Tin 10/11: Bé trai 12 tuổi khó thở, co giật sau khi hút thuốc lá điện tử; thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo

Một học sinh 12 tuổi ở Hà Nội được đưa đến Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương với tình trạng khó thở và co giật sau khi sử dụng thuốc lá điện tử; Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều các quảng cáo đọc trộm tin nhắn trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo….

Bé trai 12 tuổi khó thở, co giật sau khi hút thuốc lá điện tử

tin-10-11-be-trai-12-tuoi-kho-tho-co-giat-sau-khi-hut-thuoc-la-dien-tu-thuc-hu-dich-vu-doc-trom-tin-nhan-tren-facebook-zalo

Thuốc lá điện tử gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho trẻ vị thành niên. Ảnh minh họa

Theo thông tin khai thác từ gia đình, em là học sinh ngoan, học giỏi, nhưng bố đi làm xa, mẹ bận công việc nên không dành thời gian quan tâm, giám sát trẻ. Gần đây, em hay tụ tập với các anh lớp trên ở trường học và được rủ sử dụng thuốc lá điện tử.

Em cho rằng chơi với các anh lớn tuổi, bản thân mình được trải nghiệm hơn, "làm người lớn" hơn nên sau đó, em có tự mua trên mạng về để được tự do hút. Cùng với việc hút thuốc lá điện tử, em cũng có biểu hiện học sa sút hơn, bướng bỉnh, có hành vi chống đối với bố mẹ.

Vào kỳ nghỉ hè vừa qua, em lên chơi và ở với bà nội tại Hòa Bình và đã sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên mà bà không hay biết. Sau khi hút thuốc lá điện tử, em xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật. Em được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương và được theo dõi, điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên.

Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà em đã sử dụng gửi đến Viện Pháp y Quốc gia để tìm độc chất và kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện.

Ngô Anh Vinh, Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên kết luận: "Em A. bị ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi điều trị ổn định, bác sĩ cũng đã tư vấn cho gia đình về cách giám sát và quan tâm con đúng mức để phòng ngừa việc tái diễn sử dụng thuốc lá điện tử của trẻ".

Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo?

tin-10-11-be-trai-12-tuoi-kho-tho-co-giat-sau-khi-hut-thuoc-la-dien-tu-thuc-hu-dich-vu-doc-trom-tin-nhan-tren-facebook-zalo

Chuyên gia khẳng định các quảng cáo dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo chủ yếu là lừa đảo

Tìm kiếm cụm từ "đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo" chỉ trong 0,26 giây cho tới hơn 1,2 triệu kết quả. Trên các mạng xã hội gần đây cũng nở rộ các nhóm, quảng cáo dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo. Song, thực hư dịch vụ này là thế nào?

Khảo sát một số đầu mối quảng cáo thực hiện dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên Facebook, Zalo… mức giá trung bình từ 3-15 triệu đồng tùy thuộc loại hình dịch vụ như nhận theo dõi, định vị, đọc trộm tin nhắn…

Đa số các dịch vụ này đều quảng cáo với nội dung tương tự như nhau: "Hỗ trợ đọc trộm tin nhắn Zalo, Facebook, lấy lại tài khoản, xong mới thanh toán, không cọc trước". Tuy nhiên, thực tế khi liên lạc trực tiếp, những người này cho biết phí dịch vụ là 500.000 - 1 triệu đồng và phải chuyển khoản trước mới "chốt đơn".

Theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Tuấn Anh, đã có trường hợp khi đặt cọc hoặc chuyển khoản trước, ngay lập tức kẻ nhận dịch vụ kia sẽ chặn hoàn toàn tài khoản Facebook, Zalo của người thuê dịch vụ. Thông thường, nạn nhân cũng không dám chia sẻ thông tin về việc bị lừa đảo chỉ vì mục đích ban đầu không tốt là muốn đọc trộm tin nhắn Zalo, Facebook, do đó đành phải "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Còn một số trường hợp hãn hữu kẻ gian thực hiện được việc đọc trộm tin nhắn là do người dùng chủ quan, thiếu hiểu biết đăng nhập thông tin tài khoản và mật khẩu vào những đường link giả mạo được gửi đến nhằm lấy cắp thông tin. Khi đó, kẻ gian thực hiện nốt việc đọc trộm toàn bộ thông tin và gửi lại cho bên thuê.

