Tin 15/2: Diễn biến mới nhất vụ tai nạn 8 người ch.ết ở Quảng Nam; khi nào không khí lạnh suy yếu, miền Bắc quay lại nồm ẩm?

Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết xe khách 16 chỗ chạy quá tốc độ và quá số người khi xảy ra vụ tai nạn với xe container làm 8 người tử vong; Từ nửa cuối tháng 2 đến tháng 3, không khí lạnh hoạt động có xu hướng lệch đông nên các tỉnh phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung về đêm và sáng, tình trạng nồm ẩm xuất hiện.

Cảnh sát Việt Nam cứu nạn ở khu chung cư có hơn 100 người mắc kẹt

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Hiện trường tìm kiếm mới của Đoàn CNCH Bộ Công an (Ảnh: C07 cung cấp).

Thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, ngày 14/2, tổ tìm kiếm cứu nạn của Bộ Công an đã di chuyển tới khu vực làm nhiệm vụ mới. Khu vực này thuộc chung cư Cinar Sitesi, số 66 đường Kemalpasa, quận Cumhuriyet, thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan này cũng cho biết đoàn Việt Nam có những thiết bị và hoạt động chuyên nghiệp nên được chỉ định di chuyển đến hiện trường khác, ưu tiên chạy đua với thời gian tìm kiến người còn sống. Hiện trường cũ sẽ do lực lượng địa phương chịu trách nhiệm tìm thi thể người bị nạn.

Theo một chiến sĩ tại hiện trường, khu chung cư này gồm 3 tòa nhà đã đổ sập. Quanh khu vực bị hàng trăm tấn bê tông vùi lấp. "Trước mắt, đoàn sẽ phối hợp cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thông tin ban đầu xác định trong các tòa nhà có hơn 100 nạn nhân", đại diện tổ công tác của Bộ Công an nói và cho biết bước đầu trinh sát chưa phát hiện sự sống tại đây.

Thông tin thêm, thiếu tá Lại Tuấn Anh, cán bộ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, cho hay hiện khó khăn lớn nhất tại hiện trường là thời tiết rất lạnh. Nhiệt độ hàng ngày dao động từ -6 độ C đến 6 độ C. Đồng thời, vấn đề về nước sinh hoạt cũng có nhiều khó khăn, các đoàn cứu hộ, cứu nạn hoàn toàn phải sử dụng nước đóng chai để tắm rửa và sinh hoạt.

Đến nay, đoàn cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an đã cứu được 1 nạn nhân còn sống và đưa nhiều thi thể ra ngoài.

Vụ tai nạn 8 người chết: Xe khách chở quá số người, vượt tốc độ

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Xe cẩu đến hiện trường để hỗ trợ vụ tai nạn. Ảnh: Thanh Đức.

Trao đổi với Zing trưa 14/2, đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra vụ tai nạn xảy ra rạng sáng cùng ngày làm 8 người chết, 13 người bị thương.

"Theo ghi nhận của lực lượng cảnh sát, xe khách 16 chỗ, theo quy định chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm lái xe và phụ xe. Tuy nhiên xe này chở 21 người, vượt quá số người quy định. Ngoài ra, tốc độ khi xảy ra va chạm 69 km/h, đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60 km/h", đại tá Lai nói.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thời điểm xảy ra tai nạn, xe container đi qua gần hết ngã 4, tốc độ thấp. Cảnh sát cũng lấy lời khai đối với lái xe để tiếp tục điều tra.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 4h cùng ngày tại đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Qua khám nghiệm hiện trường ban đầu, cảnh sát xác định ô tô khách BKS 76B - 006.60 (chưa rõ danh tính tài xế) theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng, chở theo nhiều người đã va vào xe đầu kéo 92H - 004.33, 92R - 004.69 do ông Trần Minh Nhật (41 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chạy theo hướng Cầu Vượt Trường Hải - Cảng Tam Hiệp.

Cú va chạm mạnh khiến 6 người chết tại chỗ (gồm cả tài xế và phụ xe khách), 2 nạn nhân tử vong tại bệnh viện. Ngoài ra, 13 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị huy động mọi phương tiện, nhân lực để tìm kiếm, cứu nạn người và phương tiện trong trong vụ tai nạn; đồng thời bố trí điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương.

Chính quyền địa phương có trách nhiệm thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

Bộ Công an được giao chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân; chỉ đạo công an, các đơn vị, địa phương siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp vận tải khi để xảy ra vi phạm và sự việc tương tự.

Khi nào không khí lạnh suy yếu, miền Bắc quay lại nồm ẩm?

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Nồm ẩm khả năng quay lại miền Bắc từ cuối tháng 2. Hình minh họa

Trung tâm Khí tượng Thủy văn dự báo đợt rét ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung sẽ kéo dài đến khoảng 18/2. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 14-17 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 16-19 độ. Từ khoảng 19/2, nền nhiệt tăng dần, trời chỉ còn rét về đêm và sáng. 

Theo dự báo cơ quan khí tượng, từ 21 đến không khí lạnh 10/3, không khí lạnh hoạt động tích cực hơn trung bình nhiều năm, tuy nhiên xu hướng lệch ra phía Đông nên các tỉnh phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung về đêm và sáng, tình trạng nồm ẩm gây trơn trượt, giảm tầm nhìn xa, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường nhật và các hoạt động lưu thông của người dân.

