Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cần làm gì để không mệt, hạn chế tác dụng phụ?

Trước thông tin xuất hiện các ca mắc COVID-19 mang biến chủng BA.4, BA.5, lo ngại tái bùng phát dịch COVID-19, nhiều người dân đã nhận thức được việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết.

Những ai cần tiêm vaccine COVID-19 mũi 4?

Trước đó, nhiều người có tâm lý e ngại có việc có nên tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 hay không? Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, thời gian qua, vaccine COVID-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ người dân giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa tử vong do COVID-19.

tiem-vaccine-covid-19-mui-4-can-lam-gi-de-khong-met-han-che-tac-dung-phu

Ảnh minh họa

 

Đặc biệt, Bộ Y tế đã chỉ đạo tiêm mũi 4 cho những đối tượng nguy cơ như: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng; người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu phòng chống dịch...)

"Vaccine phòng COVID-19 không phải là vaccine có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài và dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng" - PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, mũi nhắc lại của vaccine COVID-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Hiện, nhiều quốc gia đã triển khai mũi tiêm 4 vaccine COVID-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Tiêm mũi 4 có phản ứng phụ mạnh hơn không?

Hiện có không ít người dân lo ngại về việc tiêm mũi 3, mũi 4 vaccine COVID-19 sẽ có phản ứng phụ mạnh hơn các mũi trước đó, về vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng mỗi cơ thể sẽ có phản ứng với vaccine ở mức độ khác nhau.

"Trong 4 mũi tiêm thì tiêm mũi 3, mũi 4 có ý nghĩa nhắc lại lần 1, lần 2 nên ở giữa mức phản ứng của mũi 1, mũi 2. Ví dụ như vaccine Pfize thì tiêm mũi 2 phản ứng hơn mũi 1 còn mũi 3, mũi 4 ít phản ứng hơn mũi 2"- GS.TS Phan Trọng Lân cho biết.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho rằng nhiều người có tâm lý lo lắng hoặc do tác động của cuộc sống, trùng hợp với thời điểm tiêm chủng nên có sự nhầm lẫn mệt mỏi, sức khỏe suy giảm do sau khi tiêm vaccine COVID-19.

tiem-vaccine-covid-19-mui-4-can-lam-gi-de-khong-met-han-che-tac-dung-phu

Ảnh minh họa

 

Thực tế, vaccine là thành tựu của y học, trước khi tiêm đã được nghiên cứu thí nghiệm, thậm chí khi đã tiêm vẫn được tiếp tục nghiên cứu. Trong vòng 2 năm qua hàng tỷ liều vacicne đã được sử dụng, được sự giám sát rất chặt chẽ của mỗi người dân, của các cơ quan y tế và của Tổ chức Y tế Thế giới

"Chỉ cần một sự bất thường nào đấy ở vùng nào đấy, lập tức sẽ dừng trên toàn cầu với vaccine được sử dụng. Nói vậy để thấy rằng vấn đề an toàn, vấn đề hiệu quả luôn được theo dõi, giám sát; có sự bất thường thì người ta sẽ phanh lại một cách kịp thời"- GS.TS Phan Trọng Lân nêu rõ.

Cần làm gì sau khi tiêm vaccine để hạn chế tác dụng phụ?

Sau khi tiêm vaccine, hệ miễn dịch sẽ cần hoạt động tương tác vớivaccine và hình thành kháng thể, do đó nên hạn chế các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe:

Tránh uống rượu bia

Trong hướng dẫn của Bộ Y tế, người sau tiêm vaccine nên kiêng uống rượu bia ít nhất 3 ngày để miễn dịch cơ thể hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, rượu còn làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng, từ đó người tiêm dễ gặp biến chứng sau tiêm hơn. Phản ứng khi uống rượu có thể bị nhầm lẫn với phản ứng sốc phản vệ sau tiêm, điều này có thể gây ra nguy hiểm khiến người bệnh không được can thiệp y tế kịp thời.

Tránh làm việc quá sức

Tác dụng phụ của vaccine phòng covid - 19 khiến người tiêm dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hơn. Tốt nhất, nên sắp xếp công việc để bạn có thể nghỉ ngơi ít nhất 1 ngày hoặc làm việc nhẹ nhàng sau khi tiêm vaccine.

Ngủ sớm và đủ giấc

Thức khuya không phải là thói quen tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể làm rối loạn nội tiết tố, rối loạn miễn dịch. Điều này đều không tốt khi hệ miễn dịch đang phải hoạt động mạnh mẽ để hình thành kháng thể chống lại virus.

Do đó, sau khi tiêm vaccine, hãy dành thời gian ngủ sớm và ngủ đủ giấc 7 - 8 giờ ban đêm, sức khỏe của bạn sẽ được hồi phục nhanh chóng.

 

Theo GiaDinh