên Hưng, TX Quảng Yên, Quảng Ninh. Một nhóm học sinh đã phải nhập viện cấp cứu vì hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc.

Chỉ sau 15 phút cả 7 bạn cùng hút đều có biểu hiện chóng mặt và nôn mửa và sau đó được đưa đi cấp cứu.

Theo tường trình từ phía nhà trường, sáng 22/8, một học sinh nữ lớp 11 khi đi học mang theo thuốc lá điện tử sau đó rủ các bạn hút cùng. Đến khi gần vào tiết 1 thì 7 em học sinh có biểu hiện chóng mặt và nôn trong lớp.

Nhận được tin báo, phía nhà trường đã đưa các em tới Trung tâm Y tế TX Quảng Yên để kiểm tra sức khoẻ. Đồng thời mời Công an TX Quảng Yên tới để điều tra vụ việc.

"Hiện sức khoẻ các em đã ổn định, phía nhà trường sẽ chờ kết luận của Công an TX Quảng Yên sau đó mời phụ huynh các em liên quan tới trường để đưa ra hình thức xử lý", Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hưng bà Nguyễn Thị Phượng thông tin.

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai ở An Giang tự tử

 

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Hiện ngành chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc (Ảnh: Internet).

 

Theo báo cáo Huyện ủy Châu Phú, vụ việc ông Châu Đông Tr. - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Châu Phú đã uống thuốc trừ sâu tự tử xảy ra vào rạng sáng ngày 19/8, tại nhà riêng khóm Vĩnh Phúc, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú.

Sau khi gia đình phát hiện, đưa ông Tr. đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Châu Phú trong tình trạng hôn mê, sau đó chuyển lên Bệnh viện TPHCM điều trị.

Báo cáo của Huyện ủy Châu Phú cho biết, nguyên nhân có thể do ông Tr. bị áp lực tâm lý trong vụ việc "chiếm dụng tiền thu phí, lệ phí, dịch vụ hồ sơ lĩnh vực đất đai" xảy ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Châu Phú.

Vừa qua Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Châu Phú phát hiện bà Lê Minh Phượng là cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện này có dấu hiệu chiếm dụng tiền thu phí, lệ phí, dịch vụ hồ sơ lĩnh vực đất đai.

Sau đó, bà Phượng bị xử lý kỷ luật và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang thực hiện quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi ủy Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Châu Phú, các cá nhân có liên quan, trong đó có ông Tr.

Hiện nay, công an huyện đang phối hợp với viện kiểm sát nhân dân huyện và các cơ quan chức năng có liên quan củng cố tài liệu chứng cứ, phong tỏa, niêm phong nơi ở và làm việc, lưu trữ tại Văn phòng đăng kí đất đai chi nhánh Châu Phú.

Đầu tháng 8, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Long Xuyên cũng đã treo cổ tự tử. Từ năm 2020, ông này bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra liên quan đến một số sai phạm tại đơn vị.

Chân dung kẻ ném thuốc trừ sâu vào ao khiến 4 tấn tôm chết sạch

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Ngày 22/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết đã xác định được đối tượng hủy hoại tài sản xảy ra tại vuông tôm ở xã Hòa Tân, TP Cà Mau.

Trước đó, vào đêm 17/8, lực lượng công an nhận được tin báo của một chủ đầm tôm công nghiệp thuộc xã Hòa Tân về việc ao tôm của gia đình ông bị chết bất thường, nghi bị đầu độc. Theo lời trình báo của bị hại, số tôm thiệt hại khoảng 4 tấn.

Nhận được tin báo, Công an TP Cà Mau nhanh chóng đến hiện trường, triển khai, thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người liên quan. Chỉ trong thời gian ngắn, qua công tác sàng lọc đã xác định được đối tượng nghi vấn có liên quan.

