Tin 13/3: Người từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe; xôn xao hình ảnh "đoàn người lạ" hộ tống dàn người đẹp giữa phố ở Cửa Lò

Người từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe, nhưng riêng nhóm đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha/mẹ hoặc người giám hộ đồng ý; Hình ảnh nhóm người cùng trang phục và phương tiện "lạ" xuất hiện trong một hoạt động của cuộc thi người đẹp được lí giải là do "sơ suất" của ban tổ chức.

Người từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe

Dự thảo thông tư cấp, đổi, thu hồi biển xe cơ giới của Bộ Công an cho biết, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh).

Với chủ xe là người Việt Nam, biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân; đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài; đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Số biển số định danh này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số (sau đây gọi chung là giấy chứng nhận thu hồi), quá thời hạn trên nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác (sau đây gọi chung là di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).

Người từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe, nhưng riêng nhóm đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha/mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Xôn xao hình ảnh "đoàn người lạ" hộ tống dàn người đẹp giữa phố ở Cửa Lò

tin-133-nguoi-tu-du-15-tuoi-tro-len-duoc-dang-ky-xe-xon-xao-hinh-anh-doan-nguoi-la-ho-tong-dan-nguoi-dep-giua-pho-o-cua-lo

Có ít nhất 5 chiếc xe jeep tham gia hoạt động trải nghiệm của các thí sinh cùng nhiều mô tô phân khối lớn "hộ tống" (Ảnh: Facebook B.N).

Sáng 12/3, một số tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh về một đoàn xe "lạ" được cho là "hộ tống" dàn thí sinh tham gia cuộc thi người đẹp dạo phố.

Trong 3 bức ảnh đăng tải có 2 ảnh dàn thí sinh mặc quần đen, áo phông trắng đứng trên xe jeep có treo cờ nước ngoài, bên cạnh các xe jeep nói trên có dàn mô tô khủng hộ tống.

Ở bức ảnh còn lại, các thí sinh đứng trên một vị trí khá rộng, một người đàn ông mặc trang phục rằn ri, không cài cúc áo, đội mũ và mang kính đen đang dùng điện thoại ghi lại hình ảnh.

Phía sau người đàn ông này có một người khác mặc trang phục giống trang phục của một lực lượng của quân đội nước ngoài, đội mũ nồi đỏ.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng những hình ảnh này là kệch cỡm, phản cảm.

Người dùng Facebook T.Đ.V. khó hiểu: "Không biết các cơ quan chức năng nghĩ gì khi những hình ảnh này xuất hiện công khai ở đây".

Trong khi đó người dùng Facebook M.T.Q.L. bày tỏ quan điểm: "Cần xem xét trách nhiệm của đơn vị tổ chức khi để xảy ra những hình ảnh phản cảm như vậy".

Được biết, hình ảnh trên được ghi lại trong một hoạt động của các thí sinh tham dự cuộc thi Lễ hội Áo dài hoa cúc biển, diễn ra tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An.

Trao đổi với PV Báo Dân trí, ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò xác nhận có sự việc nói trên và "đã giải quyết".

Theo ông Sơn, vào chiều qua (11/3), 50 thí sinh lọt vào vòng bán kết Lễ hội Áo dài hoa cúc biển đã có một số hoạt động, trong đó có tham quan đảo Lan Châu và trải nghiệm mô tô, xe jeep.

"Đội xe jeep không thuộc địa phương và do đội mô tô, mô tô nước của thị xã Cửa Lò mời đến. Anh em có phần sơ suất nên không phát hiện được (trang phục, cờ, chữ - PV). Khi phát hiện, chúng tôi yêu cầu họ rời khỏi chương trình", ông Sơn thông tin.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò khẳng định nhóm người này xuất hiện một thời gian ngắn.

Ngày 12/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã triệu tập, xử phạt chủ sở hữu 5 xe Jeep sau hành vi lưu thông trên đường, chở theo dàn người đẹp diễu hành tại thị xã Cửa Lò.

Theo cơ quan chức năng, chiều 11/3, Ban tổ chức Lễ hội áo dài Hoa cúc biển Cửa Lò 2023 đã cho Câu lạc bộ môtô thị xã Cửa Lò đưa 50 thí sinh tham dự cuộc thi đi tham quan, chụp ảnh một số địa điểm du lịch, di tích trên địa bàn. Trong đoàn xe, một số ôtô Jeep chở nhiều thí sinh không đúng quy định, vi phạm an toàn giao thông.

Làm việc với công an, chủ 5 phương tiện thừa nhận vi phạm với các lỗi chở quá số người quy định, xe hết kiểm định, không đủ giấy tờ liên quan song vẫn lưu thông trên đường. Lực lượng chức năng đang hoàn thiện hồ sơ, xử lý chủ xe vi phạm.

