Thực phẩm giúp cơ thể chống lại cảm lạnh trong suốt mùa đông

Thường xuyên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng sau đây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn khỏi lo cảm lạnh trong suốt mùa đông này.

 Nấm

thuc-pham-giup-co-the-chong-lai-cam-lanh-trong-suot-mua-dong

Bổ sung nấm thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh hiệu qủa (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nấm có đặc tính kháng virus tự nhiên giúp cơ thể bạn chống lại bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng có chứa polysaccharides – loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh để ngăn ngừa cơ thể trước những nguy cơ gây bệnh.

Tỏi

Tỏi là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh trong mùa đông cực kỳ hiệu quả. Tính kháng viêm và kháng khuẩn trong tỏi cực mạnh không chỉ tiêu diệt virut mà còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi sinh vật khác, để ngăn ngừa nguy cơ cảm lạnh hữu hiệu hơn. Bên cạnh đó, hợp chất allicin trong tỏi giúp trị cảm lạnh rất tốt, ăn 2-3 tép tỏi sống mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh cảm lạnh.

Các loại cá béo giàu omega-3 như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá ngừ,… là những thực phẩm rất cần thiết cho bạn trong mùa đông này để ngăn ngừa cảm lạnh hiệu quả. Hàm lượng omega-3 dồi dào có trong cá sẽ giúp giảm chứng viêm có hại trong cơ thể. Viêm mãn tính ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động, và có thể gây ra cảm lạnh và cảm cúm cũng như các bệnh nghiêm trọng hơn.

Thịt bò

thuc pham giup co the chong lai cam lanh trong suot mua dong giadinhvietnam (2)

Thịt bò rất giàu kẽm giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả (Ảnh minh họa)

Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị virus tấn công. Trong thịt bò chứa rất nhiều kẽm, có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch để đẩy lùi cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả hơn. Không những vậy, bổ sung thịt bò vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày còn cung cấp cho bạn một lượng protein bổ sung giúp cơ thể củng cố kháng thể để đối phó với các loại nhiễm trùng.

Khoai lang

Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm mà bạn cần bổ sung nhiều hơn trong mùa đông này để phòng ngừa cảm lạnh và ho. Thực phẩm này không chỉ giàu năng lượng mà còn chứa beta carotene giúp đẩy lùi virus một cách nhanh chóng. Bạn nên ăn khoai lang vào bữa sáng để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như: bưởi, cam, quýt,… chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên có thể giúp cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh. Vitamin C giúp chống lại các gốc tự do, nguyên nhân gây tổn hại tế bào trong cơ thể. Thêm vào đó, một hợp chất tự nhiên có trong vỏ của các loại trái cây có múi còn giúp điều trị cảm cúm và các bệnh về viêm phế quản hiệu quả.

Hạt tiêu

thuc-pham-giup-co-the-chong-lai-cam-lanh-trong-suot-mua-dong

Hạt tiêu có tác dụng làm ấm cơ thể, ngăn ngừa cảm lạnh hữu hiệu (Ảnh minh họa)

Hạt tiêu là một trong những gia vị hàng đầu có công dụng làm ấm cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật. Trong thực phẩm này có đặc tính chống viêm mạnh mẽ nên có thể phòng một số bệnh thường gặp trong mùa đông như: các vấn đề về hô hấp, cảm lạnh, ho và thậm chí là đau xương khớp rất hiệu quả.

Nghệ

Tính oxy hóa mạnh mẽ có trong nghệ có tác động chống viêm và giảm độc tố trong cơ thể rất tốt. Các chuyên gia y học Mỹ cũng đã cho biết rằng, những người thường xuyên dùng nghệ hàng ngày, ít nguy cơ bị cảm lạnh, ho, tắc nghẽn mũi, đường hô hấp hơn so với người ít hoặc không dùng nghệ.

 Theo GiaDinhVietNam