Thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung, giá xăng dầu "nhảy múa"

Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, trừ nhiên liệu bay và dầu hoả, sẽ tăng mạnh từ ngày 1-7 tới nếu Quốc hội chấp thuận tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Theo dự thảo Nghị quyết về biểu thuế BVMT sẽ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5-2018, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) lên kịch trần đối với các mặt hàng , trừ mặt hàng dầu hoả.

Cụ thể, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần trong khung 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều tăng từ 900 đồng/lít (kg) lên mức trần 2.000 đồng/lít (kg). 

2 mặt hàng không được điều chỉnh tăng thuế BVMT trong dự thảo là nhiên liệu bay và dầu hoả. Lý do vì nhiên liệu bay hiện đã đánh thuế ở mức kịch khung cho phép là 3.000 đồng/lít; dầu hoả đang đánh thuế ở mức sàn là 300 đồng/lít để không ảnh hưởng đến chi phí đời sống của người có thu nhập thấp, đối tượng tiêu dùng nhiều dầu hoả, trong đó có sử dụng cho nhu cầu thắp sáng.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết hết thời hạn nhận ý kiến góp ý theo quy định, bộ này đã nhận được 60 ý kiến tham gia, trong đó 14 ý kiến tham gia của các bộ, ngành; 42 ý kiến tham gia của các địa phương; 4 ý kiến tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác. Đáng lưu ý là trong đó có 40 ý kiến nhất trí hoàn toàn với dự thảo. Một số ý kiến về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo...

Trong số các ý kiến chưa đồng tình, Bộ Tài chính cho biết có ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với dầu mazut tăng từ 900 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít hoặc điều chỉnh tăng từ 900 đồng/lít lên 1.200 đồng/lít để không ảnh hưởng đến giá thành của các sản phẩm sử dụng nhiên liệu dầu mazut, do đây là nhiên liệu đầu vào chủ yếu của các nhà máy điện, sản xuất kính, gốm sứ...

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng dầu mazut là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường vì chứa hàm lượng lưu huỳnh cao (từ 2.0-3.5 mg/kg), khi đốt cháy sẽ tạo ra khí sunfuaro (SO2), một loại khí rất độc hại cho môi trường. Vì vậy, để hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính đề nghị giữ như dự thảo Nghị quyết là tăng kịch khung lên 2.000 đồng/lít.

Riêng đối với ý kiến đề xuất tăng thuế BVMT đối với dầu hoả, Bộ Tài chính tiếp thu và sẽ đưa vào dự thảo Nghị quyết. Cụ thể, có bộ ngành cho rằng nhu cầu dầu hỏa để thắp sáng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa gần như không đáng kể vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín.

Nhu cầu dầu hỏa của cả nước hiện ở mức từ 4.500 - 5.000 m3/tháng và chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó cần tăng thuế BVMT đối với dầu hoả lên 3.000 đồng/lít, tương đương với nhiên liệu bay để giảm độ chênh lệch giá với mặt hàng xăng, tránh gian lận thương mại... Tuy nhiên, Bộ Tài chính chỉ đề xuất tăng thuế BVMT dầu hoả lên kịch khung 2.000 đồng/lít.

Như vậy theo đề xuất của Bộ Tài chính và đã được sự đồng thuận của nhiều bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp… nếu được Quốc hội thông qua, từ ngày 1-7, tất cả các mặt hàng xăng dầu sẽ tăng thuế BVMT lên kịch khung cho phép.

T.Hà

Theo NLD