Tiên lượng rất dè dặt cho thị lực bé gái 13 tuổi trốn mẹ đi tiêm filler nâng mũi trả góp

Cô bé 13 tuổi ở Yên Bái đã quay lại Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp tục điều trị biến chứng về mắt sau khi tiêm filler nâng mũi. Bác sĩ nói tiên lượng dè dặt.

Thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương ngày 3/11 cho biết đầu tuần qua bé gái 13 tuổi đã tiếp tục quay lại điều trị tại đây. TS.BS Phạm Hồng Vân, Phó trưởng Khoa tạo hình thẩm mỹ mắt và vùng mặt, cho hay so với thời điểm nhập viện lần đầu cách đây gần 2 tuần, thị lực mắt phải của bệnh nhân có dấu cải thiện nhưng tiên lượng dè dặt.

"Hiện thị lực mắt phải của bệnh nhân có thể đếm ngón tay cách 0,2 m về phía thái dương"- TS Vân nói.

tien-luong-rat-de-dat-cho-thi-luc-be-gai-13-tuoi-tron-me-di-tiem-filler-nang-mui-tra-gop

Thị lực bé gái 13 tuổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau tiêm filler nâng mũi tại spa. Ảnh: D.T

Cuối tuần qua, bệnh nhân đã xuất viện. Cô bé vẫn tiếp tục cần theo dõi và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Như Gia đình & Xã hội đã đưa tin, cách đây 2 tuần, khi ra chợ chơi, cô bé 13 tuổi quê ở Văn Chấn, Yên Bái nghe theo lời giới thiệu của bạn bè, đã đến spa quen biết để tiêm filler nâng mũi với giá 2 triệu đồng.

Bé gái lưỡng lự khi biết giá cả vì không đủ tiền nhưng vì nhân viên spa nói có thể trả góp nên cô bé đồng ý.

Lúc 18h ngày 21/10 bé được tiêm filler vùng mũi (nghi là hyaluronic acid) để nâng mũi vào. Sau tiêm 30 phút, bé gái có vẻ ngoài xinh xắn xuất hiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn. Sau 4h thì bệnh nhân xuất hiện ban tím vùng trán, mũi kèm theo đau nhức.

Đến 24h cùng ngày, bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt phải và đau đầu nhiều. Bệnh nhân quay lại spa, tuy nhiên chưa được xử trí gì.

Bệnh nhân xuống bệnh viện Mắt Trung ương khám, được chẩn đoán mất thị lực hoàn toàn mắt phải, phù gai thị, theo dõi tắc động mạch trung tâm võng mạc và được chuyển tới Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Lúc này, bệnh nhân có hiện tượng xuất huyết kết mạc của mắt bên phải kèm một số vùng hoại tử ở trán và hốc mũi. May mắn, bé gái vẫn còn thị lực của mắt bên trái.

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã hội chẩn và quyết định xử lý ca bệnh bằng cách tiêm thuốc giải chất filler, đồng thời cố gắng cứu vùng da hoại tử, bảo tồn vùng da lành xung quanh.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, việc phục hồi thị lực mắt phải cho bệnh nhân rất khó nên các bác sĩ đã điều trị tích cực để giảm thiểu biến chứng cho bệnh nhân.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiêm chất làm đầy (filler) là một thủ thuật thẩm mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến đáp ứng với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của xã hội.

Tuy nhiên, để thực hiện thủ thuật tiêm chất làm đầy, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Việc các Spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật (không phải nhân viên y tế) không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không đảm bảo nguồn gốc làm tăng cao tỷ lệ biến chứng…

Việc vô trùng không đảm bảo còn ẩn chứa nguy cơ lây truyền các bệnh lý nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C,…

Đặc biệt, đối với các bệnh nhi, khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện đầy đủ thì không nên can thiệp thẩm mỹ khi không có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Theo GiaDinh