Thường xuyên ăn trứng lòng đào có nguy cơ mắc ung thư gan

Mới đây một cô gái tại Trung Quốc đã bị ung thư gan do có thói quen ăn món trứng lòng đào.

Trứng là một trong những nguyên liệu cực kỳ phổ biến, được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, cực nhiều dinh dưỡng và vô cùng dễ nấu. Một trong những món trứng chiếm được cảm tình nhiều nhất là trứng lòng đào. Song, trứng lòng đào mặc dù cực ngon nhưng cũng ẩn chứa một số nguy hiểm tiềm tàng.

Cụ thể mới đây một cô gái tại Trung Quốc đã bị ung thư gan do có thói quen ăn món trứng lòng đào vào buổi sáng. Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, cô giáo Lưu Giang (SN 1994, người Trung Quốc). Cô giáo Lưu tuy còn rất trẻ, gia đình không có ai có tiền sử mắc bệnh ung thư nhưng mới đây cô đã bất ngờ bị chẩn đoán ung thư gan.

thuong-xuyen-an-trung-long-dao-co-nguy-co-mac-ung-thu-gan

 Nguy cơ ung thư gan khi thường xuyên ăn trứng lòng đào. Ảnh minh họa

Gần đây, cô Lưu Giang cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, thậm chí nhiều khi cô không còn sức lực để giảng bài cho học sinh. Cô giáo Lưu nghĩ rằng do mình thường xuyên thức khuya soạn bài nên sức khỏe mới giảm sút như vậy nên đã không đến viện khám.

Gần đây, sau khi cô Lưu kết thúc tiết học, cô chuẩn bị trở lại văn phòng thì bỗng thấy đau nhói vùng bụng, một lúc sau mồ hôi chảy ròng ròng trên trán. Cô bỗng ngất xỉu ngay tại trường và được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi bác sĩ kiểm tra cẩn thận đã phát hiện ra vùng gan của cô Lưu xuất hiện một khối u to bằng quả óc chó. Xét nghiệm alpha-fetoprotein phát hiện cao gấp mấy lần người bình thường, cuối cùng cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm có 550 triệu người mắc bệnh tiêu chảy, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi có 220 triệu người, vi khuẩn Salmonella là một trong 4 nguyên nhân chính gây tiêu chảy trên thế giới. Khi trứng được nấu chín, vi khuẩn Salmonella sẽ bị tiêu diệt nhưng nếu trứng luộc nửa sống nửa chín kiểu trứng lòng đào hoặc chỉ đơn giản là trứng chần thì sẽ không nhiệt để giết toàn bộ vi khuẩn Samonella.
Vì vậy, nếu không muốn nhiễm khuẩn, tốt nhất bạn không nên ăn trứng kiểu lòng đào, trứng chần hoặc thậm chí là trứng sống.

Khi nhận được tin, cô Lưu cảm thấy vô cùng choáng váng, cô không thể tin được vì sao mình đột nhiên phát hiện bị ung thư gan khi còn trẻ. Cô là người khỏe mạnh, lại không bao giờ uống rượu vậy làm sao có thể mắc ung thư?

Mãi đến khi bác sĩ tìm hiểu về thói quen ăn uống của cô Lưu, ông mới hiểu nguyên nhân gây ung thư của nữ giáo viên này là gì. Hóa ra cô Lưu thường thích ăn trứng vào buổi sáng, đặc biệt là trứng lòng đào. Nhưng vì công việc bận rộn cô thường luộc trứng lòng đào từ tối hôm trước. Tuy nhiên, trứng lòng đào không nên để qua đêm, lý do bởi trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng nên đặc biệt dễ nhiễm vi khuẩn.

Trứng lòng đào nếu được bảo quản không tốt có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli.... gây hại cho đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa trong trường hợp nghiêm trọng. Ăn loại trứng này thường xuyên chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, lâu dần gan sẽ bị tổn thương, chức năng gan suy giảm khiến tốc độ xơ gan ngày càng nhanh, lâu dần có thể gây ung thư gan.

Bác sĩ khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen ăn trứng lòng đào để qua đêm. Trứng sẽ giàu dinh dưỡng nhất khi được ăn ngay sau khi nấu chín. 

Theo VietQ