Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Giá cả thị trường trong tuần này, giá vàng, giá sầu riêng, cam sành và ớt giảm sâu, trong khi giá bưởi da xanh tăng mạnh.

Giá vàng giảm sâu

Đầu tuần thị trường đón nhận thông tin Mỹ sẽ trừng phạt Nga, do đó vàng thế giới đã khởi đầu mốc 1.346 USD/oz. Sau đó, Mỹ hoãn lại lệnh trừng phạt này thì lại cáo buộc Nga, Trung Quốc rằng 2 nước này đang phá giá đồng tiền. Những căng thẳng leo thang ở lĩnh vực kinh tế đã hỗ trợ vàng tăng lên và giữ ở mức cao. Phiên ngày thứ Năm vàng đạt mốc cao nhất tuần lên 1.350 USD/oz. 

Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Sau đó, khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tiếp tục nhiều khả quan, với tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hàng tuần. Vàng thế giới đã giảm xuống còn 1.340 USD vào phiên ngày thứ Sáu.

Hôm nay vàng đã đứng ở mốc thấp nhất tuần. Tính chung, cả tuần vàng thế giới mất hơn 11 USD/oz so với giá khởi điểm tuần.

Theo phân tích của chuyên gia, những yếu tố kể trên tạm thời lắng dịu làm vàng đi xuống. Đây cũng là bước điều chỉnh cần thiết giúp nhà đầu tư chốt lời. Chuyên gia cho rằng, nếu chính trị tại Triều Tiên thực sự được giải quyết bằng con đường chính trị thì vàng vẫn còn được hỗ trợ bởi các yếu tố về kinh tế. 

Cũng tăng – giảm tương tự thị trường quốc tế, vàng trong nước cuối tuần cũng đứng ở mức thấp nhất tuần.

Tính chung cả tuần vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 220.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Giá sầu riêng giảm mạnh

Giá thu mua sầu riêng tại vùng chuyên canh sầu riêng huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đang giảm mạnh so với mức giá đầu vụ khiến nhiều nông dân lo lắng. Nếu như đầu vụ thương lái thu mua sầu riêng Ri6 tại vườn từ 90.000-100.000 đồng/kg thì hiện nay giá chỉ từ 45.000-50.000 đồng/kg (tùy loại lớn, nhỏ), giảm 50% so với đầu vụ. Riêng sầu riêng Monthong vẫn giữ mức giá cũ là 60.000 đồng/kg. 

Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Một số nhà vườn cho biết, trước thời điểm thu hoạch khoảng 20 ngày, thương lái đến tận vườn đặt cọc thu mua giá 80.000 đồng/kg, nhưng đến khi thu hoạch, giá sầu riêng liên tục giảm sâu còn dưới 50.000 đồng/kg thì thương lái không đến thu mua. 

Nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh so với đầu vụ là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc giảm, một số đầu mối thu mua lớn đòi hỏi phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm mới chịu nhập sầu riêng Việt Nam. Hiện tại, nhiều nông dân đang lo lắng vì nếu sầu riêng đến thời điểm thu hoạch mà không bán được sẽ xảy ra tình trạng bị rụng, thối trái... làm giảm năng suất. 

Cam sành Hà Giang rớt giá "thê thảm"

Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Những ngày gần đây, dù đã là thời gian vào cuối vụ thu hoạch cam sành Hà Giang, nhưng cam được bày bán tràn lan với giá rất rẻ, loại 1 cũng chỉ dao động quanh mức 25.000đ/kg, giá cam sành loại 2 cũng chỉ dao động từ 10.000 kg và cam loại 3 chỉ ở mức giá 6.000 – 7.000 đ/kg và giá bán cam sành tại vườn còn thấp hơn nhiều giá bán tại chợ.

Nguyên nhân cam Hà Giang rớt giá được xác định là do sản lượng cam mà các tỉnh cung cấp ra thị trường quá nhiều; trong đó, cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) năm nay chín trước nên các chủ vườn đã bán ồ ạt ra thị trường kéo theo giá cam sành Hà Giang cũng bị giảm. Bên cạnh đó, việc quy hoạch và phát triển cây cam tại Hà Giang vẫn còn bất cập, dẫn tới chưa kiểm soát được nguồn cung ra thị trường.

Giá ớt "rớt thê thảm", nông dân lỗ nặng

Theo khảo sát tại một số ruộng ớt ở khu vực xã Đại Nghĩa, Đại An… thì giá ớt hiện nay chỉ đạt 5 - 6 nghìn đồng/kg, giảm 4 lần so với cùng kỳ các năm trước. Thời điểm này năm ngoái, giá ớt giao động từ 20 - 30 nghìn đồng/kg. 

Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Hiện đang vào mùa thu hoạch đại trà, dù trên những cánh đồng ớt đã chín đỏ rộ, người nông dân vẫn không mặn mà với công việc thu hoạch bởi giá quá thấp. Tính ra mỗi ngày tiền bán ớt cũng chỉ đủ bù tiền công hái chưa kể đến công chăm sóc, chi phí mua giống...

Bà Nguyễn Thị Tâm (xã Đại Minh, Đại Lộc) cho biết: “Ớt mấy ngày này rớt giá liên tục nhưng ruộng cũng không thể bỏ, mình cũng phải thu hái thường xuyên không thì cây sẽ cỗi rồi chết. Mà một mình hái không xuể, phải thuê nhân công giá một ngày cũng 150.000 đồng/người, mất gần mấy chục ký ớt chứ chẳng chơi. May tôi trồng khá sớm nên còn thu được kha khá khi ớt còn cao giá, mấy hộ trồng sau thì lỗ nặng. Giờ chỉ cầu cho giá ớt lên lại không thì khổ, hiện chỉ biết hái cầm chừng rồi có ớt chín thì đem phơi khô thôi”.

Nhiều hộ gia đình trồng ớt lao đao trước thực trạng được mùa nhưng rớt giá. Mặc dù rớt giá nhưng nếu không thu hoạch sớm thì sẽ chín rũ và hư hỏng hết, thôi đành “lấy công làm lãi” hi vọng vớt vát được chút ít vốn liếng bỏ ra.

Theo các đại lý chuyên thu mua ớt nguyên nhân giá ớt hạ thấp là do thị trường Trung Quốc “không ăn”, ngay từ đầu vụ sức tiêu thụ của thị trường rất yếu. Trong khi đó, diện tích ớt trồng tại địa phương lại tăng hơn so với mọi năm, cung vượt cầu kéo theo giá ớt “lao dốc” không phanh. 

Giá bưởi da xanh tăng mạnh

Tiêu dùng trong tuần: Vàng, cam, sầu riêng 'rớt giá' thê thảm, trong khi giá bưởi da xanh tăng cao

Nhiều nhà vườn tại tỉnh Vĩnh Long đang rất phấn khởi vì bưởi da xanh có giá cao. Cụ thể, thương  lái thu bưởi loại 1 khoảng 40.000 đồng/kg, loại 2 từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán lẻ tại chợ có mức chung từ 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Theo nhà vườn, giá bưởi tăng cao do sản lượng giảm nhiều vào thời điểm nghịch vụ, trong khi nhu cầu thị trường không giảm.

Theo TieuDung24h