Tin 14/11: Đầu nhọn kim băng bung nắp găm vào dạ dày bé 18 tháng tuổi; lau cửa sổ, người phụ nữ Hà Nội tuột tay rơi từ tầng 5 xuống đất

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết các bác sĩ của bệnh viện này đã phẫu thuật lấy dị vật là kim băng ra khỏi dạ dày của một bệnh nhi 18 tháng tuổi; Bệnh nhân rơi từ tầng 5 xuống đất vẫn tỉnh táo nhưng ngay sau đó tình trạng diễn biến xấu rất nhanh.

Đầu nhọn kim băng bung nắp găm vào dạ dày bé 18 tháng tuổi

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Phim chụp X quang cây kim băng trong dạ dày bệnh nhi 18 tháng tuổi

Ngày 12/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết các bác sĩ của bệnh viện này đã phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi dạ dày cho một bệnh nhi 18 tháng tuổi.

Bệnh nhi này là bé Đ.C.P (18 tháng tuổi; ngụ TP Quy Nhơn), được gia đình đưa nhập viện vào ngày 7-11 vì phát hiện nuốt dị vật, cụ thể là một kim băng từ đêm hôm trước. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để theo dõi, điều trị.

Các bác sĩ nhận định đầu nhọn kim băng đã bị bật ra khỏi nắp bảo vệ và nằm kẹt ở vùng môn vị dạ dày của bệnh nhi nên rất ít có khả năng tự đào thải ra ngoài và sẽ gây biến chứng chảy máu, thủng đường tiêu hóa, viêm phúc mạc, nguy hiểm cho cháu bé. Vì vậy, cần can thiệp sớm để tránh biến chứng nguy hiểm cho bé.

Phương pháp tốt nhất là nội soi để lấy kim băng qua đường miệng. Tuy nhiên, cách này vẫn có thể thất bại do phần đầu nhọn kim băng đã bung phần bảo vệ, khó rút ngược và có thể gây chảy máu, thủng thực quản khi lấy kim băng. Các y bác sĩ đã quyết định mổ hở, gắp lấy dị vật thành công khi đầu nhọn kim đã ghim vào thành dạ dày của bệnh nhi. Hiện tại sức khỏe bé ổn định và đang hồi phục.

Theo các bác sĩ, đa số dị vật đường tiêu hóa ở trẻ em sẽ tự đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, những dị vật sắc nhọn phải được can thiệp sớm để lấy ra khỏi đường tiêu hóa của trẻ, tránh nguy cơ biến chứng rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nuốt phải dị vật cần được đưa vào viện theo dõi. Nhằm phòng ngừa tai nạn do trẻ nuốt dị vật vào đường thở hoặc đường tiêu hóa, gia đình cần để những vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ, vật sắc nhọn ra xa khỏi tầm tay của trẻ.

Lau cửa sổ, người phụ nữ Hà Nội tuột tay rơi từ tầng 5 xuống đất

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Hình ảnh dựng 3D tổn thương động mạch chủ của bệnh nhân

Vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận và cấp cứu nữ bệnh nhân (31 tuổi, ở Hà Nội) bị vỡ eo động mạch chủ, đa chấn thương do rơi từ tầng 5 xuống đất.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương, liệt hoàn toàn hai chi dưới, huyết áp tụt (còn 90/60 mmHg), mạch nhanh, da nhợt nhạt.

Người nhà cho biết, tai nạn xảy ra khi bệnh nhân đang lau phía bên ngoài cửa sổ tầng 5 và bị tuột tay ngã xuống đất.

Từ kết quả chụp CT ngực và bụng, bác sĩ phát hiện người bệnh bị vỡ eo động mạch chủ ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên kèm gãy, vỡ xương ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, tiên lượng nặng.

Các bác sĩ vừa cấp cứu kiểm soát huyết áp, nhịp tim và giảm đau cho bệnh nhân vừa tổ chức hội chẩn giữa nhiều chuyên gia.

Bệnh nhân được áp dụng phương pháp đặt stent graft (giá đỡ làm bằng kim loại đặc biệt có phủ màng bọc) để khắc phục vị trí tổn thương. Stent graft đưa vào lòng động mạch sẽ có tác dụng như một màng bọc vững chắc bảo vệ đoạn eo động mạch chủ đang bị vỡ.

Ca can thiệp diễn ra thành công. Hiện tại, tình trạng bệnh diễn biến tốt. Người phụ nữ ý thức tỉnh táo, không còn khó thở, hết đau ngực và được xuất viện theo dõi thêm tại nhà.