Lãnh đạo Sở Du lịch lên tiếng về clip hướng dẫn viên kể chuyện giả sử về hậu cung triều Nguyễn

tin-133-nguoi-tu-du-15-tuoi-tro-len-duoc-dang-ky-xe-xon-xao-hinh-anh-doan-nguoi-la-ho-tong-dan-nguoi-dep-giua-pho-o-cua-lo

Clip hướng dẫn viên du lịch nói chuyện hậu cung khiến nhiều người bức xúc - Ảnh cắt từ clip

Thanh tra Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đang phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc, xác minh 1 clip với những lời nói 'gây sốc' được cho là của một hướng dẫn viên du lịch nói khi dẫn khách tham quan Đại nội Huế.

Trước đó, ngày 11/3, mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip được cho là một hướng dẫn viên du lịch đang giới thiệu cho du khách tham quan Đại nội Huế những nội dung không phù hợp.

Theo đó, tài khoản Facebook có tên mà N.T.A.P. chia sẻ một đoạn clip có độ dài hơn 1 phút ghi lại lời nói của nam thanh niên mà tài khoản này cho rằng đó là hướng dẫn viên du lịch khi đang hướng dẫn du khách tham quan tại Đại nội Huế.

Trong đoạn clip, nam thanh niên cho rằng trong miền Trung và miền Nam người ta không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). Đi cùng với đó là những lời nói thiếu căn cứ, phản cảm.

Sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội rất nhiều người đã bày tỏ sự bức xúc.

Sáng 12/3, trả lời PV, ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thanh tra Sở phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Hội Hướng dẫn viên du lịch Huế vẫn đang tiến hành kiểm tra, xác minh liên quan đến clip.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, câu chuyện hướng dẫn viên này nói với khách trong clip là giả sử về hậu cung triều Nguyễn. Chuyện hậu cung là chuyện tế nhị, mang tính ngoa truyền không phải là chính sử, nên khi thuyết minh phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên 1 nhân vật lịch sử nào.

"Đây là kinh nghiệm mà các hướng dẫn viên cần lưu ý. Rất khó giám sát hết, lần này cũng là dịp để nhắc nhở, chấn chỉnh một số hướng dẫn viên phát ngôn hơi tùy hứng", ông Phúc nhấn mạnh.

Ông Phúc cũng cho hay: "Sở sẽ nhắc nhở chấn chỉnh cách thức và bối cảnh khi thuyết minh của bạn hướng dẫn viên đó để bạn ấy biết và điều chỉnh. Mong bạn ấy sẽ khắc phục để tiếp tục công việc của mình..."

Nữ sinh lớp 6 bị bao vây, đánh hội đồng giữa đường

tin-133-nguoi-tu-du-15-tuoi-tro-len-duoc-dang-ky-xe-xon-xao-hinh-anh-doan-nguoi-la-ho-tong-dan-nguoi-dep-giua-pho-o-cua-lo

Nữ sinh Đ. bị nhóm người bao vây, đánh dã man giữa đường (Ảnh cắt từ clip).

Ngày 12/3, mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo trắng, áo khoác xanh, trên vai vẫn còn đeo cặp xách học sinh bị một nhóm người bao vây, đánh giữa đường.

Theo nội dung clip, nhóm người đã dùng chân đạp vào đầu nữ sinh. Bị đánh, nạn nhân không chống cự nhưng nhóm này vẫn hung dữ nắm tóc, kéo lê dưới đất. Có người trong nhóm còn dùng nón bảo hiểm đập liên tiếp vào đầu nữ sinh...

Sau khi đoạn clip được đăng tải, dư luận bức xúc trước hành vi bạo lực của nhóm người trên và đã lên án, yêu cầu công an vào cuộc xác minh, xử lý.

Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra gần Trường THCS Tân Phú (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) chiều 11/3. Nạn nhân bị đánh trong clip là nữ sinh tên L.T.H.Đ., em Đ. là học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Phú.

Chiều 12/3, lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú cho biết đã tiếp nhận vụ việc một học sinh lớp 6 bị đánh hội đồng. Cơ quan chức năng sẽ mời những người liên quan lên làm việc, xử lý.

Chó lên cơn co giật sau khi cắn nhân viên phòng khám thú y

tin-133-nguoi-tu-du-15-tuoi-tro-len-duoc-dang-ky-xe-xon-xao-hinh-anh-doan-nguoi-la-ho-tong-dan-nguoi-dep-giua-pho-o-cua-lo

Cơ quan chức năng làm việc với đại diện phòng khám thú y Cao Thọ. Ảnh: H.H

Ngày 11/3, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết vừa ghi nhận một trường hợp là nhân viên phòng khám thú y bị chó nghi dại cắn.

Trước đó, trong lúc đang chăm sóc con chó giống Nhật khoảng 9 tháng tuổi thì chị P.T.A.T (21 tuổi, nhân viên phòng khám thú y Cao Thọ) tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, bị chó cắn vào ngón tay cái. Sau đó, chị T. đã được chích ngừa huyết thanh và vắc xin phòng dại.

