Thương lái nước ngoài ồ ạt mua cau non, trả giá gấp 10-15 lần

Không chỉ lùng mua cau non tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thời gian gần đây, thương lái nước ngoài còn rốt ráo tìm mua cau non tại Bình Định và không ngừng trả giá cao.

Tại Bình Định, giá cau non tăng lên mức 20.000 đồng/kg, trong khi đó cách đây 2 năm, giá chỉ 1.000-1.500 đồng/kg. 

Tại An Lão (Bình Định), từ đầu năm đến nay giá cau tăng liên tục, hiện ở mức hơn 20.000 đồng/kg, trong khi trước đây giá chỉ trên 1.000 đồng/kg. Hầu như ngày nào cũng có thương lái đến các xã tìm mua cau.

Nông dân không được tiếp xúc trực tiếp với các thương lái nước ngoài, mà chủ yếu qua các đầu nậu Việt Nam. Số lượng cau có bao nhiêu đều được các đầu nậu thu hết.

Thương lái nước ngoài ồ ạt mua cau non, trả giá gấp 10-15 lần
Một cơ sở đang sơ chế cau non để bán cho các thương lái nước ngoài. Ảnh: NNVN .

Việc mua-bán hiện diễn ra khá thuận tiện, thanh toán sòng phẳng. Thậm chí, thương lái còn đặt cọc tiền để các đầu nậu thu gom cau về, sấy khô rồi chuyển đi.

Do nhu cầu mua cau của thương lái tăng cao, nên nhiều lò sấy cau mọc lên phục vụ nhu cầu này. 

Được biết, trước đây 1-2 tháng, nhiều thương lái cũng đến các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng tìm mua cau non qua sơ chế (sấy khô). Bình quân, mỗi kg cau non sấy khô được trả với mức giá 130.000-140.000 đồng nên nhiều hộ trồng cau đã có thu nhập khá tốt.

Mặc dù việc bán cau đang thuận lợi, nhưng cũng không ít ý kiến bày tỏ e ngại, sợ hiện tượng thương lái “bỏ của chạy lấy người”, không mua hàng như đối với nhiều nông sản trước đây (ớt, dưa hấu, thanh long, chanh...). Ngành nông nghiệp địa phương khuyến cáo người dân cần thận trọng, không ồ ạt mở rộng diện tích để đề phòng rủi ro.

Theo laodong