Tin 1/8: Giả danh lãnh đạo lừa mượn tiền đồng nghiệp, người quen qua mạng xã hội; truy thu và phạt 31 tỷ đồng một cá nhân thu nhập "khủng" từ Google

Gần đây, xuất hiện tình trạng các đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể… để thiết lập tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook…) mạo danh; TP Hồ Chí Minh đang tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số, đặc biệt là truy thu thuế từ các nguồn thu từ nước ngoài chuyển về.

Giả lãnh đạo lừa mượn tiền đồng nghiệp, người quen qua mạng xã hội

tin-1-8-gia-danh-lanh-dao-lua-muon-tien-dong-nghiep-nguoi-quen-qua-mang-xa-hoi-truy-thu-va-phat-31-ty-dong-mot-ca-nhan-thu-nhap-khung-tu-google

Ngày 30/7, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Gần đây, xuất hiện tình trạng các đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể… để thiết lập tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook…) mạo danh.

Sau đó, bọn chúng sử dụng tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới… và chiếm đoạt tiền của các nạn nhân chuyển đến.

Đối tượng lừa đảo còn hack (chiếm đoạt quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội, rồi tạo ra kịch bản như đang cần tiền gấp, không thể nghe điện thoại để nhắn tin lừa đảo đến bạn bè của chủ tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tiền của nạn nhân chuyển đến tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định.

Anh Vũ Tấn Đạt (SN 1980, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) bức xúc: "Những ngày qua, tôi bị đối tượng xấu hack tài khoản Facebook. Tiếp đó, chúng gửi tin nhắn đến những người thân, bạn bè trên mạng xã hội để hỏi vay mượn từ 10 đến 20 triệu đồng, với nhiều lý do rất thảm thương như: vừa gặp tai nạn giao thông, hay bị cơ quan chức năng bắt giữ. Nhiều người nghi ngờ gọi điện, thì chúng không nghe máy với lý do như: bác sỹ đang khám, cơ quan chức năng đang lấy lời khai...".

Để phòng ngừa tình trạng trên, Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị người dân cần nêu cao ý thức bảo vệ, tránh cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội; cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy tờ cá nhân. Đồng thời, cảnh giác với thủ đoạn vay, mượn tiền bằng tin nhắn qua mạng xã hội. Nếu đồng ý cho người thân, người quen, đồng nghiệp vay mượn tiền thì phải gọi điện trực tiếp cho người vay mượn tiền để xác thực là đúng người thân, người quen hay đồng nghiệp của mình; xác nhận số tài khoản người đó cung cấp là đúng...

TP.Hồ Chí Minh truy thu và phạt 31 tỷ đồng một cá nhân thu nhập "khủng" từ Google

tin-1-8-gia-danh-lanh-dao-lua-muon-tien-dong-nghiep-nguoi-quen-qua-mang-xa-hoi-truy-thu-va-phat-31-ty-dong-mot-ca-nhan-thu-nhap-khung-tu-google

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Doanh thu cực lớn, nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước từ lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử chưa tương xứng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ tính riêng nguồn thu từ Google, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã xử lý 153 cá nhân và tổ chức, với số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên tới gần 150 tỷ đồng.

Mới đây, một cá nhân có thu nhập rất lớn từ Google, nhưng không kê khai, nộp thuế. Người này đã bị Chi cục Thuế Khu vực Quận 7 - Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, truy thu và phạt 31 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục Thuế Khu vực Quận 7 - Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, đã truy thu số thuế gần 40 tỷ đồng đối với 126 trường hợp có nguồn thu từ nước ngoài chuyển về trên Google, YouTube, Facebook.

"Tuyên truyền hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế cách thức đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế. Còn những trường hợp cố tình chây ỳ sẽ phối hợp với cơ quan công an để đảm bảo các cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của luật", ông Nguyễn Văn Thiện, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Khu vực Quận 7 - Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng số, theo đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, đơn vị này đã xây dựng cơ chế cung cấp thông tin của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, giao hàng.

"Các sàn thương mại điện tử hay các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận không cung cấp dữ liệu, sắp tới đây chúng tôi sẽ đề nghị giải trình. Nếu không cung cấp, chúng tôi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính vì không cung cấp dữ liệu cho cơ quan thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế", ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó Trưởng phòng Thanh tra Kiểm tra số 10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Căn cứ dữ liệu thu được, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát, đối chiếu doanh thu đã kê khai của các tổ chức, cá nhân để thực hiện truy thu và xử phạt theo quy định. Ngoài ra, ngành thuế TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh giải pháp cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử dễ dàng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Hai thanh niên tử vong do đuối nước khi đi chơi ở Phú Yên

Ngày 31/7, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), cho biết chính quyền địa phương đã bàn giao thi thể 2 nạn nhân bị đuối nước cho gia đình.

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 30/7, trong khi chụp hình tại khu vực bờ đá và vực suối của khu vui chơi đập Bình Nin (thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu), anh H.V.T (sinh năm 2002, trú thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) bất ngờ bị trượt chân ngã xuống vực suối.