"Không thể đọc trộm tin nhắn hay định vị chủ tài khoản Facebook, Zalo khi chủ tài khoản đang nắm quyền chủ động tài khoản của mình. Tất cả quảng cáo đó hoàn toàn mang tính chất lừa đảo, lừa tiền cọc của người dùng. Có chăng có hình thức dùng phần mềm và tài khoản ảo cùng một thời điểm báo cáo (report) một tài khoản là giả mạo. Khi đó, Facebook sẽ khóa tài khoản đó lại, thì kẻ gian quảng cáo là đánh sập (RIP) được tài khoản đó", ông Tuấn Anh cho hay.

Chuyên gia Ngô Tuấn Anh cũng cảnh báo, việc nhấp vào đường link lạ, khai báo thông tin tài khoản, mật khẩu dẫn đến bị mất tài khoản tuy đã có từ lâu nhưng đến nay vẫn có người dùng bị dính bẫy và trở thành nạn nhân của kẻ gian.

"Một số trường hợp may mắn có thể lấy lại được tài khoản khi thao tác nhanh và kịp thời. Nhưng kể cả vậy thông tin cá nhân và một số thông tin quan trọng của người dùng chia sẻ trên nền tảng vẫn có thể bị đánh cắp. Dó đó, trước hết người dùng cần có ý thức trong việc bảo vệ tài khoản của mình. Sử dụng tính năng xác thực 2 lớp khi đăng nhập", ông Tuấn Anh khuyến nghị.

Ngoài ra, hạn chế đăng nhập tài khoản của mình trên thiết bị lạ, không nên để chế độ lưu mật khẩu tự động. Kiểm tra thường xuyên nhật ký hoạt động để biết có hoạt động nào bất thường trên tài khoản của mình không.

Không nên để lộ, công khai số điện thoại, Email và hình chụp chứng minh nhân dân dùng để đăng ký Facebook, Zalo trên tường, trang cá nhân hoặc bất kỳ đâu. Thận trọng với các trào lưu mới nổi trên Facebook mà yêu cầu click vào đường link, hoặc sử dụng ứng dụng nào đó không đáng tin cậy.

Khi ra quán net hay đăng nhập Facebook, Zalo trên thiết bị lạ thì tốt nhất nên dùng trình duyệt ẩn danh/đăng nhập tài khoản khách trên trình duyệt và nhớ đăng xuất tài khoản sau khi dùng xong.

Thanh niên ngã xuống đường sau khi uống 3 ly cà phê

Sáng 9/11, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho hay vừa cứu kịp nam thanh niên H.V.M. (22 tuổi) bị "say" cà phê ngã xuống đường, được người đi đường đưa vào cấp cứu.

Anh M. nhập viện trong tình trạng mất ý thức, gồng cứng toàn thân, mắt lờ đờ, tim đập nhanh, hoang tưởng…

Loại trừ nguyên nhân đột quỵ, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, hành vi do cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất caffein làm nhịp tim đập nhanh, thay đổi nhịp khiến rơi vào loạng choạng, hoa mắt…

Ngay lập tức, người bệnh được truyền dịch, dùng thuốc an thần để giảm dần triệu chứng trong thời gian chờ cơ thể đào thải chất caffein. Sau 3 giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo khi hàm lượng caffein được loại khỏi cơ thể.

Anh M. cho biết mình làm kinh doanh, có thói quen uống 5 ly cà phê mỗi ngày và làm việc, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, lần này sau khi uống 3 ly rồi đi giao hàng bằng xe máy thì tim đập nhanh, các cơ tay chân cứng lại, mất ý thức rồi loạng choạng ngã xuống đường.

Theo BSCK2 Lê Hồng Hải, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cà phê chứa chất thúc đẩy tâm trạng, sự trao đổi chất, tăng hiệu suất tinh thần và công việc. Uống 1-2 ly mỗi ngày giúp người dùng tỉnh táo hơn song nếu uống nhiều hơn có thể không tốt cho sức khỏe do một số tác dụng phụ của cà phê.

Hai người tử vong vì ngộ độc rượu ở Kiên Giang

tin-10-11-be-trai-12-tuoi-kho-tho-co-giat-sau-khi-hut-thuoc-la-dien-tu-thuc-hu-dich-vu-doc-trom-tin-nhan-tren-facebook-zalo

Một trong những trường hợp ngộ độc rượu đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Phương Vũ.

