Thuộc lòng những kĩ năng 'sống còn' để cứu nguy bản thân lúc cần

Không ai biết được, tình huống xấu sẽ xảy đến lúc nào, vì thế bạn nên trang bị cho mình nhiều kĩ năng cần thiết. Nắm được những kỹ năng cơ bản này, bạn hoàn toàn có thể đối phó khi các tình huống bất trắc xảy ra.

Thuộc lòng những kĩ năng

Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ, và một trong số đó có thể đẩy bạn vào những tình huống cực kỳ hiểm nghèo. Chính vì thế, chuẩn bị trước cho mình những bí kíp sinh tồn không bao giờ là thừa cả.

Khi lạc trong sa mạc

Nên di chuyển vào ban đêm: Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm trong sa mạc là rất lớn, nhưng cũng nhờ vậy mà bạn có thể di chuyển dài hơn mà cơ thể không bị mất nước quá nhiều.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Đừng dại lấy nước trong các cây xương rồng: Có một nhầm tưởng rất cơ bản của nhiều người, đó là các cây xương rồng trong sa mạc đều có nước uống được. Tuy nhiên sự thực là hầu hết các loài xương rồng ấy đều có độc rất mạnh, có thể gây chết người nếu uống vào.

Cách tạo nước

Con người có thể chịu đói giỏi hơn chịu khát. Nếu trong tình huống thiếu nước sạch để uống, hãy thử phương pháp lọc nước sạch theo hình dưới đây.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Theo đó, hãy đào một hố đất nhỏ, bên trong đặt một vật chứa nước, trong lòng hố để các cụm cỏ sạch. Bạn kiếm một tấm ni-lông sạch đặt trên miệng hố (dùng các cục đất để cố định tấm ni lông), sau đó, đặt một viên đá/sỏi sạch ở giữa tấm ni-lông để tạo độ trũng. Lưu ý, điểm trũng trùng với miệng của vật chứa nước sạch bên dưới.

Thực phẩm

Trong mọi tình huống, nếu đi du lịch xa hoặc đi phượt, bạn luôn nhớ mang theo thực phẩm bên mình. Nếu chẳng may đi lạc, thay vì ăn ngấu nghiến hết sạch thức ăn cùng lúc, hãy chia nhỏ các phần thức ăn tương ứng với các bữa ăn trong ngày.

Nếu thực phẩm dự trữ hết, bạn hãy cố gắng nhìn xung quanh và kiếm đồ có thể ăn được. Để làm được việc này, bạn phải nắm rõ thực vật nào ăn được, loại nào có độc nhé.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Xác định thời gian

Trong trường hợp bị lạc, mất đồng hồ hoặc điện thoại di dộng, để xác định khoảng thời gian bao lâu nữa thì trời tối, bạn hãy dùng phương pháp đơn giản sau: Tìm địa điểm thông thoáng, đặt 4 ngón tay đặt theo phương nằm ngang, giữ bàn tay sao cho Mặt trời ở ngay phía trên ngón trỏ. Khoảng cách giữa Mặt trời và đường chân trời tương ứng với số ngón tay. Theo đó, cứ 1 ngón tay (tính từ ngón trỏ trở xuống) tương đương với 15 phút.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Theo hình ảnh, thì khoảng cách giữa mặt trời và đường chân trời bằng 3 ngón tay. Như vậy, còn khoảng 45 phút nữa trời sẽ tối. Trong khoảng thời gian này, bạn hãy nhanh chóng tìm cho mình chỗ trú ẩn an toàn trước khi màn đêm kịp "nuốt chửng" tất cả.

Lửa

Lửa là một trong những yếu tố rất quan trọng mỗi khi bị lạc. Lửa không chỉ thắp sáng mà còn giúp ta nấu ăn, sưởi ấm, hong khô quần áo và xua đuổi thú dữ... Bạn có thể lấy ôxy từ ngoài trời, nhiên liệu bao gồm bất cứ thứ gì có thể đốt cháy - gỗ khô luôn là chất tốt nhất. Nguồn đánh lửa có thể là bật lửa hoặc những que diêm. Mặc dù bạn biết cách để tạo ra một đống lửa nhưng bạn vẫn cần phải biết làm thế nào để bắt đầu nếu không có những vật dụng có sẵn kia.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Cách đốt củi ướt

Lúc bị lạc trong rừng thì nước và lửa là hai yếu tố quan trọng nhất. Nhưng chẳng may củi gỗ trong rừng đều ướt cả thì làm thế nào? Hãy sử dụng kỹ thuật do người Thụy Điển sáng tạo ra. Đầu tiên, đặt một thanh gỗ theo phương thẳng đứng, dùng dao khoét hình cánh sao trên đầu, sau đó nhồi cỏ khô vào và châm lửa. Lý do cách này có hiệu quả là vì gỗ thường chỉ ướt ở lớp bên ngoài. Việc châm lửa từ trong sẽ giúp nước bay hơi nhanh hơn, còn củi cũng dễ giữ lửa hơn.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Bị nước cuốn

Nếu chẳng may bạn bị cuốn vào một dòng suối chảy xiết, phía trước là một con thác lớn. Hãy bình tĩnh! Mọi vấn đề đều xử lý được nếu bạn thực hiện các động tác sau: Khi trôi xuống dòng thác, hãy cuộn tròn người lại, nín thở để mặc cho dòng nước cuốn bạn xuống đáy. Sau đó dùng sức tách mình ra khỏi dòng nước. Hãy nghĩ rằng mình đang lặn, thay vì vùng vẫy chống lại dòng nước xiết, vì đó là cách duy nhất giúp bạn sống sót.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Không bi quan

Thái độ lạc quan hay bi quan có tính quyết định đến sự thành - bại của các kỹ năng bạn đã nắm được. Khi lâm vào các tình huống không may mắn, hãy cố gắng suy nghĩ để giải quyết vấn đề thay vì trách than và bỏ cuộc. Người thông minh sẽ luôn lạc quan trong mọi tình huống. Nhờ đó, họ dễ dàng đưa ra các ý tưởng để giúp ích cho bản thân.

Thuộc lòng những kĩ năng sống còn để cứu nguy bản thân lúc cần

Đôi khi, chúng ta có thể lâm vào cảnh hiểm nghèo theo cái cách chẳng thể lường trước được. Thế nên, việc học những bí kíp sinh tồn chẳng bao giờ là thừa thãi cả và hãy lưu ngay những điều trên sẽ rất có ích cho bạn đấy!

Ảnh: Internet

Theo Bestie