Tỉ phú đô la dạy con "khác người" như thế nào?

Là những mẫu người thành công, nắm trong tay số tài khoản khổng lồ khiến cả thế giới ngưỡng mộ, nhưng trong vai trò là cha mẹ, họ là những người rất nghiêm khắc trong nuôi dạy con cái.

Tỷ phú Bill Gates dạy con kết hôn với đúng người

Bill và Melinda Gates cho rằng kết hôn đúng người còn quan trọng hơn việc học trường đại học nào hay lương tháng bao nhiêu.

Vợ chồng tỷ phú Bill và Melinda Gates là một trong những cặp nổi tiếng nhất thế giới. Ngoài sở hữu khối tài sản khổng lồ, họ còn điều hành quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới. Tuy công việc bận rộn nhưng họ cũng như những bậc cha mẹ khác, đều coi việc dành thời gian cho con cái là điều quan trọng hơn cả. Kết hôn 24 năm, Bill và Melinda có ba người con: Jennifer, 22 tuổi; Rory, 19 tuổi và Phoebe, 16 tuổi.

ti-phu-do-la-day-con-khac-nguoi-nhu-the-nao

Gia đình Bill Gates.

Khi được hỏi về phương pháp nuôi dạy con cái, tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Hãy là tấm gương tốt cho các con. Điều này sẽ giúp cho con của bạn nhận ra được nhiều điều trong cuộc sống. Các con tôi nhìn thấy tôi đọc rất nhiều sách và điều này đã trở thành bài học tích cực giúp chúng dành thời gian cho một thứ gì đó có ích trong cuộc sống". Và đặc biệt, tỷ phú Bill Gates chú trọng dạy con kết hôn với đúng người.

Bà Melinda chia sẻ: "Một trong những bài học mà chúng tôi cố gắng truyền đạt cho các con là hãy lựa chọn người bạn đời một cách thận trọng và khôn ngoan. Người mà con chọn kết hôn sẽ là quyết định quan trọng và có ý nghĩa nhất trong đời. Điều này còn quan trọng hơn cả cả việc quyết định học trường đại học nào, lương tháng bao nhiêu hay sự nghiệp của con ra sao".

Tuy nhiên, bà Melinda cũng cho rằng nếu chọn sai người trong lần kết hôn đầu tiên thì cũng đừng lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể chọn lại. Trên thực tế, mọi người vẫn kết hôn và tái hôn nhưng tất nhiên, nó không dễ như việc đổi xe hay tìm một công việc mới.

Tổng thống Mỹ Donal Trump với nguyên tắc '3 không' trong nuôi dạy con

Trong cuộc phỏng vấn năm 2011, Trump tiết lộ về cái chết của anh trai do nghiện rượu. Chính vì thế, ông đặt ra những nguyên tắc tuyệt đối buộc các con phải tuân theo, bao gồm không uống rượu, không hút thuốc và không xăm mình. Người vi phạm sẽ bị cắt quyền thừa kế. Ông cũng làm gương cho các con bằng cách không bao giờ uống rượu, hút thuốc.

“Tôi có những đứa con tuyệt vời và hy vọng chúng mãi như vậy. Từ khi chúng đủ tuổi để lắng nghe, tôi đã luôn nói với chúng rằng không uống gì cả, không hút thuốc và đôi khi cả không uống cà phê; giờ đây thì có thêm không hình xăm. Con gái Ivanka mỗi khi nghe tôi nhắc lại nói ‘Cha không cần phải nhắc nữa, không nhắc nữa”, Trump cho hay.

Ông trùm bất động sản cũng kể ông có khá nhiều bạn bè, sau khi thử uống rượu và đã trở thành “ma men”. Đó cũng là một phần nguyên nhân ông bắt bọn trẻ phải thấm nhuần nguyên tắc "3 không" của mình.

ti-phu-do-la-day-con-khac-nguoi-nhu-the-nao
Donald Trump luôn gắn kết và làm gương cho các con trong mọi việc. Ảnh: Getty.

Ivana - vợ cả của Trump - từng chia sẻ: "Khi bọn trẻ xin làm điều gì mà tôi nói ‘Không’, chúng sẽ tìm đến cha và nói ‘Bố ơi, con có thể làm điều đó được không?’. Ông ấy sẽ hỏi: ‘Mẹ con nói gì? Mẹ nói không có nghĩa là không".

Đặc biệt, dù đã ly hôn, Trump vẫn luôn chu cấp tất cả cho các con về tài chính, không giống như nhiều người cha khác. Ông tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các con, bất chấp những rào cản trong quy định ly hôn.

