Thực phẩm khiến vừa nhanh già, vừa khiến da đầy mụn, nhiều người Việt mê ăn hằng ngày

Đồ ăn mà bạn lựa chọn có thể ảnh hưởng tới nhan sắc của bạn như thực phẩm chế biến, chất béo bão hòa, cà phê hay rượu có thể phá hủy các protein quan trọng, gây mất nước, làm tổn thương da và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Nước tăng lực, cà phê, đồ uống có cồn

thuc-pham-khien-vua-nhanh-gia-vua-khien-da-day-mun-nhieu-nguoi-viet-me-an-hang-ngay

Mặc dù nước tăng lực cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lực tức thời, song chúng lại không tốt cho sức khỏe. Uống nước tăng lực thường xuyên có thể là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm, vì nó chứa nhiều đường, caffein và natri, acid có thể giảm sự đàn hồi của tế bào và làm hỏng men răng của bạn, thậm chí là gây ảnh hưởng tới giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và mất nước.

Uống rượu bia thường xuyên cũng có thể khiến bạn già nhanh, vì rượu khiến tế bào bị mất nước và làm mất các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Bơ thực vật

Healthline cho hay một nghiên cứu của Trường Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy những người không tiêu thụ bơ thực vật hoặc không/ít ăn bơ thường có ít nếp nhăn và các tổn thương về da hơn là những người thường xuyên tiêu thụ chúng.

Thực phẩm cay

thuc-pham-khien-vua-nhanh-gia-vua-khien-da-day-mun-nhieu-nguoi-viet-me-an-hang-ngay

Đồ ăn cay có thể gây ra bệnh hồng ban trên da vì chúng làm giãn mạch máu. Điều này có thể khiến da trông đỏ, thiếu sức sống và kém trẻ trung. Thi thoảng ăn đồ cay không có gì xấu, nhưng ăn thường xuyên có thể gây ra hội chứng tĩnh mạch mạng nhện, bọng mắt hoặc da bị đỏ vĩnh viễn.

Đường

thuc-pham-khien-vua-nhanh-gia-vua-khien-da-day-mun-nhieu-nguoi-viet-me-an-hang-ngay

Đường có lẽ là kẻ thù số 1 khi nói đến lão hóa sớm. Đường fructose (có nhiều trong đường mía, siro bắp) phá vỡ lớp collagen nhanh hơn nhiều so với đường trắng thông thường khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Ăn quá nhiều đường cũng tạo ra một môi trường hoàn hảo trong cơ thể cho bệnh mạn tính. Nó làm đẩy nhanh căn bệnh tiểu đường và gây ra nhiều căn bệnh khác. Do đó nếu muốn duy trì sự trẻ trung của cơ thể, bạn hãy hạn chế việc tiêu thụ đường trong mỗi bữa ăn.

Thực phẩm ăn sẵn

Thức ăn sẵn thường chứa muối cao và các chất bảo quản khác. Việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội... sẽ dẫn đến mất nước và gây viêm. Ngoài ra, những sản phẩm này làm giảm vitamin C trong cơ thể, rất quan trọng cho sự hình thành collagen.

Muối

Rất nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như phô mai, pizza, khoai tây chiên, bánh quy giòn, ngũ cốc... Muối làm cho cơ thể giữ nước và gây sưng, bọng mắt. Nhưng nó cũng làm cho các tế bào co lại và dẫn đến mất nước. Không đủ nước sẽ gây hình thành nếp nhăn và khiến bạn già đi nhanh hơn.

Thịt nướng cháy

thuc-pham-khien-vua-nhanh-gia-vua-khien-da-day-mun-nhieu-nguoi-viet-me-an-hang-ngay

Phần đen trên thịt nướng bị cháy có thể chứa hydrocarbon gây viêm cho cơ thể. Điều này có thể phá vỡ các yếu tố cần thiết cho làn da như collagen, dẫn đến vẻ ngoài già nua.

Khoai tây chiên

Khoai tây gần như bị phân hủy ngay lập tức thành đường khi chúng vào bên trong cơ thể chúng ta. Thực phẩm chiên trong dầu ở nhiệt độ cao giải phóng các gốc tự do và điều này gây tổn thương tế bào của da. Nếu bạn muốn thưởng thức khoai tây theo cách vô hại nhất, hãy nướng chúng.

Để giảm sự già hóa của cơ thể, Healthline đã cho rằng người tiêu dùng cần thực hiện các lưu ý sau:

- Giảm tiêu thụ đường

- Uống nhiều nước, tránh xa đồ uống có cồn

- Lựa chọn thực phẩm không chứa gluten

- Kiểm soát áp lực, ngủ đủ giấc

- Tăng cường các chất chống oxy hóa

- Nên chọn protein chiếm đa số trong chế độ ăn của bạn, ăn các acidt béo lành mạnh.

Theo Tiền phong