Sau khi cắn chị T., con chó có biểu hiện lên cơn co giật, tự cắn lưỡi, chảy máu miệng nên được nhốt lại và báo người nhà đến mang về. Tối cùng ngày, con chó chết, người nhà đã báo tin này cho cơ quan chức năng.

Anh T.M.P (ngụ xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom), chủ con chó này, cho biết ngày 9/3, con chó có biểu hiện mệt, ủ rũ, bỏ ăn nên anh mang cho đến phòng khám Cao Thọ để thăm khám, điều trị và được nhân viên tư vấn giữ lại để theo dõi.

Khoảng cuối tháng 2, anh P. tự mua vắc xin và chích cho các con chó tại nhà, thường ngày anh cũng có thói quen thả chó ra ngoài và không rọ mõm. Sau khi con chó chết, cả gia đình anh cũng đã chích ngừa vắc xin phòng dại.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm kiểm soát bệnh Đồng Nai đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Trảng Bom phun khử trùng nhà anh P. và khu vực lân cận. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ những người nghi có tiếp xúc để hướng dẫn các biện pháp dự phòng.

Ông Bùi Văn Mạnh, Chi cục Chăn nuôi Thú y Đồng Nai cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin cơ quan này đã tiến hành xuống nhà anh P. để lấy mẫu xét nghiệm bệnh dại, đồng thời tiến hành khử khuẩn, chôn lấp con vật trên theo quy định.

Lực lượng chức năng cũng đang điều tra, xác định nguyên nhân, nguồn gốc dịch bệnh. Trước đó, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu cũng đã có một trường hợp nhân viên thú y bị chó dại cắn.

Phát hiện ung thư da giai đoạn muộn từ khối u sần trên gò má

Bác sĩ Khoa Ngoại Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), cho biết kích thước khối u của bà P.T.T đã lên tới 13cm2.

Bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư da vùng má trái giai đoạn III, cần cắt rộng loại bỏ tổn thương, tạo hình che phủ. Các thầy thuốc cắt bỏ khối ung thư, lấy bỏ một phần cơ nâng góc miệng và cơ vòng ổ mắt. Tổn khuyết để lại sau cắt bỏ khối ung thư rộng chiếm 1/2 má trái (khoảng 16cm2) đã được tạo hình che phủ bằng cách dùng vạt da lân cận vùng cằm, cổ bên xoay chuyển lên.

Sau phẫu thuật, khuôn mặt của người bệnh không bị co kéo hay biến đổi giải phẫu, vạt da tạo hình sống tốt.

Trường hợp thứ hai cũng có chẩn đoán ung thư da là bà N.T.G. Khối u xuất hiện ở vùng mi trên mắt trái của bà cách đây hơn 1 năm. Bác sĩ thông báo bệnh bà đã ở giai đoạn III, kích thước khối tổn thương khoảng 10cm2, chiếm gần toàn bộ bờ mi trên, nổi gồ lên, che khuất tầm nhìn toàn bộ mắt trái, rắn chắc, loét chảy dịch viêm và rướm máu mùi khó chịu.

Người bệnh đã được bác sĩ tiến hành cắt rộng toàn bộ khối u, tạo hình che phủ đóng kín tổn khuyết, kết hợp khâu phục hồi lại cân cơ nâng mi giúp việc vận động nhắm mở mắt tốt hơn.

Theo bác sĩ Bùi Văn Quang, Khoa Ngoại Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, nốt ruồi bất thường hay một vùng da đỏ, nâu sần sùi giống như vảy hoặc mụn cơm là những dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư da.

"Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường dễ bị bỏ qua, chỉ đến khi bệnh tiến triển nặng hơn, gây ảnh hưởng sức khỏe, thẩm mỹ thì mới phát hiện ung thư da", bác sĩ Quang cho hay.

Bác sĩ Quang cho biết hai người bệnh đều có khối ung thư da lớn trên mặt, nhưng do không xử lý sớm đã phát triển to, gây ảnh hưởng lớn. Đặc biệt đây là những vùng da rất khó để thực hiện tạo hình sau khi cắt khối ung thư.

Khối ung thư lớn, đặc biệt da vùng mi mắt rất mỏng và tổ chức mô liên kết lỏng lẻo, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc tái tạo các tổn khuyết vùng mặt, ngoài phục hồi cấu trúc về chức năng, hình thể còn đòi hỏi tính thẩm mỹ, đây cũng là thách thức với phẫu thuật viên.

Theo bác sĩ Quang, ung thư da không phải loại ung thư nguy hiểm nhất nhưng lại gây nhiều biến chứng và khó lành, đặc biệt vùng ung thư da vùng hàm - mặt gây tâm lý tự ti với người bệnh. Trong khi đó, việc tầm soát sàng lọc định kỳ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tới 50-70%.

Theo GiaDinh