Thấy vậy, 2 người bạn đi chơi cùng với T. là N.V.C (sinh năm 2002, trú thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu) và N.H.C (sinh năm 2002, trú thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nhảy xuống cứu.

Ngay lúc đó, người dân địa phương cũng kịp thời cứu giúp các thanh niên. Tuy nhiên, 2 thanh niên là H.V.T và N.H.C đã bị đuối nước và tử vong, riêng anh N.V.C được cứu sống.

Sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, các cơ quan chức năng của thị xã Sông Cầu đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bàn giao thi thể cho 2 gia đình an táng.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ đuối nước này.

Tỉnh Phú Yên đang vào dịp cao điểm du lịch mùa hè. Du khách thường đến các khu vực gần biển, thác nước, bờ suối... để vui chơi. Tại đây, khách du lịch cần chú ý các biển báo nguy hiểm và có biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bệnh nhân COVID-19 nặng có xu hướng gia tăng

tin-1-8-gia-danh-lanh-dao-lua-muon-tien-dong-nghiep-nguoi-quen-qua-mang-xa-hoi-truy-thu-va-phat-31-ty-dong-mot-ca-nhan-thu-nhap-khung-tu-google

 Theo ghi nhận tại một số cơ sở điều trị COVID-19, trong khoảng 1-2 tuần qua, nhiều trường hợp có diễn biến nặng đã phải nhập viện điều trị.

Tại cơ sở 2 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ghi nhận trong khoảng 2-3 tuần gần đây, các trường hợp nặng tăng gấp 4-5 so với các tháng trước. Khoa Hồi sức tích cực hiện đang điều trị cho 25 bệnh nhân, đa số phải thở máy, oxy nồng độ cao; trong khi hai tháng trước chỉ tiếp nhận vài ba ca một tuần.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Những bệnh nhân nặng ở đây đa phần có tình trạng suy giảm miễn dịch, tuổi cao hoặc mắc các bệnh nền nặng. Thứ hai là những bệnh nhân đã tiêm mũi 3, đã mắc nhưng thời gian mắc đã lâu khoảng 4 - 5 tháng, mũi 3 đã trên 6 tháng, vì thế miễn dịch bị giảm sút, có nguy cơ mắc và trở nặng''.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị tăng cao trong thời gian gần đây, bệnh viện đã thiết lập đơn nguyên điều trị COVID-19 tách biệt với khu điều trị bệnh nhân thông thường tại Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Virus - Ký sinh trùng.

''Chúng tôi đang đồng thời đối mặt với COVID-19 và vẫn duy trì việc điều trị các bệnh nhân thông thường. Chuẩn bị ứng phó với sự bùng phát của dịch cúm, sốt xuất huyết nên có những áp lực về giường bệnh nhất định'', bác sĩ CKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết thêm.

Áp lực về giường bệnh đang có nguy cơ trở lại khi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số lượng bệnh nhân điều trị COVID-19 cũng tăng khoảng 30% trong những tuần gần đây. Hiện làn sóng dịch lần thứ 4 ở nước ta đã qua khoảng hơn 4 tháng, đây cũng là thời điểm hiệu lực vaccine suy yếu. Do đó, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4 có ý nghĩa rất quan trọng để bổ sung lá chắn trước dịch bệnh, đồng thời hạn chế nguy cơ quá tải giường bệnh khi số bệnh nhân nặng tăng lên.

Theo Phạm Quang Thái - Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: ''Việt Nam đã mở cửa, mọi người đã quay trở lại cuộc sống bình thường và chấp nhận một tỷ lệ mắc ở trong cộng đồng. Tuy nhiên, để có thể hoàn toàn sống một cách thoải mái thì cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc bao phủ vaccine, có các phương án dự phòng để tránh các ổ dịch bùng phát cũng như tránh quá tải bệnh viện''.

Các chuyên gia dự báo trong thời gian tới, số ca nhập viện có thể tiếp tục gia tăng. Người dân nên tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân như khử khuẩn, đeo khẩu trang khi ở môi trường kín hoặc nơi đông người. Đồng thời, nên tiêm vaccine mũi 3, 4 để hạn chế số ca mắc và trở nặng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ công dân tử vong do đuối nước tại Phuket

Sáng 31/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã nhanh chóng cử cán bộ liên hệ với người thân của các nạn nhân tử vong do đuối nước tại Phuket.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc 2 công dân Việt Nam tử vong do đuối nước khi đang tắm biển tại đảo Phuket ở miền Nam Thái Lan vào sáng 31/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã nhanh chóng cử cán bộ liên hệ với người thân của các nạn nhân để hỗ trợ cung cấp thông tin cần thiết về các thủ tục tại bệnh viện và chính quyền sở tại tỉnh Phuket.

Nạn nhân là một nữ du khách sinh năm 1970 và con gái sinh năm 2006, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Hai mẹ con cùng gia đình đến Phuket để họp với đối tác kinh doanh và kết hợp du lịch.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bangkok, ông Lê Trung Kiên, cán bộ phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, cho biết Đại sứ quán đang phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng sở tại để cấp các giấy tờ cần thiết, hỗ trợ gia đình làm thủ tục đưa thi hài các nạn nhân về nước trong thời gian sớm nhất.

Theo GiaDinh