Tin 17/11: Hai cán bộ công an kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch; người phụ nữ ở Hà Nội bấm được biển số 30H-999.99

Hai thượng uý công an ở Hà Tĩnh đã kịp thời hiến những giọt máu của mình để cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch; chị V.H.M. (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đến làm thủ tục đăng ký xe ô tô tại Công an huyện Phú Xuyên đã may mắn bấm được biển số ngũ quý 9.

Bộ Công Thương "hỏa tốc" lấy ý kiến sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu

tin-17-11-hai-can-bo-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bam-duoc-bien-so-30h-999-99

Việc cử người và tham gia ý kiến gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20/11 để kịp tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 11 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hình minh họa

Bộ Công thương cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và bước đầu đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi đối với các Nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Những vấn đề Bộ Công thương cần lấy ý kiến từ các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: Vấn đề chu kỳ điều hành giá xăng dầu; quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn;

Quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu;

Việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, Thành phố tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, có ý kiến đối với các nội dung đề xuất sửa đổi nêu trên và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác.

Việc cử người và tham gia ý kiến gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20/11 để kịp tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 11 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Hai cán bộ công an kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch

tin-17-11-hai-can-bo-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bam-duoc-bien-so-30h-999-99

Thượng úy Nguyễn Văn Hải hiến máu cứu bệnh nhân.

9h sáng 16/11, bệnh nhân Nguyễn Thị D. (SN 1988, trú tại tổ dân phố Hồng Quang, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh trong tình trạng nguy kịch, bị đứt mạch máu ở khoang bụng và dịch ổ bụng nhiều nên cần nhóm máu O để cấp cứu.

Tiếp nhận thông tin, câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" Công an Hà Tĩnh đã thông báo các đoàn thanh niên trong đơn vị hỗ trợ.

Lúc này Thượng úy Đào Khắc Biên, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động và Thượng úy Nguyễn Văn Hải, cán bộ Công an xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà) đã nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh để kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân.

Sau khi tiếp nhận máu của hai cán bộ công an, bệnh nhân Nguyễn Thị Dung qua cơn nguy kịch, hiện tình trạng sức khoẻ đã dần hồi phục.

Người phụ nữ ở Hà Nội bấm được biển số 30H-999.99

tin-17-11-hai-can-bo-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bam-duoc-bien-so-30h-999-99

Chiếc BKS xe ngũ quý 9

Chiều 16/11, hình ảnh tấm biển kiểm soát xe ô tô 30H- 999.99 được lan truyền trên mạng xã hội, theo thông tin phiếu hẹn trả giấy tờ, chiếc xe này được đăng ký Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Chị V.H.M. (chủ xe) chia sẻ, sáng 16/11, chị đi đăng ký ô tô tại Công an huyện Phú Xuyên và bấm được biển số 29H-999.99. Xe đăng ký mang nhãn hiệu Kia Morning bản 1.2AT, sản xuất năm 2022.

Chị M. cho biết, khi bốc được biển số ngũ quý 9, bản thân cũng bất ngờ. Khi thông tin được lan truyền trên mạng xã hội đã có nhiều người ngỏ ý mua lại xe với giá cao nhưng tôi sẽ không bán...

Trên thị trường, mẫu xe Kia Morning hiện có giá lăn bánh khoảng 450-520 triệu đồng tùy phiên bản.

Mới đây, ngày 11/11, tại Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), một người phụ nữ cũng đã bấm được biển số xe 29C1- 999.99 cho chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave Alpha, sản xuất năm 2022.

Hình ảnh biển số này sau đó được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội và được săn lùng. Đặc biệt, đã có người công khai trả giá 1,688 tỷ đồng cho phương tiện có biển số này.

Trong khi giá lăn bánh của mẫu xe Honda Wave Alpha 110 là 21-23 triệu đồng tùy phiên bản.

Từ 1/7/2023, lao động nữ sẽ có thêm 1 triệu đồng khi sinh con

tin-17-11-hai-can-bo-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bam-duoc-bien-so-30h-999-99
1. Lao động nữ sẽ được hưởng mức trợ cấp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh cao hơn trước

Từ ngày 1/7/2023, mức trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau sinh của người lao động cũng sẽ được tăng lên do lương cơ sở tăng.

Cụ thể, theo điều 41 của Luật Bảo hiểm xã hội, lao động nữ sau thời gian nghỉ thai sản, trong 30 ngày đầu làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5-10 ngày.

Trong đó, số ngày nghỉ tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh đôi, tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh mổ và tối đa 5 ngày đối với trường hợp sinh thường. Khoảng thời gian này, lao động nữ sẽ được hưởng mức trợ cấp mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Ví dụ: Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Nếu như sinh thường, lao động nữ được nghỉ 5 ngày dưỡng sức sau sinh. Trong 5 ngày này, lao động nữ sẽ được nhận mức trợ cấp mỗi ngày là 540.000 đồng.

Tổng 5 ngày là 2,7 triệu đồng. Trong khi trước đây, lao động nữ chỉ được hưởng 2,235 triệu đồng với mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng.