Ca mổ 10 tiếng cứu người phụ nữ có mái tóc dài bị cuốn vào máy làm giấy

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Ca mổ phức tạp kéo dài gần 10 giờ đồng hồ. Ảnh: BVCC

Sáng 14/2, Tiến sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, thông tin bệnh nhân là chị L.T.N, 36 tuổi, ở Lai Châu. Đây là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả với y văn thế giới.

Tám tháng sau phẫu thuật, chị đã quay lại cuộc sống bình thường. Tái khám tại Bệnh viện Việt Đức đầu tháng 2, chị vẫn còn nhớ cảm giác khủng khiếp khi bị tai nạn vào tháng 4/2022.

Thời điểm đó, người bệnh được sơ cứu tại bệnh viện địa phương rồi chuyển đến Bệnh viện Việt Đức vào trưa cùng ngày. Lúc này, chị rơi vào tình trạng mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn. Mảnh da đầu cùng hai tai và hai mi mắt trên bị lột đứt rời hoàn toàn đã được bảo quản lạnh.

Bác sĩ Trực cho biết đến nay, nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi là phương pháp tối ưu. Đây là ca phẫu thuật phức tạp, thời gian mổ kéo dài tới gần 10 giờ đồng hồ, đòi hỏi đủ nhân lực, vật lực và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa.

Bên cạnh phần da đầu bị lột rộng cùng với 2 tai và 2 mi mắt, vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên. Tổn thương này kéo dài thêm thời gian phẫu thuật.

Việc phục hồi mạch máu cũng gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát. Các bác sĩ phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5 mm (nhỏ hơn cả đầu que tăm) và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0.

Cảnh báo vi phạm pháp luật khi tặng người thương những bó ''hoa tiền''

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Nhiều khách hàng ưa chuộng những

Vào các dịp lễ Tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày 20/10, nhiều hộ kinh doanh và cửa hàng kinh doanh hoa có ý tưởng sử dụng tiền để làm hoa phục vụ khách hàng. Những tờ tiền mới được dán băng dính vào que và cuộn tròn lại để tập hợp thành "bó hoa tiền" đẹp mắt đã khiến nhiều khách hàng ưa chuộng bởi giá trị của chúng.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền để làm hoa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở một số hộ kinh doanh thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với các hành vi gây hư hỏng, làm rách khiến cho tiền không có giá trị lưu thông hay khó khăn trong việc kiểm, đếm.

Thượng tá Huỳnh Sĩ Hiền, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Trong quá trình kết hoa, nếu sử dụng vật nhọn và những chất bám dính cao như keo dán sắt sẽ dẫn đến rách, biến dạng và ảnh hưởng việc lưu thông tiền tệ".

Anh Trần Hữu Lộc, người có nhiều năm làm hoa tiền cho hay, trong quá trình làm hoa tiền, khách hàng muốn dính tốt hơn, để lâu hơn nên người bán phải sử dụng keo dính tốt nhưng về sau có bất tiện là khi gỡ ra thì tiền dễ bị rách.

Theo Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam, có 4 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

Thượng tá Huỳnh Sĩ Hiền cũng cho biết: "Khoản 3, Điều 31, Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng quy định mức phạt từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi hủy hoại, phá hoại tiền Việt Nam và có thể bị tịch thu tang vật phương tiện theo quy định. Trường hợp nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Chủ nhà và 4 thợ xây nguy kịch trong bữa nhậu

tin-15-2-dien-bien-moi-nhat-vu-tai-nan-8-nguoi-ch-et-o-quang-nam-khi-nao-khong-khi-lanh-suy-yeu-mien-bac-quay-lai-nom-am

Công an có mặt tại Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu để làm rõ sự việc.

Tối 13/2, ông Nguyễn Sỹ Lực - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra trường hợp ngộ độc khiến 5 người nhập viện.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 18h cùng ngày, sau buổi làm việc, anh Hoàng Danh Trung (SN 1981, chủ nhà trú xóm 7, xã Quỳnh Thạch) mời 4 người thợ xây làm việc cho nhà mình ăn cơm uống rượu. 4 thợ xây gồm anh Đặng Xuân Long (SN 1975) Vũ Văn Hòa (SN 1976), Nguyễn Văn Sỹ (SN 1969) và Nguyễn Bá Hiền (SN 1975). Cả 4 người đều trú tại xã Quỳnh Thạch.

Trong lúc đang ăn cơm, uống rượu, cả 5 người bất ngờ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, đau đầu. Một số người bị ngất xỉu ngay tại chỗ.

Phát hiện sự việc, người thân lập tức đưa cả 5 người đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quỳnh Thạch trong tình trạng ngộ độc nặng, nguy kịch.

"Bước đầu xác định nghi ngộ độc do rượu. Hiện cả 5 trường hợp đang được đưa đi bệnh viện cấp cứu, chưa rõ tình trạng ra sao", Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu xác nhận, tối cùng ngày bệnh viện này tiếp nhận cấp cứu 5 trường hợp ngộ độc, nghi do rượu. Sau khi tiếp nhận, bệnh viện này lập tức chuyển 5 trường hợp lên bệnh viện tuyến tỉnh. Trong số 5 bệnh nhân này có 2 trường hợp nguy kịch rất nặng.

Một bác sỹ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, phía bệnh viện này có tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Sỹ (SN 1969). Thời điểm tiếp nhận, bệnh nhân này trong tình trạng nguy kịch, đã ngừng tim từ tuyến dưới.

Theo GiaDinh