Đề nghị thu hồi quyết định tạm đình chỉ công tác Phó trưởng phòng viết về 1.000 món ngon

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Nội dung ông H. đăng Facebook (Ảnh: CTV).

Sáng 13/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Châu Việt Tha - Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết ông vừa ký văn bản đề nghị thu hồi quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông N.T.H, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phong Điền.

Lý do thu hồi quyết định tạm đình chỉ với ông H. bởi UBND huyện Phong Điền ban hành quyết định đình chỉ công tác cán bộ chưa đảm bảo quy trình - người đứng đầu Sở Nội vụ Cần Thơ cho biết.

Lời khai bất ngờ vụ người đàn ông đạp vào đầu một phụ nữ đang quỳ

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Hình ảnh anh T. đạp nhiều lần vào đầu chị H. (Ảnh: Chụp màn hình clip).

Ngày 12/11, ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) - cho biết lực lượng công an xã đã làm việc với 2 nhân vật chính trong clip gây xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua.

Qua đó xác định, người phụ nữ trong clip tên là T.T.H. (41 tuổi, trú xã Suối Cát), còn người đàn ông tên H.Q.T. (31 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai). Hai người là chị em họ.

Theo lời khai của cả 2 người, mâu thuẫn xuất phát từ việc anh T. đi xe và va quẹt vào cổng nhà chị H., làm vỡ kính chiếu hậu và kính chắn gió ô tô.

Bực tức, chị H đuổi đánh, chửi mắng anh T. trên một đoạn đường dài. Khi đến thôn Khánh Thành Nam (xã Suối Cát), anh T. không giữ được bình tĩnh nên xuống xe và có hành vi đạp vào đầu chị H.

Những hình ảnh này được người dân quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội.

Tại buổi làm việc, chị H. nói mình không có thương tích gì và cũng không yêu cầu phải xử lý anh T. Do đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu anh T. và chị H. viết giấy cam kết không tái diễn hành động nói trên, tự nguyện hòa giải.

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến từ 14/11

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo phòng chuyên môn tham gia tập huấn, tiếp nhận phần mềm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 14/11.

Cùng với đó, các Sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND cấp tỉnh, thành phố chỉ đạo thông tin, truyền thông... về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe; chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp, kết nối dữ liệu khám sức khỏe của người lái. Các huyện, xã gửi bản sao điện tử giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại; nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

1. Đăng ký trực tuyến

Chức năng này cho phép công dân có thể đăng ký đổi GPLX trực tuyến bằng cách nhập theo đúng biểu mẫu và gửi đi. Nếu đăng ký thành công, công dân sẽ nhận được một mã xác thực. Mã xác thực này được dùng để xác thực khi sửa hoặc gửi hồ sơ.

2. Gửi hồ sơ

Chức năng này cho phép người dùng gửi hồ sơ đã đăng ký lên cơ quan xử lý.

3. Sửa lại hồ sơ không hợp lệ

Chức năng này cho phép công dân có thể sửa lại thông tin hồ sơ. (Chỉ sửa được đối với những hồ sơ đã đăng ký nhưng chưa gửi hoặc hồ sơ đã bị từ chối do không hợp lệ).

4. Đến nơi tiếp nhận làm thủ tục

Sau khi hồ sơ đăng ký trực tuyến (online) đổi GPLX đã được duyệt, người đăng ký đổi GPLX trực tuyến sẽ nhận được email hoặc tin nhắn điện thoại, thông báo cụ thể thời gian và địa điểm đến giải quyết. Thành phần hồ sơ khi mang đến bộ phận tiếp nhận đổi GPLX gồm:

- Bản gốc GPLX và Chứng minh thư hoặc Hộ chiếu hiện có (đã đăng ký).

- Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với GPLX được đổi do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (theo Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT).

Theo Thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15/02/2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3, A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn Giấy khám sức khỏe khi đổi GPLX từ bằng giấy bìa sang vật liệu PET.

- Lệ phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET: 135.000 đồng/lần.

5. Tra cứu tình trạng tiếp nhận hồ sơ

Chức năng này cho phép công dân tra cứu hồ sơ của mình để theo dõi trạng thái hồ sơ đã được xử lý hay chưa, bằng cách tìm tìm kiếm theo Mã hồ sơ và Số điện thoại đã đăng ký.

Người tô vẽ, phun sơn xâm hại di tích chùa Quan Thánh là ai?

tin-1411-dau-nhon-kim-bang-bung-nap-gam-vao-da-day-be-18-thang-tuoi-lau-cua-so-nguoi-phu-nu-ha-noi-tuot-tay-roi-tu-tang-5-xuong-dat

Chùa Quan Thánh bị tô vẽ, phun sơn làm thay đổi yếu tố gốc.