2. Mức trợ cấp một lần khi sinh con cũng tăng cao

Cũng từ ngày 1/7/2023, mức trợ cấp một lần sau khi sinh con sẽ tăng cao. Theo Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khi sinh con, lao động nữ sẽ được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được nhận khoản tiền này.

Như vậy, nếu như sinh con từ ngày 1/7/2023 (thời điểm mà mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng) thì người lao động sẽ nhận được mức trợ cấp một lần lên đến 3,6 triệu đồng.

Trong khi trước đó, với mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng thì mức trợ cấp này chỉ là 2,98 triệu đồng. Mức trợ cấp tăng lên đến hơn 600 nghìn đồng, đây cũng là mức tăng cao nhất của khoản tiền trợ cấp một lần mà người lao động nhận được sau khi sinh con.

Cấm tất cả phương tiện lưu thông dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

tin-17-11-hai-can-bo-cong-an-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bam-duoc-bien-so-30h-999-99

Các phương tiện sẽ bị cấm lưu thông dưới dạ cầu Nguyễn Hữu Cảnh

Từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau trong các ngày từ 16 đến 18-11, các phương tiện không được lưu thông dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM).

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, việc cấm phương tiện lưu thông nhằm phục vụ công tác kiểm định, thử tải công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Lộ trình lưu thông thay thế như sau:

- Hướng từ quận 1 về TP Thủ Đức: Quận 1 - cầu Thủ Thiêm 2 – Tố Hữu – Nguyễn Cơ Thạch – TP Thủ Đức hoặc quận 1 – cầu Thủ Thiêm 1 – Nguyễn Cơ Thạch – TP Thủ Đức.

- Hướng từ khu dân cư Vinhomes Ba Son về TP Thủ Đức như sau: Đối với xe ô tô: Khu dân cư Vinhomes Ba Son – đường chui dưới dạ cầu Sài Gòn – Điện Biên Phủ - quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương – Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn.

Xe 2 bánh: Khu dân cư Vinhomes Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) – Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn.

- Hướng từ đường Điện Biên Phủ vào khu dân cư Vinhomes Ba Son: Điện Biên Phủ - hẻm 602 Điện Biên Phủ - Nguyễn Hữu Cảnh – quay đầu xe tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh – tòa nhà The Manor – khu dân cư Vinhomes Ba Son.

- Hướng từ đường Điện Biên Phủ về Ung Văn Khiêm: Điện Biên Phủ - ngã tư Hàng Xanh – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm.

Trước đó, khi phát hiện sự cố nhịp giữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng, chuyển vị đầu nhịp tại gối kê và chuyển vị trụ, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực ngầm neo giữa 2 trụ cầu nhịp chính bị đứt, nhịp chính cầu bị võng, cấp sự cố công trình là cấp III.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT đã cấm phương tiện lưu thông trên cầu và nghiên cứu phương án khắc phục sự cố công trình. Đến nay, các bên vẫn chưa có phương án khắc phục.

Người dân có thể đấu giá tất cả biển số ô tô, không phụ thuộc nơi đăng ký hộ khẩu

Tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV, phóng viên đã đặt câu hỏi của về việc đấu giá biển số xe ô tô và bổ sung "nơi sinh" vào hộ chiếu.

Về 2 chính sách mới này, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đánh giá việc thí điểm đấu giá ô tô và thêm "nơi sinh" vào hộ chiếu được cử tri nhân dân quan tâm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Theo Nghị quyết, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, được đăng công khai trong 30 ngày.

Ông Trịnh Xuân An cho biết, trước đây, việc đăng ký biển số được tiến hành theo hộ khẩu hoặc theo nơi đặt trụ sở cơ quan. Với Nghị quyết thí điểm, người dân có thể đấu giá tất cả biển số không phụ thuộc nơi đăng ký hộ khẩu, nơi đặt trụ sở cơ quan.

Bộ Công an khẳng định với công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể đấu giá bất kỳ đâu theo sở thích. Trong quá trình thí điểm sẽ phải kỹ lưỡng, tránh phát sinh vấn đề phức tạp.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh lấy ví dụ trong trường hợp ô tô mang biển số đấu giá gây tai nạn ở tính khác, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý được.

Liên quan việc bổ sung "nơi sinh", ông Trịnh Xuân An cho rằng đây là quyết sách rất kịp thời. Về vấn đề chi phí, theo tờ trình của Chính phủ, việc bổ sung vào trang "Nhân thân" của hộ chiếu không phát sinh thủ tục, chi phí. Bộ Công an cho biết, thủ tục tiến hành rất nhanh, trong vòng có 2 ngày.

Về vấn đề bổ sung "nơi sinh" đối với các hộ chiếu đã in rồi, ông An cho biết sẽ ghi nhận và có ý kiến khi giám sát về vấn đề này.

Bổ sung thêm câu trả lời, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đây là vấn đề kỹ thuật và Bộ Công an sẽ phương án giải quyết ổn thỏa, đảm bảo thuận lợi cho người dân.

Theo GiaDinh