Thường xuyên ăn vải cần ‘bỏ túi’ ngay cách chọn vải ngon đơn giản này

Mùa vải đang vào chính vụ, được bày bán rất nhiều nơi và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách chọn vải ngon, an toàn thì không phải ai cũng biết.

Mùa vải đang vào chính vụ, vải được bán ở khắp nơi. Đây là loại quả được rất nhiều người yêu thích, đồng thời cũng rất tốt cho sức khoẻ như tăng cường sức khỏe tim mạch, chống cúm, chữa táo bón... Tuy nhiên, cách chọn vải ngon thì không phải ai cũng biết.

Chọn vải ngon dựa vào hình thức bên ngoài

Khi chọn mua vải nên chú ý chọn chùm vải mà phần cành dính vào quả cũng như lá còn tươi. Không chọn các chùm có cành héo, khô, dễ gãy và lá đã bạc, héo, dập là loại quả vải đã được hái lâu hoặc tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

thuong-xuyen-an-vai-can-bo-tui-ngay-cach-chon-vai-ngon-don-gian-nay

 Vải ngon thường vỏ có màu đỏ hồng, không có đốm, cầm tay bóp nhẹ thấy căng mọng

Vỏ quả vải có màu đỏ hồng, không có đốm, cầm tay bóp nhẹ thấy căng mọng, bằng cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy nhưng quả vải như vậy thì phần vỏ tương đối nhẵn, ít sần sùi và đặc biệt là không sâu đầu.

Chọn vải ngon dựa vào màu sắc

Quả vải ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Không chọn quả bị dập, nát hoặc có vết do côn trùng cắn, hút chất ngọt bên trong, bởi những quả này thường bị sâu đầu. Nên chọn quả căng, to đều nhau, tránh chọn những quả với gai quá sần sùi.

thuong-xuyen-an-vai-can-bo-tui-ngay-cach-chon-vai-ngon-don-gian-nay

 Nên chọn những quả căng, to đều nhau, tránh chọn những quả gai sần sùi

Khi thử một vài quả lưu ý, nếu hạt bên trong dễ long ra khỏi thịt khi tách đôi đó là vải đã chín, ăn lúc đó rất ngon. Còn nếu hạt dính chặt quả vải ở phần thịt thì đó là vải chưa chín, còn xanh, nếu mua về sẽ không đạt được vị ngọt như mong muốn.

Dựa vào hương vị

Quả vải ngon có phần cùi nhiều nước, thơm, trắng, dày. Những phần cùi thịt có màu vàng ố, nước chua là quả vải đã bị hỏng hoặc bị thối. Nếu thịt quả biến sắc, khô, là vải đã để lâu ngày, chất lượng kém. Nếu có mùi rượu, thịt quả vải có màu khác lạ thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Khi mua vải nên ăn thử để kiểm tra chính xác độ chín, độ ngọt, không nên chỉ nhìn bên ngoài. Khi ăn thử cũng nên ăn 3 - 4 quả, không chỉ ăn 1 quả duy nhất. Nếu ăn mấy quả một lúc sẽ cảm nhận được rõ hơn chất lượng của quả vải được bày bán.

Theo VietQ