UBND TP Thanh Hóa cho biết đã nhận được báo cáo của UBND phường An Hưng về vụ việc chùa Quan Thánh thuộc Khu di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi An Hoạch (phường An) bị xâm hại, tô sơn mới.

‎Theo báo cáo của phường An Hưng, "thủ phạm" gây ra sự việc trên chính là người trông coi chùa, bà L.T.T. (người địa phương). Bà T. giải trình rằng thời gian trông coi chùa Quan Thánh, thấy các tấm bia, linh vật bị mốc đen nên đã thuê thợ về sơn vẽ lại với số tiền 8 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đều do bà T. tự bỏ ra.

Báo cáo cũng nêu rõ tại chùa Quan Thánh có tổng 14 tấm bia, trong đó có 9 tấm bia đã sơn trước năm 2013. Đến năm 2019, 4 tấm bia tiếp tục bị sơn, vẽ. Hiện tại chùa chỉ có một tấm bia còn giữ lại được nguyên trạng.

Bà T. cho biết khoảng tháng 7/2021, bà tự ý thuê thợ dựng thêm một cột bằng kim loại rồi khoan lỗ trên bia để gia cố phần mái che đã có từ trước. Tất cả những việc làm của bà T. đều tự ý, không xin phép, hay báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 9/11, thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) Thanh Hóa cho biết đã đề nghị UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại di tích chùa Quan Thánh bị tô vẽ, xâm hại.

Ngay sau đó, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Thanh Hóa cùng với các phòng, ban của Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã tới Di tích lịch sử quốc gia chùa Quan Thánh để kiểm tra, làm rõ thông tin danh thắng quốc gia này bị xâm hại nghiêm trọng thời gian qua.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy có hơn 10 bài văn, thơ tạc trên vách đá, hình khắc tượng người, các linh vật (voi, ngựa) trên vách đá tại chùa Quan Thánh đã bị tô sơn mới, lòe loẹt đủ sắc màu, làm thay đổi yếu tố gốc vốn có của di tích. Việc xâm hại di tích này còn rất nghiêm trọng khi một văn bia ghi chữ nho đã bị khoan, đục lỗ làm hư hỏng 2 chữ trong văn bia.

Đáng nói, rất nhiều ký tự chữ cổ trên vách đã đã được tô vẽ lại, trong đó có nhiều ký tự chữ nho đã bị vẽ sai, dẫn đến việc không thể dịch thuật đúng nghĩa của những bài văn, bài thơ.

Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản, cho biết việc tô vẽ lại các bài thơ, văn trên bia đã là vi phạm rất nghiêm trọng, không những làm thay đổi yếu tố gốc mà khiến cho việc dịch thuật ra chữ quốc ngữ cũng khó khăn, dẫn tới méo mó không đúng với các bài thơ, văn gốc vốn có.

Nữ công nhân nghèo trả lại vàng và cái kết bất ngờ

Nữ công nhân vừa có nghĩa cử cao đẹp khi nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất là chị Nguyễn Thị Tuyên (32 tuổi, trú tại phường 4, thành phố Đông Hà, Quảng Trị).

Vào ngày 11/11, trên đường đi làm, chị Tuyên vô tình nhặt được một chiếc túi màu đen ở bên đường, đoạn qua địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Kiểm tra bên trong, chị Tuyên thấy có nhiều quần áo cùng một túi nhỏ đựng dây chuyền và nhẫn vàng.

Biết có người đánh rơi nên chị đã chủ động tìm để trả lại ngay trong chiều tối cùng ngày. Chủ nhân tài sản được xác định là ông Nguyễn Ẩn, trú tại phường 1, thành phố Đông Hà.

Nhận được tài sản đánh rơi, ông Ẩn vô cùng vui mừng và cảm kích trước nghĩa cử đẹp của chị Tuyên. Ông Ẩn cho biết, đây là số vàng ông dành dụm được trong khi làm việc tại thị trấn Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Tất cả để trong chiếc túi buộc sau xe máy, đang trên đường về nhà chuẩn bị làm đám cưới cho con trai thì rơi mất.

Chị Tuyên là công nhân tại Nhà máy viên năng lượng Cam Lộ, thuộc Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị. Hoàn cảnh gia đình chị có phần khó khăn, chồng và con hay đau ốm, phải thường xuyên điều trị tại bệnh viện.

Sau khi biết được hành động đẹp của chị Tuyên cũng như hoàn cảnh của chị, phía Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã biểu dương, đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến nhà chị Tuyên để thăm hỏi và khen thưởng chị Tuyên số tiền 20 triệu đồng.

Theo GiaDinh