Thủy, hải sản miền Tây khan hiếm, tăng giá gần gấp đôi

Cua biển và một số loại cá hải sản ở miền Tây đang khan hiếm khiến giá tăng cao. Nông dân nuôi tôm quảng canh bị thiệt hại nhiều do trời mưa, nắng bất thường.

Hơn một tuần qua, thị trường thủy, hải sản tươi sống ở vài tỉnh miền Tây có sự biến động khi một số loại cá khan hiếm. Trong đó, cá kèo và cá khoai là đặc sản tại Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu đã trở nên hút hàng, cung không đủ cầu.

Chị Trịnh Thị Trúc Linh (36 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết rất nhiều khách hàng đặt mua cá kèo thiên nhiên nhưng nhiều ngày qua chủ vựa thủy sản này chỉ mua được 5-7 kg. Theo chị Linh, ngày rằm và 16 âm lịch hàng tháng nước sông dâng cao nhưng tháng này nước kém hơn.

thuy-hai-san-mien-tay-khan-hiem-tang-gia-gan-gap-doi

Cá khoai giá 180.000 đồng/kg. Ảnh: Nhật Tân.

“Nước kém nên ngư dân làm nghề đặt lưới đáy không thu hoạch được nhiều tôm, cá. Cơ quan chức năng không cho người dân đặt đáy trên các tuyến sông thuộc luồng quốc gia nên tôm, cá tự nhiên lên chợ ngày càng ít”, chị Linh nói.

Trưa 19/4, cá kèo sông tươi sống tại thị xã Vĩnh Châu và TP Sóc Trăng được tiểu thương bán với giá 200.000 đồng/kg, tăng 80.000 đồng so với 10 ngày trước.

Chị Thu Hồng, chủ vựa hải sản tại chợ phường 2, TP Sóc Trăng cho biết không chỉ cá kèo mà cá khoai đánh bắt từ biển cũng khan hiếm. Hồi cuối tháng 3, ngày nào chị Hồng cũng thu mua hàng chục kg cá khoai từ cảng biển Trần Đề và tàu đánh bắt hải sản ở thị xã Vĩnh Châu. Tuy nhiên, 2 tuần qua mỗi ngày chị chỉ mua được vài kg cá khoai, có hôm không mua được chút nào.

thuy-hai-san-mien-tay-khan-hiem-tang-gia-gan-gap-doi

Cá kèo thiên nhiên giá 200.000 đồng/kg. Ảnh: Nhật Tân.

“Cá khoai trước đây 80.000 đồng/kg nhưng hiện nay khoảng 180.000 đồng. Cua biển cũng khan hiếm do thời tiết nắng nóng, ngư dân không bắt được nhiều cua”, chị Hồng nói.

Theo phản ánh của người dân ấp Phước Thọ Hậu, xã Phước Long (huyện Phước Long, Bạc Liêu), một số hộ nuôi tôm sú quảng canh bị thiệt hại sau 2 tháng thả giống. Vì vậy, nhiều người sợ thua lỗ nên thu hoạch tôm kích cỡ khoảng 40 con/kg với giá 160.000 đồng.

“Tôm sú thiệt hại do trời nắng nóng và gần đây có nhiều cơn mưa lớn khiến nhiệt độ thay đổi bất thường. Giá tôm sú hiện nay nông dân đã có lãi nên gia đình tôi thu hoạch sớm”, bà Ngô Thị Tư ở xã Phước Long nói.

thuy-hai-san-mien-tay-khan-hiem-tang-gia-gan-gap-doi

Cua gạch loại một giá 650.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Tường.

Ngoài cá kèo, cá khoai, cua biển ở Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau cũng đang giảm số lượng. Một số nông dân ở Bạc Liêu đã dùng xe máy chở cua gạch sang tỉnh Sóc Trăng bán với giá 650.000 đồng, cua thịt loại nhất giá 450.000 đồng/kg, loại nhì 400.000 đồng/kg.

Cua yếm vuông loại 4 con/kg (gạch vàng rất thơm ngon) giá 380.000 đồng.

 

Theo Zing