Thực hư việc ăn cá biển nguy hại cho đàn ông

Chất béo omega-3 có thể làm giảm viêm và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Nhưng một nghiên cứu mới đây phát hiện ra omega-3 làm tăng rủi ro ung thư tiền liệt tuyến.

Ngoài giá trị ẩm thực, loại cá biển rất giàu protein, ít chất béo, cung cấp nhiều vitamin A và D. Đặc biệt, những loại cá dầu như cá hồi, cá thu, cá xác-đin, cá ngừ thì chứa nhiều axit béo omega-3... Chất béo omega-3 có thể làm giảm viêm và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Nhưng một nghiên cứu mới đây lại phát hiện ra omega-3 làm tăng rủi ro ung thư tiền liệt tuyến.

Nghiên cứu này do Theodore Brasky của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mũ) thực hiện. Mục đích ban đầu của nghiên cứu là để xác định selenium và vitamin E có làm giảm rủi ro ung thư tiền liệt không, và nếu kết hợp với omega-3 thì hiệu quả thế nào.

Kết quả bất ngờ cho thấy omega-3 tăng rủi ro nguy cơ ung thư, trong nhiều trường hợp ung thư ở mức rủi ro cao.

Thực hư việc ăn cá biển nguy hại cho đàn ông

Cá biển rất được ưa chuộng. Ngoài giá trị ẩm thực, loại cá này còn rất giàu protein, ít chất béo, cung cấp nhiều vitamin A và D. Ảnh: Firsatbufirsat 

Ung thư tiền liệt tuyến là loại ung thư phổ biến ở nam giới, tuổi càng cao càng dễ mắc. Khoảng 1/3 trường hợp bệnh phát triển nhanh và di căn. Cũng theo kết quả nghiên cứu, những người có mức omega-3 cao trong máu bị ung thư tiền liệt nhiều hơn những người có omega-3 thấp. 

Kết quả cũng cho thấy mặc dù không tìm thấy mối tương quan giữa mức omega-3 trong máu và ung thư tiền liệt rủi ro thấp (phát triển chậm), nhưng lại cho thấy những người có mức DHA cao nhất trong máu bị ung thư tiền liệt rủi ro cao (phát triển nhanh) gấp 2,5 lần so với những người có mức thấp nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm này không làm rõ được omega-3 là nguyên nhân gây ra ung thư tiền liệt tuyến và omega-3 trong máu đến từ đâu (do ăn cá hay uống viên dầu cá omega-3?). 

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), PGS.TSCKII Cao Trường Sinh, Đại học Y Nghệ An cho biết hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh chất omega-3 trong cá biển có ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.

Các chuyên gia cho lời khuyên hàng tuần nên ăn một bữa cá biển trở lên. Điều này rất có ích cho việc phòng trị chứng cao mỡ máu và bệnh mạch vành, đồng thời phòng ngừa nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Không thể phủ nhận lợi ích của omega-3, nhưng cũng nên lưu ý đến mặt tối của nó. Nghiên cứu về thực phẩm là chuyện phức tạp, phương pháp nghiên cứu còn nhiều hạn chế, vì con người không chỉ ăn một loại thực phẩm trong suốt thời gian tiến hành nghiên cứu. 

Theo Zing