Thuê khách sạn cho 27 người Trung Quốc ở trái phép trong lúc Covid-19 bùng phát, bà chủ nhà hàng lĩnh hơn 8 năm tù

Ngày 26/3, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Cao Nguyễn Hồng Loan (32 tuổi, trú Quảng Bình) và Wu Yong Can (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cùng mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.​

Theo cáo trạng, ngày 20/11/2019, Loan nhờ chị Lê Thị Ly Ly (27 tuổi, trú thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình) đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea với một công ty ở Đà Nẵng.

Sau đó, Loan mở nhà hàng tại khách sạn này để kinh doanh ăn uống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc kinh doanh khó khăn nên từ ngày 29/6 đến ngày 17/7/2020, Loan cùng với Wu Yong Can tổ chức cho 19 người Trung Quốc đến ở trái phép tại khách sạn East Sea.

thue-khach-san-cho-27-nguoi-trung-quoc-o-trai-phep-trong-luc-covid-19-bung-phat-ba-chu-nha-hang-linh-hon-8-nam-tu

Bị cáo Nguyễn Cao Hồng Loan và Wu Yong Can tại tòa

Không chỉ “bắt tay” với Wu Yong Can, Loan còn tự đứng ra tổ chức cho 8 người Trung Quốc khác lưu trú tại khách sạn và số này cũng nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Ngày 17/7/2020, biết công an kiểm tra khách sạn, Wu Yong Can nhắn tin vào nhóm Wechat “602-606” yêu cầu Loan thông báo cho nhóm người Trung Quốc chạy trốn nhưng bị phát hiện.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND Đà Nẵng nhận định Loan biết rõ các quy định pháp luật nhưng vì hám lợi nên đã cấu kết với Wu Yong Can đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Người phụ nữ này biết 27 người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh, nhưng vẫn cho ở tại khách sạn, không khai báo cơ quan chức năng.

Sự việc xảy ra lúc dịch Covid-19 đang bùng phát. Việc nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú không khai báo là vi phạm quy định phòng, chống Covid-19 và có nguy cơ làm dịch Covid-19 lây lan.K

Theo GiaDinh