Thuốc chống động kinh làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên tới 60%

Các nghiên cứu mới cho thấy các thuốc động kinh làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ lên tới 60%.

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy, việc sử dụng thuốc chống động kinh (AEDs) thường được quy định cho các rối loạn lưỡng cực và lo lắng, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ cũng như khả năng tư duy của người bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, các loại thuốc AED được cho là làm tăng nguy cơ bệnh sa sút trí tuệ của bệnh nhân bằng cách thay đổi sự giao tiếp giữa các chất hoá học.

Một trong những loại thuốc AED gây ra nguy cơ cao là valproate natri, một loại có thể kiểm soát các chức năng điện trong não để ngăn ngừa động kinh đe dọa tính mạng.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Heidi Taipale, đến từ trường Đại học Eastern Finland, cho biết: "Cần phải nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng lâu dài của những loại thuốc này, đặc biệt là ở người cao tuổi."

Thuốc chống động kinh làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên tới 60%

Thuốc chống động kinh làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên tới 60%

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tất cả những người được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở ​​Phần Lan từ năm 2005 đến năm 2011 và kiểm tra dữ liệu của Đức từ một công ty bảo hiểm y tế, với khoảng một phần ba số người trên 50 tuổi. Có đến 20.325 người tham gia trên 60 tuổi mắc bệnh chẩn đoán mất trí nhớ. 

Theo các nhà vận động, khoảng 20.000 trẻ em ở Anh bị ảnh hưởng bởi sodium valproate. 

Dữ liệu của NICE cho thấy loại thuốc này làm tăng nguy cơ trẻ bị rối loạn lên đến 40 phần trăm và nguy cơ mắc các dị tật, như hở vòm miệng hoặc môi lên khoảng 11 phần trăm, nếu mẹ của chúng sử dụng thuốc trong thai kỳ.

Tháng 9 năm ngoái, các nhà vận động đưa ra bằng chứng cho một cuộc điều trần của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu tại London, tiết lộ rằng các nhà quản lý thuốc đã biết về những vấn đề từ năm 1973 nhưng không đưa ra cảnh báo trên bao bì thuốc mãi cho đến năm 2015.

Theo VietQ