Thủng dạ dày vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt

Xuất hiện ợ hơi, ợ chua và đau sau ăn, người đàn ông 43 tuổi ở Hà Nội tới bệnh viện thăm khám và phát hiện bị thủng dạ dày.

Qua thăm khám và nội soi, các bác sĩ phát hiện một dị vật dài, nhọn nằm trong hang vị và được xử lý lấy ra kịp thời.

Theo bác sĩ Bùi Văn Long, Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết: Sau khi được tư vấn, bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện thủ thuật lấy dị vật bằng nội soi gây mê. Kết quả, bac sĩ lấy ra được một cây tăm nhọn gây thủng dạ dày bệnh nhân.

thung-da-day-vi-thoi-quen-kho-bo-cua-nhieu-nguoi-viet

Bệnh nhân chia sẻ: Trước nhập viện, bệnh nhân ngậm tăm sau ăn cơm và nằm ngủ quên không rõ đã bỏ tăm đi chưa.

Cũng theo bác sĩ Long, nguy cơ mắc dị vật có thể gặp bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác và giới. Tuy nhiên, những đối tượng dễ mắc gồm:

- Trẻ em hay có thói quen ngậm, mút các đồ vật trong khi chơi.

- Người có răng yếu hoặc có răng giả.

- Người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần.

- Người có thói quen ăn uống không cẩn thận (ăn nhanh, nuốt vội…).

- Có tiền sử phẫu thuật dạ dày - tá tràng (cắt dạ dày - tá tràng, nối vị tràng…).

- Người có bệnh lý ở dạ dày - tá tràng: hẹp môn vị, làm ứ đọng thức ăn hoặc người có bệnh viêm tụy mạn.

- Trẻ em ăn nhiều quả chát: ổi xanh, quả sim, xoài xanh… thì cũng có nguy cơ dễ hình thành dị vật trong dạ dày - tá tràng,...

Nếu mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc... Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật. Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: người dân tuyệt đối không nên ngậm tăm xỉa răng bởi có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe từ thói quen này.

Theo VTV