Tỉ phú Warren Buffett: Cho phép con thất bại

Warren Edward Buffett là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates với tài sản ở khoảng 73 tỉ USD.

Warren Buffett còn nổi danh là nhà từ thiện đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Hội Gates do Bill Gates sáng lập, đồng thời có trong hội đồng đại học Grinnell. Năm 1999, ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson thực hiện, năm 2007 được tạp chí Time đưa vào danh sách "100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới".

Với tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, cách dạy con của nhà tỷ phú này cũng vô cùng đặc biệt, cách ông dạy con không phải là "của sở hữu riêng" mà nó là của chung, chung cho tất cả những người đã từng được nghe ông chia sẻ.

ti-phu-do-la-day-con-khac-nguoi-nhu-the-nao
 

"Ba điều quan trọng nhất đó là: đầu tư hiệu quả nhất là đầu tư vào chính bản thân mình; càng học nhiều càng kiếm tiền được nhiều và hãy làm công việc cảm thấy thích nhất bởi vì khi đó bạn sẽ không phải "đi làm" một ngày nào trong đời. Tôi cho phép con mình thất bại và thành công theo cách riêng của chúng".

Tỷ phú Jeff Bezos: Cho con nghịch dao, đồ điện từ nhỏ

Trước khi sáng lập Amazon, Jeff Bezos ( hiện giàu nhất thế giới ) kết hôn với Mackenzie. Họ có 3 cậu con trai, con trai cả là Prezton (18 tuổi), và nhận nuôi một bé gái người Trung Quốc.

Vợ chồng nhà Bezos coi nuôi dạy con cái là nhiệm vụ trọng tâm, hướng đám trẻ thành những người tháo vát, tự lập, tài năng thay vì tạo ra những cậu ấm cô chiêu chỉ biết hưởng thụ cuộc sống sang chảnh từ tiền của người cha tỷ phú.

Người đàn ông giàu nhất thế giới nói thêm việc rèn luyện khả năng xoay xở từ nhỏ giúp ông rất nhiều trong công việc, đặc biệt khi ông liên tục thất bại rồi lại sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm trong quá trình gây dựng Amazon.

Tinh thần này được thể hiện rõ trong bức thư Jeff Bezos gửi các cổ đông năm 1997. “Nếu chỉ có 10% cơ hội nhận lợi nhuận gấp 100 lần, chúng ta vẫn sẽ liều mình”, ông viết. Trong việc nuôi dạy con cái, vợ chồng ông cũng có những điểm rất đặc biệt.

ti-phu-do-la-day-con-khac-nguoi-nhu-the-nao
Vợ chồng tỷ phú Bezos chú trọng việc nuôi dạy con. Ảnh: Getty Images.

“Tôi thà rằng con mình chỉ có 9 ngón tay còn hơn để chúng trở thành những đứa trẻ không có tài cán gì”, Mackenzie tâm niệm. Bản thân Jeff Bezos cũng rất tâm đắc với câu nói của vợ và coi đây là phương châm nuôi dạy con thống nhất giữa hai vợ chồng.

Họ để con sử dụng dao sắc, nhọn từ năm 4 tuổi và bắt đầu dùng đồ điện khi khoảng 7, 8 tuổi. Điều này trái ngược hoàn toàn với tâm lý của phần lớn phụ huynh, muốn bảo vệ, căn dặn con nhỏ tránh xa nguy hiểm.

Jeff Bezos lý giải điều này dạy trẻ dám mạo hiểm và tự học cách xoay xở trong mọi tình huống. Đây là hai chìa khóa quan trọng để thành công trong cuộc sống cũng như kinh doanh.

Ngoài ra, ông đặc biệt coi trọng khả năng xoay xở, tính tháo vát. Bản thân ông học kỹ năng này từ nhỏ và muốn những đứa con đang trong độ tuổi trưởng thành cũng vậy.

Trước năm 16 tuổi, chàng thiếu niên Jeff luôn nghỉ hè tại nông trại của ông nội. Trong khoảng thời gian đó, Jeff hỗ trợ ông nội làm mọi thứ thay vì gọi thợ. Họ cùng nhau sửa những máy móc hạng nặng, chăm đàn gia súc và hoàn thiện một ngôi nhà. “Ông không biết làm nhiều thứ nhưng luôn tự mày mò đến khi hiểu cách làm mới thôi. Thời nhỏ, tôi được chứng kiến ông tự giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống”, tỷ phú Mỹ kể.

Theo GiaDinh