Tiểu ra mỡ - dấu hiệu lạ cảnh báo bệnh thận



Protein trong nước tiểu tăng cao có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, một vài người bệnh sẽ đi tiểu ít và tăng cân hơn bình thường.

Ngày 12/2, TS Nguyễn Thế Cường, Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bình thường trong nước tiểu không có hoặc có rất ít protein do cơ chế tái hấp thu protein ở thận. 

Tuy nhiên đối với người mắc hội chứng thận hư nguyên phát, sự có mặt của protein trong nước tiểu sẽ lớn hơn 3,5g trong 24 giờ. 

tieu-ra-mo-dau-hieu-la-canh-bao-benh-than

Bệnh nhân thận được bác sĩ thăm khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Thảo My

Protein trong nước tiểu tăng cao có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, một vài người bệnh sẽ đi tiểu ít và tăng cân hơn bình thường. Bên cạnh đó, phù chân là một trong những biểu hiện dễ nhận biết của hội chứng thận hư.

Người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư nguyên phát khi có các yếu tố: Protein máu giảm dưới 60 g/lít, albumin máu giảm dưới 30 g/lít: Tăng cholesterol máu ≥ 6.5 mmol/lít: Có hạt mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ xuất hiện trong nước tiểu: protein trong nước tiểu trên 3,5 g trong 24 giờ.

Tuy nhiên, theo TS Cường, khó chữa hết hoàn toàn hội chứng thận hư do bệnh tái phát, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tắc mạch và tổn thương thận nặng dần.

Theo TS Cường, hội chứng thận hư bản chất là một bệnh mạn tính, diễn biến đột ngột theo từng đợt. Việc điều trị sẽ giúp làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn, song do bệnh thường tái phát nên phải theo dõi điều trị lâu dài. 

tieu-ra-mo-dau-hieu-la-canh-bao-benh-than

Bệnh nhân lọc thận định kỳ tại khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Thảo My

Người bệnh nên tuân thủ theo chế độ điều trị đã vạch ra. Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, kéo dài thời gian lui bệnh và làm chậm quá trình tổn thương thận.

Người bệnh cần chú ý ăn nhạt, dùng thuốc lợi tiểu theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Bù lại protein cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung protein trong thức ăn, dùng thuốc nhóm Corticoid, lợi tiểu, giảm mỡ máu theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trong trường hợp không đáp ứng, hoặc có tác dụng phụ của thuốc, người bệnh cần được sinh thiết thận. Dùng các thuốc ức chế miễn dịch khác như: Cyclophosphamide, Chlorambucil, Azathioprine, Cyclosporine A, Mycophenolate mofetil.

Ngày 29/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ khám, tư vấn miễn phí về các bệnh lý thận như suy thận, thận đa nang, viêm cầu thận mạn, nhiễm trùng tiết niệu... 

Theo GiaDinh