Thức uống phổ biến này giúp người bệnh viêm khớp giảm cơn đau khi trời lạnh

Những cơn đau do bệnh viêm khớp vào mùa lạnh ảnh hưởng đến sinh hoạt và vận động của rất nhiều người. Bên cạnh việc giữ ấm cơ thể và vận động đúng cách thì dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong điều trị bệnh. Vậy, thức uống nào có thể cải thiện cơn đau khi bị viêm khớp?

1. Người bệnh viêm khớp cần chú ý gì trong mùa lạnh ?

Thời tiết lạnh được coi là yếu tố thuận lợi khiến xương khớp dễ bị đau hơn. Các cơn đau thường bùng phát mạnh, gây sưng, đỏ nhiều tại các vị trí thường xuyên cử động như đầu gối, cổ tay, ngón tay. Tình trạng đau nhức gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và vận động.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên người bệnh viêm khớp khi thời tiết lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là các vùng khớp bị tổn thương. Cần duy trì chế độ tập luyện phù hợp như: yoga, đi bộ, đạp xe để tăng sức mạnh cho xương khớp. Tránh mang vác vật nặng, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý để giảm tải sức nặng cho khớp.

Bên cạnh việc giữ ấm cơ thể và vận động đúng cách thì dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong điều trị bệnh. Mặc dù không có chế độ ăn hoàn hảo nào cho bệnh viêm khớp, nhưng nhiều loại thực phẩm có thể giúp chống lại chứng viêm, cải thiện tình trạng đau khớp như: rau xanh, quả chín, cá giàu axit béo omega-3, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, dầu ô liu nguyên chất…

thuc-uong-pho-bien-nay-giup-nguoi-benh-viem-khop-giam-con-dau-khi-troi-lanh

Cơn đau do viêm khớp thường trầm trọng hơn khi thời tiết lạnh.

 

2. Thức uống nào có lợi cho người bệnh viêm khớp?

Nước là thành phần chính của chất lỏng hoạt dịch, thiếu chất lỏng có thể làm tăng tình trạng viêm và làm giảm lượng chất lỏng đệm khớp. Vì vậy duy trì đủ nước có thể giúp giữ cho các khớp khỏe mạnh.

Đối với những người bị bệnh viêm khớp, tình trạng mất nước có thể dẫn đến đau khớp nghiêm trọng hơn và kèm theo các triệu chứng khó chịu khác. Vì vậy, điều quan trọng là cần cung cấp đủ nước.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Việt Pháp, người bệnh viêm khớp nên uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy, trước bữa sáng.

Trung bình mỗi ngày nên uống đủ 8 cốc nước (khoảng 2 lít nước). Ngoài nước lọc có thể uống một số loại nước khác như: trà, cà phê, sữa, nước hoa quả.

Trà xanh hoặc các loại trà mạn rất giàu polyphenol, là một hợp chất từ thực vật có tác dụng chống viêm mạnh, rất có lợi cho cho bệnh nhân viêm khớp. Trong đó, trà xanh được coi là nước uống có lợi nhất vì chứa thành phần hoạt chất polyphenol loại epigallocatechine 3-gallate (EGCG).

EGCG được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần so với vitamin C và E. Ngoài ra, hoạt chất này còn được cho là có tác dụng trong việc bảo tồn sụn và xương.

thuc-uong-pho-bien-nay-giup-nguoi-benh-viem-khop-giam-con-dau-khi-troi-lanh

Trà xanh có tác dụng chống viêm mạnh tốt cho người bệnh viêm khớp.

3. Mối liên quan giữa trà xanh và bệnh viêm khớp

Trà là một loại đồ uống có hàm lượng calo thấp mà không có carbohydrate, protein hoặc chất béo. Nhiều lợi ích sức khỏe của trà là do flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa. Các flavonoid quan trọng nhất là catechin, cụ thể là EGCG.

Có mối liên hệ giữa đau khớp và các yếu tố liên quan đến chất béo như tăng cholesterol , hội chứng chuyển hóa và viêm nhiễm do thừa cân. Viêm khớp dẫn đến đau khớp và nghiên cứu đã cho thấy trà xanh giúp làm dịu nó bằng cách giải quyết các vấn đề về cholesterol và chất béo trong cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy, catechin trong trà xanh làm giảm trọng lượng cơ thể, vòng eo, khối lượng mỡ cơ thể và mỡ dưới da. Những tế bào mỡ đó dẫn đến tình trạng viêm.

Trà xanh chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa được cho là có tác dụng giảm viêm và làm chậm quá trình phá hủy sụn. Các nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa trong trà xanh là EGCG hoạt động như một chất chống viêm. Hàm lượng EGCG cao trong trà xanh làm giảm viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại.

EGCG ức chế tình trạng viêm bằng cách giảm sản xuất cytokine gây viêm và làm hỏng các axit béo trong tế bào, ngăn chặn việc sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trà xanh có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, tác động đến các tế bào T, là một phần của phản ứng miễn dịch quá mức của bệnh viêm khớp dạng thấp, đồng thời cải thiện phản ứng căng thẳng, giấc ngủ và tâm trạng. Nhìn chung, những tác dụng này giúp ngăn ngừa và kiểm soát các trường hợp viêm khớp dạng thấp.

Lưu ý: Các loại trà xanh, trắng và đen thường chứa caffeine có thể gây hồi hộp, mất ngủ, vì vậy người bệnh nên uống lượng vừa phải, không nên uống khi đói, không nên uống vào buổi chiều, tối và trước khi đi ngủ.

 

Theo GiaDinh