Thương lái Trung Quốc “ăn hàng”, giá dưa hấu tăng vọt lên 8.000đ/kg

Gần đây, giá dưa hấu tăng cao đã giúp nhiều nông dân Bình Định có thêm thu nhập. Hiện, dưa hấu loại 1 đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá 8.000 đồng/kg, cái giá “trong mơ” của người nông dân.

Theo bà Nguyễn Thị Tám (trú xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, Bình Định), gia đình bà đang thu hoạch 15 sào dưa hấu (500m2/sào). Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất ruộng dưa đạt 2 tấn/sào. Với giá 8.000 đồng/kg, 1 sào dưa bà sẽ thu vào được 16 triệu đồng. Sau khi trừ hết mọi khoản chi phí từ mua giống, công làm đất, công chăm sóc suốt vụ, tiền mua phân bón và thuốc BVTV, công thu hoạch… mất 6 triệu đồng/sào, như vậy mỗi sào dưa còn lãi ròng 10 triệu đồng. Vị chi, với 15 sào dưa trong vụ này bà Tám bỏ vào “hầu bao” được 150 triệu đồng.

“Vụ dưa này, tôi bán được 8.000 đồng/kg, một cái giá trong mơ. Tôi làm dưa đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ bán được giá cao như thế này, mấy năm trước toàn bán giá dưới 5.000 đồng/kg nên thua lỗ liên miên”, bà Tám chia sẻ.

thuong lai trung quoc “an hang”, gia dua hau tang vot len 8.000d/kg hinh anh 1

Với giá dưa 8.000 đồng/kg, nhiều nông dân vui mừng vì có lãi

Hiện, nhiều địa phương đang vào mùa thu hoạch dưa hấu, thời điểm này dưa đang đứng ở mức giá 8.000 đồng/kg, do đó, nông dân hy vọng vào cuối vụ giá dưa có thể còn tăng cao hơn.

Anh Nguyễn Văn Lê (54 tuổi, ở thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh) có 30 sào dưa hấu trên địa bàn xã Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh). Do xuống giống muộn nên hiện tại ruộng dưa của anh chỉ tới công đoạn lựa quả, phải đến ngày 10.3 âm lịch mới thu hoạch.

“Dưa của tôi thu hoạch vào thời điểm gần giữa tháng 3 âm lịch, lúc ấy dưa đại trà đã thu hoạch hết, dưa của tôi thuộc loại “của hiếm” nên không lo bị mất giá”, anh Lê lý giải.

Tuy nhiên, canh tác dưa muộn như anh Lê cũng không mấy nơi trồng được, vì thời tiết ở các nơi nắng nóng sẽ khiến dưa sinh bệnh bọ trĩ gây hại. Trong khi đó, điểm thuận lợi ở vùng đất Vĩnh Thuận nơi mà anh đang trồng 30ha dưa, giáp ranh với tỉnh Gia Lai nên thời tiết mát mẻ, dưa rất ít bị sâu bệnh.

 “Tôi làm dưa đến nay đã 18 năm mỗi năm làm 3 vụ, 10 năm gần đây tui liên tục làm trà dưa muộn và vụ nào cũng thắng to, có năm mỗi ha dưa trà muộn thu lãi hơn 300 triệu đồng. Vụ này đang thu hoạch đại trà mà dưa đã 8.000 đồng/kg, đến thời điểm trà dưa của tôi thu hoạch chắc chắn sẽ có giá cao hơn. Với 30 sào dưa, chúng tôi cầm chắc trong tay gần nửa tỷ đồng”, anh Lê cho hay.

thuong lai trung quoc “an hang”, gia dua hau tang vot len 8.000d/kg hinh anh 2

Theo các thương lái, thị trường Trung Quốc tiêu thụ dưa với giá khoảng 12.000 đồng/kg

Ông Lê Đình Chiến ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), thương lái chuyên thu mua dưa hấu từ miền Nam ra tới miền Trung để cung ứng cho thị trường Trung Quốc, đang thu mua dưa tại thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa, Gia Lai), cho biết: “Hiện, dưa loại 1 từ 2,5kg/quả trở lên tôi đang tại ruộng với giá 8.000 đồng/kg, dưa loại 2 từ 1,5kg/quả đến dưới 2,5kg/quả tôi mua giá 4.000 đồng/kg, còn dưa dưới 1,5kg/quả bà con bán chợ với giá 2.000– 2.500 đồng/kg”.

Theo ông Chiến, sở dĩ dưa năm nay có giá cao là do thị trường tiêu thụ của Trung Quốc ổn định từ tháng 11.2017 đến nay, mặc dù sức mua không mạnh lắm nhưng mức tiêu thụ của chợ dưa vẫn ổn định, không có thời điểm nào ế hàng.

“Hiện, chợ dưa Trung Quốc đang mua vào với giá dao động từ 3NDT – 3,3 NDT/kg dưa loại 1. Một NDT quy đổi được 3.500 đồng tiền Việt. Như vậy, 1 kg dưa hiện đang được bán tại chợ dưa Trung Quốc là khoảng 12.000 đồng/kg.

Vì thế, giá dưa thương lái thu mua tại ruộng của nông dân cũng tăng cao theo giá bán. Năm nay năng suất dưa cũng đạt khá, những ruộng dưa thu hoạch vào đầu năm đạt năng suất đạt đến 60 tấn/ha, những trà dưa sau năng suất có kém hơn nhưng cũng đạt 40 - 45 tấn/ha. Do đó, vụ dưa này nông dân có lãi to”, ông Chiến chia sẻ.

Theo DanViet