Sau khi củng cố các tài liệu, ngày 21-8, tổ công tác thuộc Công an TP Cà Mau đã phối hợp cùng Công an xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước mời đã mời Võ Tấn Lợi (SN 1988; ngụ ấp Gành Hào 2, xã Hòa Tân, TP Cà Mau) lên làm việc.

Qua quá trình đấu tranh, Lợi thừa nhận hành vi ném thuốc trừ sâu vào ao nuôi tôm công nghiệp của ông Dương Quốc Cường. Lợi khai trước đây từng làm công nhân tại ao tôm của ông Cường và xảy ra mâu thuẫn với 2 công nhân.

Tháng 2/2022, Lợi nghỉ việc và nảy sinh ý định ném thuốc trừ sâu vào ao để tôm chết, nhằm để chủ đuổi việc 2 công nhân trên. Đến khoảng tháng 6 vừa qua, Lợi mua 2 chai thuốc trừ sâu rồi chờ cơ hội để thực hiện hành vi.

Chiều 17/8, Lợi tiếp tục xảy ra mâu thuẫn với một nhân viên khác ở ao tôm. Đợi đến tối cùng ngày, Lợi đã thực hiện hành vi ném thuốc trừ sâu vào ao tôm của ông Cường.

Thiếu tá công an cứu sống cô gái ngừng tim sau khi bị đuối nước

tin-23-8-3-me-con-cu-ba-85-tuoi-rong-ra-keu-oan-toi-gi-et-nguoi-duoc-boi-thuong-5-ti-dong-phat-70-trieu-dong-vu-sieu-mau-ha-anh-mac-vay-nhay-cam

Thiếu tá Phong (áo sơ mi) đang thực hiện ép tim, sơ cứu nạn nhân đuối nước. Ảnh: CTV

Nghe tiếng mọi người tri hô có người bị đuối nước tại bãi biển Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh), Thiếu tá Lê Hồng Phong nhanh chóng chạy đến và đã dùng các biện pháp sơ cứu, cứu sống cô gái đang trong tình trạng chết lâm sàng.

Thiếu tá Lê Hồng Phong đang là Trưởng công an xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. Mặc dù vừa đưa được cô gái 19 tuổi trở về từ cõi chết, nhưng anh vẫn luôn cho rằng mình chỉ là người sơ cứu, người đưa được cô gái từ dưới biển lên là quan trọng nhất.

Sự việc xảy ra vào khoảng 17h chiều qua (21/8), khi đang chơi ở bãi biển Cửa Tùng cùng với 2 đồng đội thì anh Phong và nhóm bạn nghe tiếng mọi người hô hoán thất thanh nên lập tức chạy về phía mép biển.

"Khi đến nơi, tôi thấy nạn nhân đã bị ngưng tim rồi. Lúc đó, có một người phụ nữ đang sơ cứu cho cô gái nhưng bản thân nhận thấy cách sơ cứu này không đúng nên tôi đã xung phong sơ cứu", Thiếu tá Phong kể lại câu chuyện.

Với sự giúp sức của nhiều người, anh Phong kéo nạn nhân quay một vòng, nới lỏng quần áo rồi bắt đầu ép ngực, hà hơi thổi ngạt, xoa bóp.

"Tôi cũng lớn tuổi rồi và đã qua nhiều trường lớp đào tạo, học được các phương pháp sơ cứu người bị nạn, trong đó, có cứu người bị đuối nên tôi nhìn qua là biết nạn nhân đã bị chết lâm sàng rồi. Nếu không kịp thời sơ cứu thì sẽ bị chết", anh Phong kể.

Sau 40 phút thì cô gái có dấu hiệu tim đập trở lại và thở được, lúc này anh Phong cố gắng dùng tay cho vào miệng và cạy răng của nạn nhân, vì lúc này, cả hàm, miệng của nạn nhân bị cứng lại.

Sau đó lực lượng y tế đến và đưa cô gái đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Linh.

Theo GiaDinh