Chiều 9/11, lãnh đạo Khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết có 2 bệnh nhân ngộ độc Methanol tử vong là anh Võ Văn Vân Anh (37 tuổi) và Đặng Văn Đức (29 tuổi, cùng ngụ huyện An Biên).

Trong 3 ca đang cấp cứu còn lại, một người trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy. Kết quả chụp CT người này cho thấy dấu hiệu xuất huyết não, tiên lượng rất xấu. Hai bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện ngày 10/11.

Ngày 2-5/11, tại xã Nam Yên, huyện An Biên (Kiên Giang), có đám tang ông N.V.T. (quê Cà Mau). Trong khoảng 150 lượt người đến viếng được gia đình ông T. đãi ăn các món là thịt kho, cháo vịt, lẩu gà, trái cây…

Trở về từ đám tang ông T., nhiều người xuất hiện triệu chứng chóng mặt, co giật, mờ mắt, đau ngực, khó thở. 14 bệnh nhân được người thân đưa đến Trung tâm Y tế huyện An Biên cấp cứu.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, một số người phục hồi được bác sĩ cho về nhà. 5 người còn lại được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cấp cứu, được chẩn đoán ngộ độc Methanol.

Lãnh đạo ngành y tế huyện An Biên cho biết về nguồn gốc rượu phục vụ tại đám tang ông T. không chỉ được mua ở địa phương mà còn có rượu do gia đình chủ nhà đặt mua của người quen từ các huyện khác. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu rượu đưa đi kiểm nghiệm và làm rõ nguồn gốc của số rượu này.

Phạt nữ thiếu tá say xỉn gây tai nạn 46 triệu đồng, tước bằng lái 2 năm

Ngày 9-11, UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 46 triệu đồng đối với bà T.T.L (38 tuổi, thiếu tá đang công tác tại Công an huyện Đăk Đoa) về các hành vi điều khiển ôtô lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông và điều khiển ôtô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Đối với hành vi điều khiển xe lùi không đúng quy định gây tai nạn giao thông, bà T.T.L bị phạt 11 triệu đồng; hành vi điều khiển ôtô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, bà L. bị phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe hạng B2 trong thời hạn 2 năm.

Nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hành hung trong bệnh viện

tin-10-11-be-trai-12-tuoi-kho-tho-co-giat-sau-khi-hut-thuoc-la-dien-tu-thuc-hu-dich-vu-doc-trom-tin-nhan-tren-facebook-zalo

Người đàn ông hành hung nữ điều dưỡng - Ảnh cắt từ clip

Sự việc xảy ra vào chiều 8/11 tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Đại diện Bệnh viện đa khoa Medic xác nhận thông tin trên và cho biết bệnh viện đang phối hợp với cơ quan công an để xử lý vụ việc này.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 13h30 chiều cùng ngày, một gia đình gồm ba mẹ và người chú bé trai 2 tuổi đến bệnh viện Medic để thăm khám do bé bị sốt. Trong lúc nữ điều dưỡng trưởng N.T.P. chuẩn bị khám cho bé thì bất ngờ bị người chú của bé này xô đẩy, dùng tay đánh mạnh vào vùng vai khiến chị P. ngã về phía trước.

Thấy vậy, một số người đứng xung quanh đã lại can ngăn, không cho người này tiếp tục hành hung nữ điều dưỡng.

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Ngọc Hiền – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Medic cho biết, bệnh viện đã phối hợp với Công an phường Phú Cường mời các bên liên quan lên làm việc để xử lý. Theo báo cáo, thời điểm xảy ra vụ hành hung, nữ điều dưỡng và người nhà bệnh nhân chưa có bất kì giao tiếp nào trước đó để dẫn tới mâu thuẫn, nữ điều dưỡng cũng không hiểu lý do vì sao bị hành hung trong khi đang thực hiện đúng quy trình thăm khám bệnh.

Còn theo nữ điều dưỡng này, bệnh nhi từng được đưa vào bệnh viện khám vài lần trước đây với triệu chứng sốt và được khám bệnh bình thường. Đến chiều nay khi ba mẹ đưa bé vào bệnh viện thì người chú cũng đi vào, khi chưa kịp khám thì người này có hành vi kể trên.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, việc hành hung nhân viên y tế tại bệnh viện như trên là đáng lên án, theo quan điểm của ngành y tế thì đây là hành vi nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm.

Theo GiaDinh