Tiết lộ về 5 đặc điểm của cá mà dù ế người bán hàng cũng không bao giờ cho gia đình ăn, chị em tuyệt đối không được mua

Nếu gặp phải 5 loại cá có đặc điểm thế này, chị em nên tránh xa vì có chứa nhiều vi khuẩn, không tươi ngon, mua về chỉ thêm rước họa.

Mánh khóe con buôn

Đối với các loại cá biển, người mua rất dễ bị lừa nếu không đủ sự hiểu biết và sắc sảo. Nhưng đôi khi ngay cả như thế thì các "thượng đế" cũng không qua nổi những mánh khóe của người bán hàng.

Anh H. là một người chuyên buôn hải sản với thâm niên 5 – 6 năm nay, vừa đóng hàng cho khách, anh H. vừa kể: “Ở chợ bãi biển, để qua mắt người mua thì họ sẽ thủ 1 ít tiết lợn bơm vào mang cá. Chỉ bơm một ít thôi, bơm nhiều nhìn sẽ rất gớm, vì máu cá không có nhiều.”

tiet-lo-ve-5-dac-diem-cua-ca-ma-du-e-nguoi-ban-hang-cung-khong-bao-gio-cho-gia-dinh-an-chi-em-tuyet-doi-khong-duoc-mua

Ảnh minh họa: Cá tươi mà cắt ra máu không chảy te te như cá đông lạnh đã được tiêm tiết lợn vào mang

“Đúng là khi câu tươi lên thì có máu cá nhưng khi đã để ướp lạnh qua đá nửa ngày thì máu sẽ đông lại và thẩm thấu vào thịt, nên nó sẽ không chảy ra ngoài nhiều. Còn để lòe người mua thì người ta sẽ bơm vào mang để giữ màu đỏ lâu, lúc cắt, mổ hay dốc ngược thì máu sẽ chảy ra.”, anh H. cho biết thêm.

Nhưng theo anh H., cá cấp đông vẫn có thể có máu nhưng cá phải được cấp đông bằng máy 2 cấp và bảo quản đúng quy trình thì khi rã đông cắt ra máu vẫn tươi roi rói. Tuy nhiên, việc đánh bắt bằng tàu gỗ thì không thể có quy trình này mà vẫn phải làm đông thủ công.

Nhấp một ngụm trà anh H. nói tiếp: “Ngoài mánh khóe đó, với loại cá tươi đã nướng miếng rồi, có một loại gọi là “cá cam” chỉ rẻ bằng một nửa cá thu. Nhưng bằng kĩ thuật cắt khúc của riêng họ, họ cắt xéo lát giống y hệt cá thu.”

“Mình đã có 5 – 6 năm kinh nghiệm bán mặt hàng này, nên những thủ thuật này là do mình bị lừa rồi, tự học tự biết, tự rút kinh nghiệm.”, anh H. cười.

Đặc điểm nhận dạng cá bán ở chợ không nên mua

- Cá đông lạnh quá lâu

Để nhận biết cá bảo quản đông quá lâu, có thể nhận thấy qua những dấu hiệu như thịt cá trắng xóa, phía bên ngoài có phủ một lớp đá dày, cứng. Sau khi rã đông thịt cá sẽ bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều, hương vị không ngon như cá tươi sống, thiếu độ ngọt. Hơn nữa, cá bảo quản lâu sau khi rã đông một số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh, dễ bị hỏng và sinh ra các chất gây hại cho cơ thể.

tiet-lo-ve-5-dac-diem-cua-ca-ma-du-e-nguoi-ban-hang-cung-khong-bao-gio-cho-gia-dinh-an-chi-em-tuyet-doi-khong-duoc-mua

Mắt cá tươi sẽ lồi, trong veo, giác mạc không nhăn nheo, rách nát (Ảnh internet)

- Cá mắt đục ngầu

Những con cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Trong khi đó cá ươn thường có mắt lõm, màu trắng đục, nhìn không rõ bên trong lòng đen. Cá có thể có mắt màu đỏ do quá trình đánh bắt, vận chuyển cá bị va đập dẫn đến chảy máu mắt nhưng nếu mắt chúng vẫn sáng, hơi lồi thì vẫn là cá tươi.

