Thuốc nhỏ mắt có mấy loại, dùng thế nào cho đúng?

Thuốc nhỏ mắt có nhiều loại, đặc trị các loại bệnh khác nhau, không sử dụng tùy tiện, cần theo chỉ định của bác sĩ.

Phân lọai thuốc nhỏ mắt

Hiện thuốc dùng tại mắt có thể phân chia thành 2 nhóm lỏng và đặc.

Dạng đặc có dạng thuốc mỡ và dạng gel, cả 2 dạng đều dùng để tra mắt và cách sử dụng như nhau. Khi tra thuốc, chúng ta sẽ dùng một ngón tay kéo mi dưới xuống, tay còn lại tra thuốc vào mắt 1 đoạn khoảng 1cm. Tra xong thuốc, chúng ta nhớ chớp mắt nhẹ vài lần để thuốc tráng đều trên mắt.

thuoc-nho-mat-co-may-loai-dung-the-nao-cho-dung

Nhỏ mắt đúng cách để bảo vệ đôi mắt của bạn (Ảnh minh họa)

Dạng lỏng có dạng dung dịch hòa tan và dung dịch không hòa tan (nhũ tương, thường có màu trắng đục). Đối với thuốc dạng nhũ tương chúng ta phải lắc kỹ lọ thuốc trước khi dùng để các thành phần thuốc được hòa trộn với nhau, rồi mới nhỏ thuốc.

Thuốc dạng lỏng thường được chứa trong lọ nhựa trong suốt nên có thể hấp thụ ánh sáng, làm thay đổi thành phần lý hóa của thuốc khiến cho thuốc bị mất tác dụng. Do đó, chúng ta nên cất giữ lọ thuốc tránh nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

Nhỏ thuốc nhỏ mắt bao nhiêu là đủ?

Mỗi con mắt chỉ chứa được khoảng 10 microlit nước, trong khi đó thể tích một giọt thuốc khoảng từ 20 đến 25 microlit, như vậy mỗi lần nhỏ chúng ta chỉ cần nhỏ 1 giọt là đã đủ để thuốc có hiệu quả, không phải lãng phí thuốc. Trong trường hợp phải nhỏ nhiều loại thuốc cùng một lúc, thì sau khi nhỏ một loại, chúng ta chờ ít nhất khoảng 5 phút rồi mới nhỏ loại thuốc tiếp theo, để thuốc có thể ngấm đủ và đạt hiệu quả điều trị.

Lưu ý chung dành cho cả hai dạng thuốc, đó là khi tra hay nhỏ thuốc, tránh không để đầu tip của lọ thuốc chạm vào mắt hay vào tay, để tránh nhiễm bẩn. Khi lọ thuốc đã mở ra rồi thì thường chỉ dùng trong một tháng, sau đó nếu còn thuốc vẫn không được dùng mà phải bỏ đi. Và hai người khác nhau không được dùng chung một lọ thuốc.

Đối với thuốc nhỏ mắt có kháng sinh, corticoid chúng ta không nên tự mua thuốc, mà chỉ nên sử dụng thuốc theo toa và hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là kháng sinh và corticoid.

Thuốc nhỏ kháng sinh được dùng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng tại mắt. Có nhiều loại vi khuẩn khác nhau có thể gây bệnh, và tùy loại vi khuẩn mà người bác sĩ sẽ chọn lựa loại thuốc phù hợp, với liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp. Để điều trị khỏi bệnh thì phải đúng thuốc, đủ liều và đủ thời gian. Do đó, nếu chúng ta tự mua thuốc không đúng loại, hoặc cho dù đúng thuốc nhưng chúng ta nhỏ không đủ liều hay không đủ thời gian, sẽ khiến bệnh không khỏi, hay thậm chí diễn tiến nặng hơn.

Bên cạnh đó, tự nhỏ thuốc kháng sinh trong thời gian dài thì mắt sẽ chịu các tác dụng phụ do chất bảo quản của thuốc gây ra như cộm xốn, ngứa, rát, chảy nước mắt… và có khả năng làm cho vi khuẩn trở nên kháng thuốc, rất nguy hiểm.

Kháng cáo: Để tốt nhất cho mắt bạn nên nhờ sự tư vấn trực tiếp của bác sĩ và sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ. 

Theo GiaDinhVietNam