- Cá có mùi khó chịu

Bản chất của cá là có mùi tanh, cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh nồng hay mùi amoniac, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu mua phải cá ươn thì cá này có hệ thống miễn dịch đã ngừng hoạt động, vì thế vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh, dẫn đến bị phân hủy. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc.

Ngoài ra, còn có những mùi kỳ lạ khác trong cá mà nếu ngửi được, các bà nội trợ tuyệt đối không nên mua như mùi dầu hỏa hay mùi thuốc tẩy, thuốc khử trùng…  Nếu cá có mùi dầu hỏa thì rất có thể loại cá này sinh trưởng trong môi trường nước thải công nghiệp, có chứa nhiều kim loại nặng. Còn với thuốc khử trùng, nhằm giữ cho cá được tươi lâu, nhiều người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, chất này có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc. Cả hai loại cá này đều dẫn đến việc cơ thể chúng chứa một lượng độc tố lớn, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

- Da cá, vảy cá xỉn màu, tróc vảy

Cá tươi thì vảy có màu tươi sáng và có hình kim loại, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Đối với những con cá có 2 màu như cá biển thì phần lưng có màu xanh đậm, phần bụng có màu trắng sáng rõ ràng.

tiet-lo-ve-5-dac-diem-cua-ca-ma-du-e-nguoi-ban-hang-cung-khong-bao-gio-cho-gia-dinh-an-chi-em-tuyet-doi-khong-duoc-mua

Không nên chọn mua những con cá có lớp vảy bong tróc nhợt nhạt (Ảnh internet)

Nên chọn mua những con cá có vảy màu sáng tự nhiên, óng ánh. Vảy cá còn chắc, bám chặt với thân cá, không bị bong tróc hay rơi rớt. Trái lại, đối với những con cá ươn hay bị nhốt lâu ngày, lớp vảy trên mình cá sẽ bị bong tróc và có màu tái nhợt, màu vảy không còn sáng óng ánh, có lớp nhớp dịch, bốc mùi hôi.

- Phần thịt cá ấn vào bị lõm

tiet-lo-ve-5-dac-diem-cua-ca-ma-du-e-nguoi-ban-hang-cung-khong-bao-gio-cho-gia-dinh-an-chi-em-tuyet-doi-khong-duoc-mua

Thịt cá tươi ngon có màu đỏ hồng, ấn vào không bị lõm (Ảnh internet)

Dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng cá sẽ dễ dàng nhận ra cá nào còn tươi, cá nào đã ươn. Thịt cá tươi thì rắn chắc, có độ đàn hồi tốt, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá. Còn cá ươn thì ngược lại. Thịt cá ươn mềm hơn, đôi khi nhũn ra, không còn độ đàn hồi khi ấn vào. Thậm chí nếu cá ươn để lâu ngày thì khi ấn vào mình cá sẽ lõm vào 1 lỗ không đàn hồi lại được.

Đối với cá đã cắt khúc, chúng ta có thể quan sát mặt cắt ngang của khúc cá để phân biệt cá tươi và cá ươn. Cá tươi thịt cá có màu hồng tươi, ấn vào miếng thịt đàn hồi tốt. Thịt cá sát xương, xương chắc chắn. Trong khi đó cá ươn thịt màu thâm đen, khi ấn vào không còn tính đàn hồi mà bị lõm vào, có thể chảy dịch bất thường. Thịt cá lỏng léo không dính chặt với xương, không còn mùi tanh đặc trưng.

- Bụng cá phình lên

Cá tươi thì phần thịt rất chắc và có độ đàn hồi tốt, nhấn vào phần bụng cá sẽ thấy đàn hồi. Nếu thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Bóp nhẹ phần bụng cá, nếu cá còn tươi thì hậu môn không có dịch ruột trào ra. Ngược lại, nếu cá không tươi thì sẽ có nhiều dịch chảy ra.

Theo GiaDinh